เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เดือนที่สามของปีขยับมาแล้วพร้อมลมร้อนระลอกแรกที่แค่พัดมาเบาๆก็ทำเอาระอุดุเดือดไปทั้งโลก หลังไฟสงครามที่ทำท่าจะโหมกระหน่ำดับลงดื้อๆ กระแสไวรัสระบาดก็มาแทนที่ ไวรัสอู่ฮั่น โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกระบุว่าต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่นที่ประเทศจีนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วมาถึงเมืองไทยและยังข้ามน้ำข้ามทะเลข้ามภูเขาทะลุไปถึงยุโรปและอาฟริกาแล้ว ที่น่ากลัวเพราะมีผู้เสียชีวิตและยังหาวิธีรักษาที่เชื่อถือได้100% ยังไม่ได้

ตอนนี้ที่แพร่ระบาดไปพร้อมๆ ไวรัสตัวนี้ก็บรรดาข่าวลือ ข่าวลวงเฟคนิวส์ข้อมูลขยะทั้งหลายที่มาตามโลกออนไลน์ไหลวนในโลกโซเชี่ยลกันแบบรวดเร็วและรุนแรงเหลือเกินจนทางการต้องย้ำเตือนประชาชนให้ฟังข้อมูลจากทางการเท่านั้น ก่อนจะโดนแย้งมาว่าแม้จะเป็นข้อมูลของทางการ ก็อาจเชื่อถือไม่ได้เพราะมีการปกปิดข้อมูลเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง

ตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของเราเอง ที่จะต้องหาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนจะตัดสินใจเชื่อหรือไม่เชื่อ คำว่ารอบด้านก็คือหาข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือและเป็นทางการ เพราะตอนนี้สำนักข่าวปลอมๆ และพวกทำตัวเป็นกูรูรู้ทุกเรื่องแต่มั่วตลอด มีเยอะมากในโลกออนไลน์ ยังไงก็ต้องพยายามอย่าร้อนใจไปตามอากาศ และ อย่าร้อนรุ่มตามข่าวสารที่มากล้นเกินไปจนเสียหลักคิดอย่างมีระบบ

เหลียวหลังแลหน้ามาดูแวดวงจอทีวี นาทีนี้ต้องโฟกัสที่วิก 3 พระราม 4 ซึ่งปีที่ผ่านมาค่อนข้างหนักหนาสาหัส มาปีนี้เลยมีการพลิกกลยุทธ์ใหม่ โดยทางผู้บริหารบอกว่าจะตั้งเป้าลดบทบาทธุรกิจทีวีลงและหาแหล่งรายได้ใหม่เพราะตอนนี้อุตสาหกรรมสื่อหดตัว ยิ่งสื่อทีวีการเติบโตลดลงถึง 7% แต่ไปเติบโตที่สื่อดิจิทัลที่โตขึ้นกว่า 19%นั่นก็เลยทำให้เป้าหมายหลังจากนี้คือ การปรับสัดส่วนรายได้จากธุรกิจทีวีให้ลดเหลือ 65% ในปี 2023 จากตอนนี้ที่อยู่ 83%

ซึ่งตรงนี้ก็เลยมีคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงนี้ช่อง 3 เปิดกล้องละครทีวีน้อยลง อาจจะเกี่ยวเนื่องมาจากการการปรับกลยุทธ์ใหม่ จนทำเอาแฟนๆละครเริ่มกังวลว่าช่อง3จะลดความสำคัญของละครทีวีลง จนอาจจะมีการทำให้ผู้จัดและดาราสมองไหลกระจายออกไปอยู่ช่องอื่นก็ไม่ต้องห่วงกันไปเพราะหนึ่งในกลยุทธ์ใหม่ที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มรายได้ก็คือ การเพิ่มบทบาทเพิ่มพื้นที่หน้าจอให้กับศิลปินในสังกัด ที่ไม่ใช่แค่แสดงละคร แต่จะเปิดโอกาสให้ใช้ความสามารถในด้านอื่นๆด้วย และยังจะมีการนำดาราในสังกัดไปเปิดตัวในตลาดใหญ่อย่างประเทศจีนเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะทำให้ดาราในสังกัดยังมองเห็นความมั่นคงของตัวเองและยังไม่คิดโยกค่ายย้ายช่องไปไหน

นอกจากนี้ในกลยุทธ์ใหม่ ที่จะนำมาใช้เพื่อเพิ่มรายได้ก็จะมี อาทิ การขายคอนเทนต์ในตลาดต่างประเทศมากขึ้นซึ่งก็จะเป็นการรับประกันได้ว่าทางช่องจะไม่ทิ้งผู้จัด เพราะยังมีช่องทางในการนำผลงานของผู้จัดช่อง3 ออกไปขยายตลาดในต่างประเทศ ประตูยังเปิดให้ผู้จัดช่อง3เสมอ ไม่ได้ลดบทบาทลงไป

ส่องกล้องมองไปใกล้ๆ วิกหมอชิตบ้าง นาทีนี้ข่าวใหญ่ย่อมหนีไม่พ้นข่าวการโยกค่ายย้ายช่องของผู้จัดแถวหน้าของช่องซึ่งแน่นอนว่าถูกมองเป็นวิกฤติของช่องแน่ๆ เพราะค่ายเครดิตดีที่รับประกันด้วยงานคุณภาพและเรตติ้งยังย้ายค่ายไปแบบนี้ ค่ายที่ผลงานไม่เข้าตากรรมการ ไม่เข้าตาแฟนๆ จะอยู่ยังไง และที่น่าติดตามตอนต่อไปก็คือจะมีดาราคนไหนตามออกไปด้วยมั้ย? วงการทีวีปี 2020 ปีหนูทองทำท่าจะกลายเป็นปีหนูติดไวรัสซะแล้ว

ทีวีพูล ฉบับที่ 1454 ประจำเดือนมีนาคม หน้าปกนางเอกกวักเรตติ้ง มีน-พีชญา วัฒนามนตรี จากละครสะใภ้อิมพอร์ต ที่ออกสตาร์ทร้อนแรงทางวิกหมอชิต มาพร้อมสกู๊ปร้อนๆรับลมร้อนระลอกแรก พลิกไปอ่านได้เลย

ร้อนกายหายได้ด้วยน้ำเย็นๆ ร้อนใจหายได้ด้วยการมีสติ”