เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกว่าจากกรณีที่เกิดการระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ ไวรัสโควิด -19 ทำให้รัฐบาลจีนสั่งห้ามค้าและบริโภคสัตว์ป่า หลังเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 เผยก่อนหน้านี้เคยแบนชั่วคราว แต่ตอนนี้แบนเด็ดขาดถาวร ไม่มียกเว้น

โดย เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าวกลางของจีน ระบุว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศห้ามค้าขายและบริโภคสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าสัตว์ป่าคือสาเหตุของการเกิดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) หรือ โรคโควิด-19 (Covid-19) โดยเชื้อแพร่จากสัตว์มาสู่คน จนแพร่กระจายไปเป็นวงกว้าง กลายเป็นหนึ่งในโรคระบาดที่น่ากลัวมากที่สุดในศตวรรษที่ 21

เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือ โรคโควิด-19 ถือกำเนิดขึ้นที่ตลาดปลาและสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น เมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 11 ล้านคน ปัจจุบันโรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อโลกในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการค้าในตลาดโลกและธุรกิจ รวมทั้งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,000 ชีวิต เฉพาะที่ประเทศจีนแห่งเดียวก็มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 77,000 ราย

คณะกรรมาธิการสภาสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศห้ามค้าสัตว์ป่าและห้ามบริโภคสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาดและถาวร หลังจากที่ประชุมพรรคลงมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการ

หลี่ซัว ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายทั่วโลกขององค์กร Greenpeace ประจำกรุงปักกิ่ง ให้ความเห็นว่า การตัดสินใจของรัฐบาลจีนครั้งนี้จะช่วยระงับการค้าสัตว์ป่า และจะเป็นการช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในธรรมชาติ

ข้อมูลจาก People’s Daily ระบุว่า รายชื่อสัตว์ป่าที่ถูกสั่งห้ามค้าและห้ามกินนั้น ในจำนวนนี้รวมไปถึง สัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย สัตว์ที่กฎหมายอื่นห้ามมิให้บริโภค สัตว์ป่าที่ถูกจัดว่ามีคุณค่าทางนิเวศวิทยา วิทยาศาสตร์ และมีความสำคัญทางสังคม และสัตว์ป่าที่ขยายพันธุ์ในสถานที่กักขัง

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนเคยออกมาประกาศห้ามค้าสัตว์ป่าเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ถูกกระแสกดดันอย่างหนักจนจำเป็นต้องประกาศห้ามเป็นการถาวร

ทั้งนี้ กฎมายคุ้มครองสัตว์ของจีนได้สั่งห้ามค้าสัตว์ที่สงวนหรือสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่ไม่ได้นับรวมถึงสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ ด้วย

องค์กรสิทธิสัตว์ป่านานาชาติได้วิพากษ์วิจารณ์จีนมาโดยตลอด ในการใช้อวัยวะสัตว์มาทำยาจีน ไม่ว่าจะเป็น กระดูกเสือ ดีหมี และเกล็ดตัวนิ่ม ซึ่งค้าขายกันทั่วไปในตลาดยาจีนแผนโบราณ

หลี่ซัว กล่าวอีกว่า การห้ามค้าและห้ามกินสัตว์ป่าจะเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในแง่ปฏิบัติ เพราะต้องมากำหนดว่า “สัตว์ป่า” ในที่นี้คืออะไรบ้าง จะมีการนับรวมยาจีนด้วยหรือไม่ รวมทั้งพฤติกรรมผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งหมดจะต้องถูกตรวจสอบและติดตามอย่างเคร่งครัด

ขอบคุณ เว็บไซต์บลูมเบิร์ก

TV Pool Online