เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เป็นคนขับแท็กซี่ 1 คน ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ป่วยในไทย ติดเชื้อจากคนสู่คน หลังรับนักท่องเทียวจีน รวมผู้ป่วยเพิ่ม 5 คนเป็นนักท่องเที่ยวจีน 4 คน ไทย 1 รวมยอดผู้ป่วยทั้งหมด 19 คน

วันนี้ (31 ม.ค.2563) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในประเทศไทย โดยล่าสุดพบมีผู้เพิ่มป่วยเพิ่ม 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 19 คน โดยเป็นคนจีน 4 คน มีประวัติเดินทางจากมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และคนไทยรายแรกที่ป่วยติดเชื้อ เป็นคนขับแท็กซี่ ซึ่งไม่เคยเดินทางไปจีน แต่รับคนจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น

อย่างไรก็ตาม คนขับแท็กซี่คนนี้ เมื่อป่วยหยุดขับรถทันที ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อที่พบในไทยล่าสุด รวม 19 คน

“สำหรับผู้ที่กังวลว่า จะขึ้นแท็กซี่คันนั้นต่อจากคนจีน แล้วจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือเปล่า ขอยืนยันว่า หลังแท็กซี่คนดังกล่าวป่วย เขาหยุดทำงานทันที เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าวันนั้นฉันขึ้นแท็กซี่ แล้วฉันจะติดโรคไหม ซึ่งเราขอยืนยันว่า ความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ” นายแพทย์โสภณ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะและผู้ใช้บริการขอให้ดูแลสุขลักษณะส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ หมั่นทำความสะอาดยานพาหนะหลังให้บริการ หากพบผู้โดยสารมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย หากเป็นไปได้ให้เตรียมเจลล้างมือแอลกอฮอล์สำรองไว้.