เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
รอยเตอร์/เอเอฟพี – องค์การอนามัยโลก(WHO) ในวันพฤหัสบดี(30ม.ค.) ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ตอนนี้เข้าองค์ประกอบของสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว ในขณะที่สหรัฐฯพบการติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นเคสแรก และฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 5 เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว หลังการประชุมของคณกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นคณะของผู้เชี่ยวชาญอิสระ ท่ามกลางหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสที่ลุกลามไปยังประเทศต่างๆกว่า 18 ชาติแล้ว ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวระหว่างแถลงข่าวในกรุงเจนีวา ว่า “ขอจงโปรดเข้าใจว่า การประกาศครั้งนี้ไม่ใช่การโหวตไม่ไว้วางใจจีน” เขากล่าว “ความกังวลใหญ่หลวงที่สุดของเราคือความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะแผ่ลามสู่ประเทศอื่นๆที่มีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ”
สำหรับคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระ 16 ท่านและมี ดิดิเยร์ อุลส์แซง จากฝรั่งเศสเป็นประธานในการประชุม 2 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกผู้เชี่ยวชาญปฏิเสธทั้ง 2 ครั้งที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน ในขณะที่พวกเขาเสาะหาข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากจีนและรอหลักฐานที่สามารถยืนยันเกี่ยวกับการติดต่อจากคนสู่คนในประเทศอื่นๆ เพื่อให้เข้าองค์ประกอบของสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเท่ากับเป็นการเปิดทางสำหรับออกคำแนะนำแก่ทุกประเทศ โดยมีเป้าหมายป้องกันหรือลดการแพร่ระบาดข้ามพรมแดน ซึ่งอาจทำให้มีการกำหนดข้อจำกัดเกี่ยวกับการเดินทางและการค้าต่างๆตามมาคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังครอบคลุมถึงการออกคำแนะนำต่างๆชั่วคราวถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศทั้งหลายทั่วโลก ในนั้นรวมถึงการยกระดับเฝ้าระวัง, การเตรียมความพร้อมรับมือและมาตรการต่างๆสำหรับควบคุมการแพร่ระบาดอย่างไรก็ตามผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เน้นย้ำว่า “ไม่มีเหตุผล” ที่จะกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทางหรือการค้ากับจีน ต่อการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส หลังจากสายการบินหลายแห่งประกาศระงับเที่ยวบินไปก่อนหน้านี้ “องค์การอนามัยโลกไม่แนะนำและคัดค้านต่อการกำหนดข้อจำกัดใดๆในด้านการเดินทางและการค้า”
“บุคคลรายที่ 2 ในอิลลินอยส์ มีผลตรวจโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ออกมาเป็นพวก เขาเป็นชาวบ้านในชิคาโกและเป็นคู่สมรสของบุคคลจากอิลลินอยส์รายหนึ่ง ซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อจากการเดินทาง” โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบุ พร้อมบอกว่าผู้หญิงวัย 60 ปีเศษๆรายนี้เพิ่งเดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น ในขณะที่สามีของเธอไม่ได้เดินทางไปจีนแต่อย่างใด เจนนิเฟอร์ เลย์เดน หัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์ประจำรัฐบอกว่าอาการของชายรายนี้ “ทรงตัว” แต่สถานการณ์ของเขาถูกซ้ำเติมจากโรคแทรกซ้อนบางอย่าง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของทั้งรัฐบาลกลางและระะดับรัฐ ย้ำว่าเชื้อโรคไม่ได้แพร่กระจายในวงกว้างตามชุมชนต่างๆและความเสี่ยงโดยรวมที่มีต่อชาวอเมริกานั้นยังอยู่ในระดับต่ำ เคสผู้ติดเชื้อรายนี้ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯเพิ่มเป็น 6 คน ขณะที่จนถึงวันพฤหัสบดี(30ม.ค.) ทางการจีนยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 7,770 ราย เสียชีวิต 170 คน ไวรัสแพร่กระจายจากเมืองอู่ฮั่นไปทั่วประเทศจีน และลุกลามสู่ประเทศต่างๆมากกว่า 15 ชาติ ด้วยเวลานี้ในเอเชีย, ยุโรป, อเมริกาเหนือและตะวันออกกลาง พบผู้ติดเชื้อรวมกันราวๆ 60 คนแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่พบผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน