เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

51-household-uses-of-baking-soda-1

1.เบกกิ้งโซดา

เรียกได้ว่าเป็นสารสารพัดประโยชน์สำหรับ “โซเดียมไบคาร์บอเนต” หรือที่เรารู้จักมักคุ้นในชื่อ “เบกกิ้งโซดา” และ “ผงฟู”เพราะนอกจากใช้ทำขนม ใช้ล้างผัก หมักอาหาร ขจัดกลิ่นอับกลิ่นเหม็นและคราบมันต่างๆ ให้ใช้เบคกิ้งโซดา 2-3 ช้อน ผสมน้ำหนึ่งกะละมัง (สำหรับซักเสื้อผ้า 1-2 ชิ้น) แช่ผ้าไว้สักครู่หรือข้ามคืนก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้กับผ้าบอบบาง จากนั้นซักผ้าตามปกติ และอาจใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มผสมในน้ำสุดท้าย รับรองว่าผ้าจะกลับมามีกลิ่นสะอาดเหมือนเดิม

 

iStock_000042299750_Small-600x399

2.แช่ผ้าด้วยน้ำร้อน

แช่ผ้าด้วยน้ำร้อน 40-60 องศา เพื่อลดกลิ่นอับเสื้อผ้าและช่วยกำจัดร่องรอยของแบคทีเรีย แต่วิธีนี้ควรขึ้นอยู่กับชนิดผ้าที่ซักด้วยว่าสามารถทนทานต่อน้ำร้อนได้หรือไม่

 

t13

3.น้ำส้มสายชู

ใส่น้ำส้มสายชูแท้ 5% ปริมาณ 3 ช้อนชา ในขั้นตอนการซัก เพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียเจ้าตัวการสร้างกลิ่นอับของการติดอยู่ในเสื้อผ้าที่เราใส่กันทุกวันนี้ ทำให้เสื้อผ้าของเราเหม็นอับไม่พึงประสงค์วิธีนี้จะป้องกันปัญหากลิ่นเหม็นอับที่อาจเกิดขึ้นภายหลังได้ หรืออาจจะใช้วิธีนำสารส้มมาแกว่งในน้ำ แช่ผ้าที่เหม็นอับไว้หนึ่งคืน แล้วนำมาซักตากตามปกติก็ได้ลองดูกัน วิธีนี้ก็จะทำให้กลิ่นเหม็นอับหายไปโดยง่ายเลย และควรแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มทุกครั้งหลังการซักเพื่อให้ผ้ามีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น

 

metrosociety_breeze_1

4.สารซักฟอกชนิดน้ำป้องกันกลิ่นอับชื้น

ควรใช้สารซักฟอกชนิดน้ำที่ใช้กับเครื่องซักผ้า เพื่อป้องกันกลิ่นอับชื้นไม่พึงประสงค์อันเกิดจากผงซักฟอกละลายไม่หมด

 

09-22-53-466965581

5.สารส้ม

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยขจัดกลิ่นเหม็นอับจากเสื้อผ้าได้ คือ การใช้โดยนำสารส้มมาแกว่งในน้ำ ก่อนจะใช้ซักผ้าประมาณ 10 นาที แล้วค่อยซักตามปกติ หากคุณชอบใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ควรเลือกพิจารณาน้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นอ่อนๆ เพราะน้ำยาปรับผ้านุ่มกลิ่นหอมแรงจะเป็นตัวกระตุ้นให้กลิ่นผ้าที่เหม็นอับอยู่แล้วส่งกลิ่นยิ่งเยอะกว่าเดิม