เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่จะมาบอกถึงต้นกำเนิด ทงคัตสึ แบบย่อเพื่อมาเรียกนำ้ย่อย คนที่ชื่นชอบทาน ทงคัตสึ (Tonkatsu) จะได้เรียกว่าเป็น Fanclub ตัวจริง

1461657243

าเริ่มกันที่ คนญี่ปุ่นออริจินัลชอบทำอาหารด้วยการนึ่ง ต้ม หรือปลายังกินดิบๆ แต่หมูทอดทงคัตสึ มีความแปลกออกไปคือการรับวิวัฒนาการการทำอาหารของชาติยุโรป  จนมีการพลิกแพลงไปมาจนได้หมูทอดทงคัตสึ มักทานคู่กับซุปมิโซะ กะหล่ำฝอยและข้าว

1461658347

ริ่มกันที่ชื่อ….  มาจาก… ทง คือ หมูในภาษาญี่ปุ่น  และ… คัตสึ คือ Cutlet ในภาษาอังกฤษ 
ที่น่าสนใจคือ คัตสึ ภาษาญี่ปุ่นนั้น จริงๆมีความหมายว่าชัยชนะ  ดังนั้นชาวญี่ปุ่นจึงมักให้ทงคัตสึแก่กัน เพื่ออวยพรให้ได้ชัยชนะ เกิดขึ้น

1461657471

“ทงคัตสึ” ก็คือ หมูชุบแป้งทอด ที่เป็นคำสมาสของคำสองคำตามสไตล์ญี่ปุ่นคือ ทง (หมู) + คัตสึ ในภาษาอังกฤษเป็นชื่อเรียกอาหารเนื้อสัตว์ชุบแป้ง ไข่และขนมปัง แล้วนำมาทอด จากนั้นก็หั่นให้เป็นชิ้น

1461658112

เมนู “ทงคัตสึ” เป็นที่บอกเล่า กันมาว่าเป็นอาหารที่มีมาจากอาหารคัทเลทสไตล์ยุโรปจานหนึ่ง ของประเทศอังกฤษ ที่เริ่มเข้าแทรกซึมเข้าประเทศญี่ปุ่นในสมัยเมจิ ประมาณปี 1899 และได้มีการปรับปรุงสูตรจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ความเป็นอยู่ของชาวแดนปลาดิบ

ในช่วงแรก เมนูนี้ยังไม่ใช่ทงคัตสึแบบในปัจจุบัน และมีชื่อเรียกว่า พอร์คคัตสึเร็ทสึ และได้ต่อยอดมาเป็นคัตสึคาเรและคัตสึดง ได้มีเปลี่ยนแปลงเรื่อยมามาเป็น จนเป็น “ทงคัตสึ” ในปี 1929

มีการบอกเล่าต่อว่า พ่อครัวอาหารสไตล์ยุโรปที่อุเอโนะ ในกรุงโตเกียว ที่มีความชื่นชอบด้านการทำอาหาร ได้ใช้เนื้อหมูที่มีความหนา ชุบกับแป้ง ไข่และเกล็ดขนมปัง แล้วนำมาทอดในไฟที่ร้อนได้อุณหภูมิจนได้สีเหลืองทอง แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
1461658411

ต่อมา ได้กลายเป็นอาหารญี่ปุ่นมีกลิ่นไอ ของยุโรปผสมผสานกัน ด้วยวิธีการทำที่ง่าย อร่อย และรวดเร็วนี้ ก็ทำให้เกิดการแพร่หลายไปยังวงกว้าง เรียกว่า ทงคัตสึบูม

แต่ละร้านมีการนำ “ทงคัตสึ” เข้ามาเป็นเมนูอาหารของร้าน เพื่อดึงดูดคน ประกอบกับช่วงนั้นเศรษฐกิจของโลกกำลังตกต่ำ ยิ่งกระตุ้นยอดขายได้ถล่มถลาย จนกลายเป็นอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมในปัจจุบัน
ที่มา – http://www.letterplanet.com/