เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักเเสดงหญิงที่อยู่คู่กับวงการบันเทิงมานาน..สำหรับอดีตนางเอกดัง อย่าง คุณ จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ซึ่งเธอนั้นก็ดารานักแสดงหญิงที่มีผลงานการแสดงและได้รับความนิยมสูงสุดช่วงปี พ.ศ. 2519 ถึง พ.ศ. 2525 นั้ันเอง..หากใครที่ยังทันต้องได้ชมผลงานของเธอเเน่นอนค่ะ

เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ มีชื่อเล่นตั้งแต่เกิดว่า “เจี๊ยบ (ก่อนเปลี่ยนเป็น “จิ๊ก” ในภายหลัง) เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501 เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดมิสออด๊าซ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2518 ขณะมีอายุเพียง 17 ปี

ได้รับตำแหน่งขวัญใจช่างภาพและสื่อมวลชนและรองมิสออด๊าซอันดับ 1  จากนั้นเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการชักนำของจิรวรรณ กัมปนาทแสนยากร แห่งจิรบันเทิงฟิล์ม โดยรับบทเป็น ภัคคินี ในภาพยนตร์เรื่องแรก แผ่นดินของเรา จากบทประพันธ์อมตะของแม่อนงค์หรือมาลัย ชูพินิจ แสดงร่วมกับสมบัติ เมทะนี นิรุตติ์ ศิริจรรยา นัยนา ชีวานันท์

และช่อเพชร ชัยเนตร กำกับการแสดงโดยบรมครู ส. อาสนจินดา และได้รับรางวัลตุ๊กตาเงิน ในฐานะดาราดาวรุ่งหญิงยอดเยื่ยมในปี พ.ศ. 2519 จากนั้นก็มีผลงานการแสดงเรื่องอื่น ๆ ตามมา เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ยังเป็นหนึ่งในสามดารานักแสดง “สามใบเถา” ภายใต้สังกัดจิรบันเทิงฟิล์ม โดยมีเพื่อนรุ่นน้องอีกสองคน คือ อำภา ภูษิตและ สุพรรษา เนื่องภิรมย์

ในปี พ.ศ. 2524 เนาวรัตน์สามารถพิชิตรางวัลพระสุรัสวดีหรือรางวัลตุ๊กตาทองดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก แสดงคู่กับสรพงศ์ ชาตรี โดยมีหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลเป็นผู้กำกับการแสดง จากเค้าโครงเรื่องของญี่ปุ่น

จิ๊ก เนาวรัตน์ จบมัธยมศึกษาตอนปลายจาก โรงเรียนบางกะปิ และในปี พ.ศ. 2557 เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และ ปริญญาโท ที่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ปัจจุบัน..นอกจากงานในวงการบันเทิงแล้ว ในทางสังคม เนาวรัตน์ยังอุทิศตนด้วยการเป็น Blue Angel หรือจิตอาสาให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดี นอกจากนี้ยังอาสาแต่งหน้าศพ (Volunteer Mortuary Beautician) ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ด้วย

ซึ่งอดีตสามี…ของคุณจิ๊ก อย่าง “เอ็กซ์ ปิยะ” คุณเอ็กซ์เข้าวงการมาได้จากการประกวดเต้น และได้มีโอกาสไปแคสงานโฆษณาจนได้เริ่มงานเดินแบบ และมีโอกาสได้แสดงฝีมือในผลงานละครอย่างต่อเนื่อง และผลงานในวงการบันเทิงที่หลายๆ คนจำได้ คือ การถ่ายแบบ

คุณเอ็กซ์ บอกว่า “บางทีเห็นผลงานของตัวเอง ยังแอบติตัวเองเลยว่ารูปร่างไม่ได้ดีมาก แต่ก็ยังโชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาส เพราะเราก็ไม่ได้เลือกงาน”  “เพียงแค่ทำตามที่ลูกค้าต้องการ สิ่งที่ได้ตามมาจากงานก็คือ กระแสการวิจารณ์ หากถามว่า ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั้นจะเริ่มพักการถ่ายแบบหรือไม่”

คุณเอ็กซ์ บอกว่า “ไม่คิดที่จะเลิกถ่าย หากอายุมากขึ้นแล้วยังมีรูปร่างที่ดูดีอยู่ แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้ถ่ายเยอะแล้ว เพราะมีหน้าที่ที่รับผิดชอบมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลา”

ข่าวที่ผ่านมามากมาย คุณเอ็กซ์ขอเคลียร์ว่า “มันเป็นของคู่กับของคนวงการบันเทิง ชีวิตมันจะจบลงตรงไหนมันจะบอกเราเอง”  “เพียงแค่ตอนนี้เราอยากทำอะไรก็ทำ กระแสวิจารณ์มันจะเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่เราทำ” หากถามว่าซีเรียสกับกระแสที่ถาโถมเข้ามาหรือไม่

คุณเอ็กซ์ตอบว่า “ไม่มีเวลามานั่งซีเรียส เราทุกคนมีจุดยืน สังคมตอนนี้เปิดมากขึ้น เราไม่จำเป็นต้องโฟกัสมากกว่านี้”

“ตอนนั้นเราเจออะไรมามากกว่านี้ สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นเพียงแค่ข่าว” แม้จะผ่านเรื่องราวความรักมามากมาย  มุมมองในความรักของผู้ชายที่ชื่อ “เอ็กซ์ ปิยะ” เมื่อโตขึ้น มุมมองความรักเปลี่ยนไป เพราะความไม่คาดหวัง และไม่คิดจะแต่งงาน  เพราะสิ่งต่างๆ ที่เจอมาทำให้รู้ว่า ชีวิตคู่ชอบสรุปว่า ต้องแต่งงาน ต้องรีบมีทายาท บางทีอาจจะไม่ใช่สูตรสำเร็จในการที่ทำให้ความรักยั่งยืน

บางคนใช้ชีวิตด้วยกันจนมีลูกแต่ไม่ได้แต่งงานก็อยู่ด้วยกันได้ เราเลยไม่คิดว่า “ต้องแต่งงาน” และตอนนี้เจ้าตัวยอมรับว่า  “กำลังมีคนที่คุยอยู่ด้วย แต่ไม่ขอจำกัดสถานะว่า แฟน บางทีเบื่อก็ไม่คุย หายเบื่อก็คุย เราเลยไม่จำเป็นต้องมีสถานะกับคนนี้ว่าเป็นคนรัก”  หากแฟนๆ คิดถึงผลงานละคร คุณเอ็กซ์ แม้จะไม่ได้โลดแล่นบนหน้าจอมากนัก ตอนนี้ยังมีผลงานละครรับเชิญอยู่บ้างที่จะได้เห็นกัน

ด้วยเพราะเป็นคนรักษาสุขภาพ อาจจะอยู่ร่วมกับคนสูบบุหรี่เยอะไม่ได้เลยเลือกที่จะไม่ค่อยรับงานในกองถ่ายละคร  แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งอาชีพพี่คุณเอ็กซ์ชอบ นั่นก็คือ การพากษ์เสียง นั่นคือความสุขเล็กๆ ของผู้ชาย “เอ็กซ์ ปิยะ”