เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม 2563 โรงพยาบาลพระราม 9 ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า โรงพยาบาลทำตามขั้นตอนของกรมควบคุมโรคทุกอย่าง ดังนี้

       1. ผู้ป่วยได้ผ่านกระบวนการคัดกรองตามมาตรฐาน ทั้งการวัดไข้และการซักถามประวัติ ซึ่งไม่มีการเดินทางไปต่างประเทศที่ระบาด รวมถึงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็น มีเพียงอาการคล้ายไข้หวัดเท่านั้น ถือว่าไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยมีความเสี่ยง

2. ต่อมา แพทย์ได้วินิจฉัยตามมาตรฐานผู้ป่วยที่มีไข้หวัด คือ ตรวจร่างกายและตรวจเรื่องไข้หวัดต่าง ๆ พบว่า ผลเป็นลบ แต่ไม่มีอธิบายอาการ ดังนั้นจึงพิจารณาตรวจโคโรนาไวรัส เพื่อความครอบคลุม

3. เนื่องจากผู้ป่วยไม่เข้าเกณฑ์มีความเสี่ยงสูงตามแนวทางของกรมควบคุมโรค และไม่มีอาการเข้าเกณฑ์รับเข้าไว้ในโรงพยาบาล ดังนั้น เมื่อรักษาเสร็จจึงให้ยาและปล่อยผู้ป่วยกลับบ้าน

4. หลังจากนั้น เมื่อห้องปฏิบัติการแจ้งผลการตรวจโควิด 19 พบว่ามีการติดเชื้อ จึงได้ติดต่อ สปคม. เพื่อรายงานผลทันที ทางนั้นก็รีบติดต่อผู้ป่วยเพื่อแจ้งผลการตรวจเบื้องต้น ให้ผู้ป่วยระมัดระวังการแพร่เชื้อเอาไว้ก่อน

5. เมื่อโรงพยาบาลแจ้งผล สปคม. ทาง สปคม. จะเป็นผู้สั่งการดำเนินงานทั้งหมด โดยไม่ผ่านโรงพยาบาล

6. ทางผู้ป่วยเองก็แถลงข่าวด้วยความประสงค์ดี แจ้งผู้ใกล้ชิดให้ระมัดระวังเตรียมตัวเอาไว้

7. สปคม. ได้ติดตามผู้ป่วยมารักษาตามโรงพยาบาลที่จัดหาไว้ให้

 

       8. ทีมควบคุมโรคได้สอบสวนโรคตามแนวทางระบาดวิทยาอย่างเคร่งครัด หากบุคลากรคนใดมีความเสี่ยงสูงก็กักบริเวณ 14 วันเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงติดต่อผู้ป่วยทุกรายที่มาช่วงเวลาเดียวกันกับแมทธิว ดีน พบว่า ไม่มีใครสัมผัสใกล้ชิดหรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่ถึงอย่างไร โรงพยาบาลจะติดตามคนเหล่านี้อีก 14 วัน ส่วนสถานที่ให้บริการก็มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว
แมทธิว ดีน
ภาพจาก Instagram matthew.deane1
แมทธิว ดีน