เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 11 มี.ค. จากกรณีลิงศาลพระกาฬ 2 กลุ่มยกพวกนับพันตีกันกลางถนนวิชาเยนทร์ ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี ใกล้หน้าศาลพระกาฬ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียงตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความเคารพ ใครมาต้องมากราบไหว้สักการะบูชา และสถานที่แห่งนี้เป็นที่อยู่ ของบรรดาเจ้าจ๋อ ลิงเสม ลูกศิษย์เจ้าพ่อพระกาฬ ที่อยู่กันมาหลายช่วงอายุ มีลูกหลานเต็มบ้านเมืองกว่า 3 พันตัว โดยลิงพวกนี้แบ่งที่อยู่ออกเป็น 3 จุด คือลิงตึก จะอาศัยอยู่ตามตึกบ้านเรือนประชาชน ลิงศาลพระกาฬ จะอาศัยอยู่ในเขตศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ที่มีเขตติดต่อกัน

โดยเรื่องนี้ นายสมชาย อายุ 75 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ใกล้ศาลพระกาฬ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ มันน่าจะเป็นลางบอกเหตุอะไรสักอย่าง เพราะเท่าทีตนทราบมันยังไม่เคยมีอย่างนี้ มันอาจจะเป็นวิกฤตการณ์บ้านเมืองอะไรหรือเปล่า โดยเฉพาะโรคโควิด 19 ที่กำลังละบาดอยู่ และเรื่องการเมือง มันจะเป็นเหตุเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร

ส่วนสาเหตุที่ลิง 2 กลุ่มยกพวกตีกันครั้งนี้น่าจะมาจาก การแย่งอาหารกินกัน เพราะที่ให้อาหารลิงที่อยู่ด้านหลังตู้ปิดกั้นรางรถไฟ เดิมเป็นที่ให้อาหารของลิงตึก แต่มาปัจจุบัน ที่ศาลพระกาฬงดให้อาหารมาให้อยู่จุดเดียว ทำให้ลิงที่อาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬซึ่งมีจำนวนมากกว่า เข้ามาครอบครองที่ให้อาหาร ซึ่งลิงตึกก็ต้องรอให้ลิงศาลกินอิ่มก่อน ถึงจะมีโอกาสได้กิน และก่อนเกิดเหตุวันนี้ผู้จำหน่ายตั๋ว บอกว่าวันนี้มีการให้อาหารลิง แต่อาหารคงไม่พอทำให้ลิงตึกไม่พอใจ ยกพวกเข้าตีกับลิงศาลพระกาฬ

ที่ผ่านมาการอาศัยอยู่ของบรรดาฝูงลิงเหล่านี้ ก็จะไม่ก้าวก่ายกัน โดยเฉพาะพื้นที่หากิน ต่างพวกต่างหากินกัน ถึงแม้จะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ก็เพียงนิดหน่อย แต่มาวันนี้ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อลิง 2 พวกจับกลุ่มกันข้างละเป็นพันตัววิ่งเข้าหากันกัดกันเป็นพัลวัน

พวกที่สู้ไม่ได้ก็วิ่งหนีกันฝุ่นตลบ ท่ามกลางรถที่วิ่งผ่านมา ต้องจอด และประชาชนต่างก็หยิบกล้องมาถ่ายภาพไป เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้ผู้ที่พบเห็นต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นา ๆ ทั้งดีและไม่ดี แต่ไม่มีลิงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หลังจากใช้เวลาปะทะกันประมาณ 5 นาที่ก็แยกย้ายกันไป”