เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดวันที่ 14 มีนาคม 2563 ได้มีรายงานว่า นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานสถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 ประจำวัน โดย แมทธิว ดีน ถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 82 ของประเทศไทย ส่วนกรณีที่แมทธิว ให้ข้อมูลว่าตรวจแล้วติดเชื้อ แล้วแพทย์ให้กลับบ้านนั้น ถือว่าขัดแย้งกับมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบว่าโรงพยาบาลนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสถานพยาบาลหรือไม่ เพราะมีการอบรมทำความเข้าใจ ถ้าผลตรวจของผู้ป่วยออกมาแล้วกลับไม่ดูแล ก็ต้องมาดำเนินการ

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ทุกโรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วย COVID-19 เข้าดูแลตามระบบ ยกเว้นกรณีเกินศักยภาพต้องประสานกรมควบคุมโรคในการรรับส่งต่อ ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าเกณฑ์ จะเข้ากลไกการจ่ายค่ารักษา แต่ถ้าแค่กังวลแล้วไปขอตรวจ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย เมื่อผู้ป่วยเข้ามาสถานพยาบาลต้องซักประวัติที่จุดคัดกรอง แล้วแยกไปที่ห้องแยกโรค จากนั้นต้องแจ้งกรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อรหัสการส่งแล็บเพื่อตรวจหาเชื้อ โดยตลอดเวลาที่ทำกระบวนการเหล่านี้ผู้ป่วยต้องอยู่ที่โรงพยาบาลกลับบ้านไม่ได้ จนกว่าผลจะออกมาเป็นลบ หากปล่อยปละละเลย ให้คนไข้กลับบ้าน ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลจะมีโทษทั้งจำ และปรับ

ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการแจ้งหรือการรายงานโรคของสถานพยาบาลและห้องปฏิบัติการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กำหนดให้โรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย แม้แค่สงสัยก็จะต้องรายงานมาที่กรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งกรมได้พยายามกำชับโรงพยาบาลทุกแห่ง หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทางกรมควบคุมโรคก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

กรณีนี้จะต้องรายงาน 2 ส่วน คือ

1. แค่สงสัย แค่คิดที่จะตรวจตัวอย่างก็ต้องแจ้งภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งกรมควบคุมโรคจะไปดำเนินการกับโรงพยาบาลที่ไม่ได้แจ้งต่อไป

2. ห้องปฏิบัติการที่รับตัวอย่างมาตรวจก็จะต้องแจ้งกรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง เช่นกัน ดังนั้นในระยะแรกเราได้พยายามกำชับ ทั้งโรงพยาบาลและห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจได้ และระยะต่อไปจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดหากที่ใดรับตรวจแล้วไปรายงานมาที่กรมควบคุมโรค เป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้เราสามารถติดตามผู้ป่วยและสถานการณ์ได้รวดเร็วเป็นจริงตามสถานการณ์รายวัน

COVID-19
ภาพจาก Instagram matthew.deane1

COVID-19
ภาพจาก Instagram matthew.deane1

COVID-19
ภาพจาก Instagram matthew.deane1

COVID-19