เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอเอฟพี และ นิวยอร์กโพสต์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสโครนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCOV) จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีนว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 81 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเฉพาะในประเทศจีนเพิ่มเป็น 2,744 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 461 คน ขณะเดียวกันเกิดกระแสหวาดวิตกต่อเนื่อง หลังจากหญิงสาวที่อ้างว่าเป็นพยาบาลโพสต์คลิปวิดีโอความยาวเกือบ 4.40 นาที เมื่อวันที่ 25 ม.ค. เปิดเผยสถานการณ์การติดเชื้อในมณฑลหูเป่ย โดยระบุว่าเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาลในเขตฮั่นโขว่ เมืองอู่ฮั่น ตนอัดคลิปขึ้นเพื่อบอกความจริง

“จนถึงตอนนี้ในหูเป่ยและจีนมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่า 90,000 คน คุณรู้อะไรเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา หากมีคนติดเชื้อโคโรนาแล้วไม่ได้แยกกักกันตัวหรือได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ อัตราการติดเชื้อจะสูงมาก อย่างน้อย 14 คนจะติดต่อรับเชื้อจากคนๆ เดียวที่ป่วย นั่นหมายความว่าคน 14 คนที่ได้รับเชื้อ เพิ่มทวีคูณไปอีก 14 เท่าในอนาคตไม่ช้าก็เร็ว ตนอยากจะบอกกับใครก็ตามที่ดูคลิปนี้ว่าอย่าออกไปข้างนอก อย่าสังสรรค์ อย่ากินอาหารนอกบ้าน” หญิงสาวที่อ้างตัวเป็นพยาบาลกล่าว

พร้อมย้ำว่าเจ้าหน้าที่การแพทย์ในเมืองอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยไม่สนใจว่ารัฐบาลจะพูดว่าอย่างไร แต่ขอน้ำใจจากทุกคนให้ช่วยบริจาคหน้ากากอนามัย แว่นตา และเส้อผ้าให้กับผู้คนในพื้นที่ประสบภัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด แพทย์และเจ้าหน้าที่จำนวนมากต้องอยู่แนวหน้าในการต่อสู้กับโรคร้าย พวกเรายืนประจันหน้ากับความตาย ก่อนย้ำว่าให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการอยู่นอกเคหสถาน และว่าที่ตนทำงานหนักไม่ห่วงชีวิตก็เพราะต้องการให้แม่และคนในครอบครัวปลอดภัย ขอให้ทุกคนเผยแพร่คลิปเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะดูเหมือนรัฐบาลพยายามปกปิดข้อเท็จจริงนี้ เราควรบอกทุกคนว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตอนนี้มีการกลายพันธุ์ร่างที่ 2 แล้ว และเรื่องร้ายแรงจะตามมา

วันเดียวกัน ทีมเจ้าหน้าที่แพทย์กลุ่มแรก 128 คนจากเมืองกวางโจวถึงเมืองอู่ฮั่นแล้วเช่นกัน และจะเร่งช่วยเหลือดูแลรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเขตฮั่นโขว่ ซึ่งคาดว่ามีผู้ติดเชื้อแอดมิตมากกว่า 70 คน

ขณะที่ นายอุลซีอีไซข่าน เอ็งค์ตุฟชิน รองนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย ประกาศปิดชายแดนติดต่อกับประเทศจีน ทั้งถนนสำหรับรถและเส้นทางการเดินเท้า รวมถึงขยายระยะเวลาปิดสถานศึกษา ทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย และพื้นที่สาธารณะ จนถึงวันที่ 2 มี.ค. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอู่ฮั่นในประเทศ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online