เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่2 .. ซินหัวมีรายงานว่าเว็บไซต์ของรัฐบาลประชาชนอำเภอหงอัน เมืองหวงกัง มณฑลหูเป่ย ประกาศปลดเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ประจำตำบล ได้แก่ นายวังเป่าฉวน เลขาธิการพรรค และเผิงจื้อหง รองเลขาธิการพรรคประจำตำบลหัวเจียเหอ อำเภอหงอัน

พร้อมดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ทำผิดวินัยที่เกี่ยวข้อง  กรณีหนุ่มวัยรุ่น อายุ16 ปี ผู้พิการทางสมองต้องเสียชีวิตเนื่องจากไม่ได้รับการดูแล เพราะครอบครัวถูกแยกตัวออกไปเพื่อเฝ้าระวังโรค

โดยโศกนาฏกรรมดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวดังทั่วจีนว่านายเยี่ยนเสี่ยวเหวินอายุ49 ปีพ่อเลี้ยงเดี่ยวดูแลลูกชายสองคนคนโตมีอาการสมองพิการส่วนคนเล็กเป็นออทิสติกนายเยี่ยนพาลูกนั่งรถบัสจากเมืองอู่ฮั่นกลับบ้านที่หมู่บ้านเยี่ยนเจี๋ยเขตหงอันใกล้เมืองหวงกังมณฑลหูเป่ยวันที่17 .. จากนั้นสามวันนายเยี่ยนมีไข้จึงไปตรวจที่คลินิกได้รับยาฉีดเข้าเส้นเลือด

ต่อมาวันที่23 .. มีข่าวไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดในหมู่บ้านนายเยี่ยนจึงถูกขึ้นบัญชีว่าต้องสงสัยติดเชื้อและถูกนำตัวไปกักแยกที่โรงพยาบาลในหูเป่ยส่วนลูกชายคนเล็กอายุ11 ปีชื่อเยี่ยนเสี่ยวเว่ยถูกนำตัวไปกักแยกเพื่อดูอาการที่คลินิกดอกท้อปรากฏว่าไม่แสดงอาการป่วยขณะที่ลูกชายคนโตชื่อเยี่ยนเฉิงไม่แน่ชัดว่าเหตุใดจึงไม่ได้รับการดูแลปล่อยให้อยู่ในบ้านตามลำพัง

ระหว่างที่นายเยี่ยนถูกกักตัว6 วันพยายามติดต่อองค์กรบ้านหอยทากสำหรับผู้พิการเพื่อให้ช่วยเหลือทีมงานขององค์กรจึงติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ช่วยไปส่งข้าวให้เยี่ยนเฉิงด้วยเพราะเด็กพิการช่วยตนเองไม่ได้เจ้าหน้าที่ตอบกลับไปว่าส่งอาหารให้แล้ววันที่24 และ26 .. อย่างไรก็ตามนายเยี่ยนได้รับข่าวร้ายจากเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมาว่าลูกชายคนโตเสียชีวิตแล้ว

เรื่องราวดังกล่าวทำให้พรรคคอมมิวนิสต์เปิดการสอบสวนจากนั้นวันที่1 .. คณะกรรมการตรวจสอบวินัยและคณะกรรมการตรวจสอบแห่งมณฑลหูเป่ยมีคำสั่งว่าว่าคณะกรรมการพรรคและรัฐบาลตำบลหัวเจียเหอมิได้ดำเนินการอย่างจริงจังในภารกิจป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อันเป็นเหตุให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงเห็นสมควรให้พ้นจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้  นายชิวลี่ซินนายกเทศมนตรีเมืองหวงกังมณฑลหูเป่ยระบุว่มีการปลดเจ้าหน้าที่ในเมือง6 คนสืบเนื่องจากประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่ย่ำแย่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ3 คนและเจ้าหน้าที่ระดับตำบลและหมู่บ้าน3 คน

 จากการตรวจสอบงานต้านไวรัสในหวงกังขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของเมืองได้รับการลงโทษรวม337 คนแล้วขณะที่ประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยของเมืองยังคงไม่เพียงพอทั้งยังขาดแคลนเวชภัณฑ์ต่างๆขั้นรุนแรงอาทิชุดป้องกันและหน้ากากอนามัย

วันเดียวกันซินหัวรายงานว่านายเฉินจื้อหมินผู้เชี่ยวชาญจากแผนกโรคระบบหายใจโรงพยาบาลเด็กแห่งมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงของจีนเปิดเผยว่าการส่งผ่านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากแม่สู่ลูกนั้นมีความเป็นไปได้

นายเฉินกล่าวด้วยว่าภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินหายใจของเด็กทารกยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่เท่าของผู้ใหญ่ดังนั้นเด็กทารกมีแนวโน้มเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทั่วไปของร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ซินหัว, Khaosod