เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนกำลังดำเนินการวิจัยเพื่อให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างทันท่วงที พร้อมสนับสนุนการวางกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยนักวิจัยทีมนี้ประกอบไปด้วยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมจีน (CAE)

หวังเฉิน รองประธานสถาบันฯ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “เนื่องจากขณะนี้เชื้อไวรัสระบาดรวดเร็วยิ่งขึ้น เราจึงควรเข้าใจกฎของการแพร่เชื้อและการเกิดโรคโดยเร็วที่สุด อันเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค”

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยบางรายก็มีอาการเพียงเล็กน้อยและบางรายก็ไม่มีไข้ ทำให้การระบุตัวผู้ป่วยหรือป้องกันการติดต่อนั้นทำได้ยาก

สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนได้เริ่มวิจัยเกี่ยวกับต้นตอและวิธีการแพร่ระบาดของไวรัส ส่วนนักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาลักษณะทางชีวภาพของไวรัส รวมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อประเมินศักยภาพในการแพร่เชื้อและการก่อโรคของไวรัสตัวนี้

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังทำการทดลองเพื่อคิดค้นยาใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ผลการทดลองออกมาได้ในเร็ววันนี้ โดยยาชนิดที่มีประสิทธิภาพจะถูกนำไปทดลองทางการแพทย์ต่อไป

อนึ่ง นักวิจัยยังอยู่ระหว่างการประเมินผลการใช้เซรุ่มบำบัดโรคสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการพักฟื้น และพัฒนาสารภูมิต้านทานชนิดลบล้างฤทธิ์ (neutralizing antibodies) เพื่อแสวงหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และยกระดับการพัฒนาวัคซีน

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online