เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกได้ว่าขณะนี้ในโลกออนไลน์กำลังเดือดระอุเลยทีเดียว เมื่อ นายฐิฏิวัสส์ ศิรเศรษฐกร หรือ พีท คนเลือดบวก ได้โพสต์ขอความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ขอดำเนินคดีตามกฎหมายกับบุคลในภาพ และจะไม่มีการยอมความใดๆ ทั้งสิ้น งดการคอมเม้นท์ด้วยถ้อยคำอันหยาบคาย อยากเป็นให้ดีกว่าเค้าอย่าทำเหมือนที่เค้าทำ

1 ในหลายร้อยกรณีตัวอย่าง ที่จะสอนให้นักวิจารณ์ได้รู้ว่า คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ใครเสียๆหายๆ แบบนี้ และคุณคือนักศึกษาพยาบาล! เป็นว่าที่บุคคลากรทางการแพทย์ หน้าตาดี โปรไฟล์ดี แต่คำพูดนั้น !! … ถึงแม้ผมจะเป็นคนสาธารณะ แต่ผมมีสิทธิมนุษยชนที่ผมพึงมี พึงทำ และคุณกำลังละเมิดสิทธิ์ ริดรอนความเป็นมนุษย์ของผม! การลบโพสต์ไม่ได้ช่วยให้อะไรๆดีขึ้น!”

จากกรณีดังกล่าวสืบเนทื่องมาจาก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Narinya Mongkoleiam ได้เข้าแคปภาพข้อความของ พีท แล้วนำไปโพสต์พร้อมกับระบุข้อความว่า “ถ้าปลอดภัยจริงมึงจะติดโรคมาหรอ อีหน้าโง่ คิดด้วยค่ะ อายหมานะเสร่อไปสอนคนอื่นแบบนั้นน่ะ” ทั้งยังแท็กไปหาพีทอีกด้วย

โดย พีท คนเลือดบวกได้โพสต์คล้ายกับรับสอนผู้คนทั่วไป ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าเป็นคอร์สสอนการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใช้ถุงยางอนามัย และ พีท ยังบอกอีกว่าปลอดภัย พร้อมทั้งรับเพียง 20 คน ซึ่งมีค่าเรียนคนละ 500 บาท ทั้งยังบอกอีกว่าคอร์สนี้เป้นคอร์สทดลองสำหรับผู้คนที่สนใจ หากมีคนสนใจเพิ่มเขาจะทำโปรเจคนี้ต่อ

นั่นเป็นที่มาที่ทำให้ พีท คนเลือดบวกเดือดปุดเป็นอย่างมาก แต่ทว่า ทางฝั่งของนักศึกษาพยาบาลคนดังกล่าวก็ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่บอกว่า ขอต้อนรับดาราคนใหม่ น้องพีทคนเลือดบวกทูมายแอคเค้าต์นะคะ มีฟามสุกมั่กๆนะคร้าาาา , คิดดูละกัน โพสต์หล่อนที่หล่อนแคปชั่นมา คนไลค์ไม่ถึง 20 คน แต่ชั้นระเบิดคอมเม้นท์แค่คอมเม้นต์เดียว คนไลค์จะร้อยแล้ว มองจากดาวอังคารก็รู้ค่ะว่าใครชนะ, จะฟ้องเขาที่เขาแฉตัวเองหลอกคนอื่นมานัด…แล้วเก็บเงิน ตัดภาพมาที่ตัวเองโดนจับเพราะปล่อยข้อมูลเท็จ,หลอกลวงประชาชนนี่หงายเลยน้าาาา ,

และยังมีตามมาอีกหลายโพสต์เช่น เข้าไปให้กำลังใจคุณพีทหน่อยค่ะ ส่วนกำลังใจสำหรับดิชั้นไม่ต้องให้ค่ะ คนให้เยอะมากแล้ว แต่เจ้าของโพสต์ไม่ได้เลย น่าสงสารค่ะ คนไทยต้องช่วยกันนะคะ, น้องพีทอย่าลบโพสต์เลย เจ้อยากอ่านคอมเม้นท์ เจ้ชอบคำว่า #SaveNarinya กับ #teamNarinya อ่านแล้วมันพราว อย่าลบเลยนะ จ้างให้ไม่ลบโพสต์ก็ได้ พร้อมโอนค่ะ, ตำรวจกำลังจะรับแจ้ง แต่เห็น Topic ที่จะแจ้งแล้วขำก่อนเลย ขำตรงไหนรู้มะ “รับสอน…สดแบบปลอดภัย”, ในขณะที่น้องพีทยังเดินไม่ถึงโรงพัก แต่นริญญา เดินไปถึงศาลแล้วค่ะ ช้านะหล่อนน่ะ และข้อความล่าสุดที่ว่า “ล่าสุดไปฟ้อง UN แล้ว เอ็นดูเขานะ เป็นอะไร๊!! 5555555555555555555555” ในขณะที่ทางพีทยังไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดๆ เดียวกับเรื่องนี้ต่อ

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก ทนายตัวแสบ:Badass Attorney ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “แนวทางการสู้คดีของน้องเรื่องเพจคนเลือดบวกจะฟ้อง เดาๆ เอาว่าเพจนั้นคงกะฟ้องหมิ่นประมาท+พรบ.คอมมั้ง แต่เพจนั้นต้องเข้าใจก่อนว่า ความผิดฐานหมิ่นประมาท ปัจจุบันไม่อาจโยงไปเอาผิดเรื่อง พรบ.คอมได้ กฎหมายวางแนวไว้ชัดเจนแล้ว ก็คงเอาผิดฐานหมิ่นประมาท

ทีนี้ถ้าจะเอาผิดฐานหมิ่นประมาทเขาต้องพิสูจน์ว่าสิ่งที่น้องพิมพ์ “เป็นการใส่ความต่อบุคคลที่สาม จนถูกคนอื่นดูหมิ่นเกลียดชัง” (แต่เราว่ามีคนไม่ชอบแนวคิดเขาเยอะอยู่แล้วนะ) แต่ในมุมเราอ่ะเราว่าน้องพิมพ์ไปและวิจารณ์อย่างสุจริตนะ แต่เออภาษามันแรงไหมแรงแหละ

แต่!!! อย่าลืมว่าที่น้องลงไปนั้นก็เป็นข้อความโฆษณาของเพจนั้นเองไม่มีตัดต่อข้อความใดๆ ซึ่งเอาจริงจัง คนที่เขาสบายดี ก็ต้องไม่โอเคกับไอ้คอร์สของเขาปะวะ คือใครอยากลองไปเสี่ยงติดเชื้อ HIV มึง บ้า หรือ เปล่า !!!!! เอาในมุมเราน้องก็มีทางต่อสู้แหละว่า วิจารณ์ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล หรือกำลังศึกษาทางวิชาชีพ(น้องเรียนจบยัง?) และหรือในฐานะประชาชนทั่วไปที่ไม่โอเคกับคอร์สดังกล่าว

แต่คำที่น้องใช้มันแรงไหม อันนี้ต้องบอกว่ามันก็แรงแหละ แต่สำหรับเรา เราก็ยังมองว่าสู้ได้หรือผิดเต็มที่ก็แค่ดูหมิ่นจากคำด่าว่า “อีหน้าโง่ !!!!!” “สมองหมา” ซึ่งโทษดูหมิ่นก็ไม่แรงเท่าหมิ่นประมาทนะ แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าศาลอาจยกฟ้องไปเลยเพราะสิ่งที่เพจนั้นพยายามนำเสนอคือ “คนติดเชื้อ HIV สามารถนอนกับใครโดยไม่ต้องสวมถุงยางก็ได้ แค่กินยา” มึงจะบ้าเหรอ !!!!!!!

ถามคนอื่นในสังคมไหมพ่อคุณ !!!! เอาโดยสรุปเราว่าพอมีทางสู้คดีได้เยอะพอสมควรซึ่งถ้ายกฟ้องมาจริงๆ เพจเลือดบวกจะเจอฟ้องกลับหรือไม่ ต้องไปติดตามกันต่อใน EP หน้าที่จะมาหรือไม่มาก็ไม่รู้