เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงดังกล่าวเป็นผู้ป่วยหญิงชาวจีนอายุ 70 กว่าปี ซึ่งมาจากอู่ฮั่น โดยมีโรคความดันโลหิตสูง และอาจมีโรคหัวใจร่วมด้วย ซึ่งได้รับการรักษาที่ รพ.หัวหินมาก่อน ซึ่งขณะที่อยู่ รพ.หัวหิน ก็ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ 2 ตัว ซึ่งมีรายงานในต่างประเทศว่าได้ผล

โดยให้มาประมาณ 2 วันแต่เมื่ออาการไม่ดีขึ้น ก็ได้มีการส่งตัวมารับการรักษาต่อที่ รพ.ราชวิถี เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ซึ่งรพ.ราชวิถีเราได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โอเซลทามิเวียร์ ซึ่งผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และเรามียาอยู่แล้ว แต่ใช้ในขนาดที่สูง เพราะคนไข้มีอาการหนัก สาเหตุที่เลือกใช้เพราะมีรายงานว่า ยาตัวนี้ได้ผลในคนไข้โรคเมอร์ส ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาในกลุ่มเดียวกัน จึงตัดสินใจว่า คนไข้อาการหนักต้องรักษาคนไข้ไว้ก่อนและคอยระวังผลข้างเคียง จึงตัดสินใจให้ยาไปตั้งแต่วันแรกที่มาถึงและเฝ้าดูอาการทุกวันตลอดเวลา

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ยาที่ให้เป็นยา 2 กลุ่ม 3 ตัว คือ กลุ่มยาต้านไวรัสเอดส์ คือ ยาโลพินาเวียร์ 200 มิลลิกรัม คูณ 4 เป็น 800 มิลลิกรัมต่อวัน และยาริโทนาเวียร์ 50 มิลลิกรัม คูณ 4 เป็น 200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งยาทั้งสองตัวนี้รวมอยู่ในเม็ดเดียวกัน และกลุ่มยารักษาไข้หวัดใหญ่ คือ ยาโอเซลทามิเวียร์ 300 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับวันแรกที่มาอาการหนักมาก ค่าการอักเสบในเลือดก็สูงขึ้นทุกวัน ถึงขั้นต้องตัดสินใจใส่ท่อช่วยหายใจ

โดยเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ได้เผยสูตรยารักษา โคโรน่า 2019

สูตรยา…รักษาโคโรน่า2019 อาการหนัก
ที่อาจารย์ รพ.ราชวิถี ใช้รักษา คือ

1)ยาต้านไวรัสเอชไอวีชื่อ Lopinavir/ritonavir (200มก./50มก.)
ชื่อการค้า Kaletra
2 เม็ด กิน ทุก 12 ชม.

+

2)ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชื่อ Oseltamivir (75 มก.)
ชื่อการค้า Tamiflu
ขนาดสูง วันละ 300 มก.

2 เม็ด กิน เช้า เย็น

ยาตัวนี้ใช้รักษาไข้หวัดนก H5N1 ได้ด้วย

ถือเป็นเคสรายงาน (Case report)
สุดยอดครับ

ยาทั้ง 2 ตัวมีในประเทศไทย ผลิตเองได้ด้วย

ใช้มามากว่า 10 ปี ในการรักษาคนไข้เอชไอวี
และไข้หวัดใหญ่

สบายใจได้ หมอไทยเก่ง ไม่แพ้ชาติใดในโลก

สูตรยา…รักษาโคโรน่า2019 อาการหนัก ที่อาจารย์ รพ.ราชวิถี ใช้รักษา คือ1)ยาต้านไวรัสเอชไอวีชื่อ Lopinavir/ritonavir…

โพสต์โดย Infectious ง่ายนิดเดียว เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2020