เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประเทศอินเดีย มีผู้นิยมทองคำรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก ค้นพบขุมทองซึ่งมีสินแร่ทองคำสำรองกว่า 3000 ตัน ในรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศทางภาคเหนือ จากการเปิดเผยของรัฐบาลอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จากเมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ อินเดียขุดทองจากเหมืองในประเทศ ได้ปีละประมาณ 2 – 3 ตัน แต่ทองคำส่วนใหญ่ต้องสั่งนำเข้าเพื่อตอบสนองความต้องการเกือบทั้งหมดในประเทศ ซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 843 ตันต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

ชาวอินเดียใช้ทองคำ ในรูปแบบของเครื่องประดับ เพื่อบูชาเทพเจ้า หรือในพิธีวิวาห์ ปีที่แล้วอินเดียนำเข้าทองคำ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 31000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (977998 ล้านบาท) นับเป็นสินค้านำเข้าขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 รองจากน้ำมันดิบ

นางโรชาน จาค็อบ ผู้อำนวยการสำนักงานเหมืองแร่ รัฐอุตตรประเทศ เผยว่าจนท.หน่วยงานของรัฐบาลกลางและรัฐอุตตรประเทศ ค้นพบร่องรอยแร่ทองคำ ในเขตเมืองโซนภาดรา รัฐอุตตรประเทศ หลังการสำรวจพื้นที่นานกว่า 10 ปี โดยในเมืองโซนภาดราพบสินแร่ทองคำ 2940 ตัน และในเมืองฮาร์ดีปาฮาดี อีก 646 กิโลกรัม

นางจาค็อบกล่าวว่า ตอนนี้จนท.รัฐกำลังดำเนินการเปิดป่า และทำแผนรักษาสิ่งแวดล้อม ก่อนการเปิดประมูลขุดเหมือง ระดับความเข้มข้นของทองคำในพื้นที่ อยู่ที่ประมาณ 3 กรัมต่อสินแร่ 1 ตัน จนท.รัฐอุตตรประเทศกำลังทำงานร่วมกับ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติอินเดีย เพื่อลงความเห็นว่า จะสามารถขุดทองจากเหมืองแห่งนี้ได้มากน้อยเท่าใด

ก่อนหน้านี้ อินเดียพิจารณาแผนการ รื้อฟื้นการทำเหมืองแร่ทองคำยุคอาณานิคม ที่มีอยู่หลายเมืองในรัฐกรณาฏกะ ทางภาคใต้ แต่โครงการต้องล้มเลิกก่อนจะเริ่ม หลังการศึกษาวิจัยทำนายว่าผลผลิตต่ำและค่าใช้จ่ายสูง