เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดราม่าหนัก!! หลังใบเตย สุธีวัน” โพสต์ตนเข้าสู่ราชสกุล ชาวเน็ตเผยเหตุผลค้าน

“ใบเตย สุธีวัน ทวีสิน และ ดีเจแมน พัฒนพล กุญชร อยุธยา” ได้จดทะเบียนสมรสเมื่อวันที่ 24 มี.. 2563 ที่ผ่านมา โดย “ใบเตย สุธีวัน” ได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น กุญชร อยุธยา ตาม ดีเจแมน สามี พร้อมทั้งโพสต์ภาพบรรยากาศลงไอจีส่วนตัวว่า…

สามีบอกว่าวันนี้วันดี วันมงคล วันเกิดใบเตย นางเลยถือโอกาสพามาจดทะเบียนสมรส ตอนนี้ แม่ใบ เข้าสู่ราชสกุล เปลี่ยนเป็น .. สุธีวัน กุญชร อยุธยา เรียบร้อยแระคร่า 24/03/2020″

 

แต่ล่าสุดกลับมีดราม่าเกิดขึ้น เมื่อเพจบันเทิง หยุดเผือกไม่ได้จริงๆ แคปภาพที่มีคนตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ดสาธารณะชื่อดังว่าทำไมคุณใบเตย อาร์สยาม นามสกุลถึงใช้ อยุธยา ได้ครับก่อนจะชี้แจงถึงราชสกุล กุญชร อยุธยา คือผู้สืบสายราชสกุลในรัชกาลที่ 2 ซึ่งตามหลักแล้วบุตรที่จะใช้ราชสกุลตามมารดาได้นั้น จะไม่สามารถใช้ อยุธยา ได้ ยกตัวอย่างเช่นคนบันเทิง อาทิ ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ บุตรชาย หม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์คลาวเดีย จักรพันธุ์ บุตรสาว หม่อมราชวงศ์หญิง จันทิรา จักรพันธุ์ซาร่า มาลากุล เลน บุตรสาว นางทับทิม มาลากุล อยุธยา เป็นต้น

ก่อนที่จะมีชาวเน็ตสรุปข้อความให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ดีเจแมน ไม่สามารถใช้สร้อย  อยุธยา ได้ เพราะราชสกุล กุญชร อยุธยา เป็นนามสกุลมารดา ไม่ใช่นามสกุลบิดา สามารถใช้ได้แค่ นายพัฒนพล กุญชร (ไม่มี อยุธยา) เพราะสร้อย  อยุธยา จะมาทางสายผู้ชายเท่านั้น ส่วนของ ดีเจแมน จะหมดตั้งแต่คุณแม่ คือ พิมพ์แข กุญชร อยุธยา ซึ่งลูกของคุณพิมพ์แขจะใช้นามสกุลกุญชรก็ได้ แต่ต้องไม่มี อยุธยา

เรียกง่ายๆ สร้อย  อยุธยา ต้องต่อกันไปทางผู้ชาย จะข้ามไปทางผู้หญิงไม่ได้ และหลานของหม่อมหลวงขาบ กุญชร จะใช้  อยุธยา ได้ ต้องเป็นหลานปู่เท่านั้น หลานตาใช้ไม่ได้ ซึ่ง ดีเจแมน เป็นหลานตาของหม่อมหลวงขาบ กุญชร จึงใช้  อยุธยา ไม่ได้

จากนั้นก็มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บ้างก็วิจารณ์แรงว่าเข้าข่ายสะเหล่อ บ้างก็บอกว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่รู้กฎระเบียบข้อนี้เลย บางคนถามถึงกรณีที่คู่รักดัง เจนี่มิกกี้ ใช้นามสกุล  ป้อมเพชร ตามนามสกุลคุณแม่ของ มิกกี้ จะเหมือนกับกรณีของ ใบเตยดีเจแมน รึเปล่า ซึ่งมีชาวเน็ตบางคนเข้ามาชี้แจงว่า  ป้อมเพชร เป็นนามสกุลพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 6 สามารถใช้ได้ แต่  อยุธยา คือราชสกุล กฎเกณฑ์การใช้จึงแตกต่างกัน ฯลฯ