เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

Screenshot_23

วิธีการเก็บรักษามะนาว ให้สดอยู่ได้นานๆนั้น หลักใหญ่อยู่ที่ทำอย่างไรให้ผิวมะนาวสูญเสียความชื้นน้อยที่สุดนั่นเอง มีอยู่มากมายหลายวิธี ถนัดวิธีไหนก็เลือกใช้ได้ตามสะดวกครับ ได้ผลทุกวิธี ไม่มีสงวนลิขสิทธิ์

1. ใช้กระดาษห่อ โดยห่อแยกห่อละลูก ใส่ถุงพลาสติกมัดให้แน่น แล้วแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา วิธีนี้ทำง่ายและเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนเลยครับ

2. ฝังกลบในกระบะทราย โดยรดน้ำให้พอชื้น ไม่ต้องถึงกับชุ่มมาก วิธีนี้เก็บรักษามะนาวได้นานพอถึง 3 เดือน

3. นำมะนาวมาใส่ถุงพลาสติกที่เจาะรูให้อากาศระบายได้บ้าง แช่ตู้เย็นช่องธรรมดา เก็บได้นาน 3 เดือน

4. วิธีสุดท้าย คั้นน้ำมะนาวออกมาให้หมด ใส่ขวดแก้วแล้วปิดฝาให้แน่น แช่ช่องฟรีซหรือช่องแช่แข็งเลยครับ เวลาจะใช้ก็นำออกมาวางให้ละลายก่อน รับรองรสชาติมะนาวไม่เสีย

บางคนใช้น้ำมันพืชมาทาที่ผิวมะนาวก่อนเก็บใส่ตู้เย็น ก็เก็บได้นานเหมือนกัน แต่เอาออกมาใช้ยากหน่อย วุ่นวายตรงน้ำมันเลอะมือ ได้ล้างกันวุ่นวาย

ลุงแม้นได้ลองด้วยตัวเองมาแล้วกับวิธีที่ 1,3 และ 4 ได้ผลดีครับ เก็บมะนาวให้สดได้นาน เคยเห็นแม่ใช้วิธีที่ 2 (เพราะสมัยนั้นไม่มีตู้เย็น) ก็ได้ผลดีครับ ถ้าไม่อยากวุ่นวายมาก ช่วงไหนมะนาวราคาถูกมากๆ ก็จัดการซื้อมาเลยทีละมากๆ แล้วคั้นน้ำตามวิธีที่ 4 กินกันได้ทั้งปี

หลังๆมานี่ยิ่งหมดปัญหาครับ มะนาวจะถูกจะแพง ลุงแม้นไม่เดือดร้อน เพราะปลูกมะนาวกินเอง  ไปหากิ่งพันธุ์มะนาวแป้นมาได้ 1 กิ่ง จัดการขุดดินปลูกที่ว่างๆหลังบ้าน ใช้ที่นิดเดียว แต่ผลที่ได้มากมายตลอดทั้งปี กินยังงัยก็ไม่ทัน เลยได้แจกกันกินทั้งซอย

สำหรับท่านที่พอจะมีที่เหลืออยู่บ้าง ใช้ไม่เกิน 3-4 ตารางเมตรเท่านั้น ปลูกมะนาวซักต้น ดูแลก็ง่าย ไม่นานก็ได้กินครับ

 

ขอบคุณ-http://www.ecepost.com