เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อย่างที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีหลังจากที่มีข่าว “บี๋ อริยะ พนมยงค์” แม่ทัพของช่อง 3 ที่ ตระกูลมาลีนนท์หมายมั่นปั้นมือจะให้มาปรับปรุงเปลี่ยนโฉมช่อง3 ให้เข้าสู่ยุคดิจิตอลได้ประกาศลาออก หลังเข้ามาทำงานเพียง 1 ปี เมื่อไม่กี่วันก่อนด้วยเหตุผลส่วนตัว ซึ่งก็มีข่าวลือออกมาถึงสาเหตุหนึ่งของการลาออกครั้งนี้ว่า อดีตบิ๊กบอสเจอผู้จัดละครเส้นใหญ่แผลงฤทธิ์ ที่ละครมีปัญหาเรื่อง CG เป็นกระแสคนดูด่ากันยับ

โดยเมาท์กันว่าอดีตบิ๊กบอสได้ออกปากเตือนผู้จัดละครเรื่อง CG ไม่เนียนให้เอากลับไปแก้ใหม่ทั้งเรื่อง ทำให้ผู้จัดละครเส้นใหญ่ไม่พอใจ ไปฟ้องผู้ใหญ่ทางมาลีนนท์จนละครได้ออกอากาศพอพูดถึงประเด็น CG ก็ทำเอาหลายคนเดากันไปว่าผู้จัดละครคนดังกล่าว อาจจะเป็น “ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา” เพราะกำลังมีปัญหา หลังละครเรื่อง “ดั่งดวงหฤทัย” โดนโจมตีเรื่อง CG พอมีโอกาสได้ถามเรื่องนี้กับไก่ วรายุฑ เจ้าตัวก็ได้เปิดใจกับเรื่องนี้ว่าเผ็ดร้อนว่า

“เราได้ข่าวนี้ตั้งแต่ตอนเช้าแล้ว ถ้าเทียบสายงานเราเป็นลูกน้องเขา เขาใหญ่ที่สุดในช่อง 3 เขามาเป็นนายเรา เรามีสิทธิ์เอาเขาออกเหรอคะ ถ้าของเราไม่ดีจริง ก็ไล่เราออก ทำโทษเรา แต่ไม่ควรไปด่าเราประจานไหม”

“เราเสียใจนะ เฮ้ย ผู้ใหญ่รังแกเด็กรึเปล่า เราแค่คนทำงานนะ เราทำงานมา 30-40 ปี เราไม่เคยมีปัญหาเลย CG เราไม่ได้เป็นคนทำ ทางช่อง 3 ก็รู้ว่าเราจ้างคนนอกทำ แล้วคนนอกทำได้แค่นี้ ฝีมือเขามีอยู่แค่นี้”

ยอมรับกระแสวิจารณ์คนด่า CG แต่ตนทำอะไรไม่ได้เพราะจ้างมือทำ CG ที่เก่งไม่ได้
“คนที่เขาอยู่ช่องวัน เขาก็ทำให้เราไม่ได้ คนที่เก่งช่อง 7 เขาก็อยู่ช่อง 7 เราก็จ้างเขาไม่ได้ เราจ้างได้แค่คนที่รับจ้างเราทำงาน และที่บอกว่าให้เขาตรวจแล้ว ละครตอนหนึ่ง เสร็จวันพุธ ละครออกวันพฤหัส เขาไม่ได้เจอกับเรา เขาไม่ได้บอกเราว่า CG ไม่ดี หรืออะไรไม่ดี”

“ที่โดนหนักๆ คือตอน 3 ตอนที่นางเอกขี่ม้าเข้าเมือง ที่ไปตามหาป๊อป (ป๊อป ฐากูร) อันนั้นมันลอยเคว้งในอากาศ อันนั้นโดนด่าอย่างหนัก อันนั้นเรายอมรับ แต่เราไม่ได้ทำเอง เราจ้างเขาทำ เราก็นึกว่าคนนี้เก่งแล้ว เวลาทำวางซาวด์ตัดต่อโน่นนี่นั่นมันจวนเจียนกับเวลาออกอากาศพอดี”

บอกไม่เคยคุยกับ “บี๋” โดยตรง คุยผ่านลูกน้องอีกฝ่าย
“ถ้าคุณบี๋เตือนเราเตือนตอนไหน ไม่ได้เตือน ไม่ได้บอก ถ้าเขาเตือนถ้าเขาบอกว่า ไก่ ละครเรื่องนี้ยังออกอากาศไม่ได้ เอา CG ไปแก้ เราจะกล้าขัดเหรอ เราเป็นลูกจ้างเขานะ เขาเป็นคนให้เงินเดือน เขาใหญ่กว่าเรานะ เรารับจ้างทำงาน เขามีสิทธิ์นะ ว่าเราไม่ต้องทำงานได้ งานไม่ดี ไม่ต้องทำ เขากลัวเขาจะตาย กลัวว่าถ้าเขาไม่ให้เราทำละคร เราจะอยู่ได้ไหม”

“แล้วในข่าวเขียนว่าเป็นเพราะเรามีส่วนทำให้เขาออก หมั่นไส้เราเหรอ เรื่องอะไรเหรอ อ๋อ เราอาจจะไปว่าลูกน้องเขา มีอยู่ครั้งนึง ละครเรื่องซ่อนเงารัก ที่เราโดนด่าว่าบทละครเฮงซวย บทพังพินาศ คือคุณเนตร คุณเนตรคือลูกน้องเขา เขาด่าเราแต่ไม่ได้ด่าโดยตรง ด่าออกไอจี เฟซบุ๊กเขา ประณามเรา ตอนนั้นเราใจหายวูบ ฉิบหาย คนนั้นก็ลูกน้องคุณบี๋ ซวยแล้ว”

โอดลูกน้อง “บี๋” มาด่าละครตนทำไมอยู่องค์กรเดียวกันแท้ๆ อยู่ช่อง3 มา 30 ปี ไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อน

“เขามาด่าเราทำไม แล้วเขาเป็นคนในองค์กร อยู่ในบริษัทช่อง 3 แต่ด่าละครช่อง 3 มันถูกไหมคะ ด่าคนในองค์กร ด่าผู้จัดของตัวเอง ด่าออกสื่อ เราเลยไปฟ้องคุณบี๋ คุณบี๋ดูสิคะ คุณบี๋ช่วยพิจารณาหน่อยได้ไหมคะ หรือช่วยทำโทษให้ไก่หน่อย ไก่อยู่มา 30 ปี ไก่ไม่เคยเจออย่างนี้เลย”

“ครั้งแรกก็เป็นไก่ ครั้งที่สองเรื่องหลุมเขียวก็เป็นไก่อีกแล้ว ทำไมจะต้องเป็นกับวรายุฑคนเดียวด้วย แล้วคนนั้นก็เป็นลูกน้องเขาหมดเลย เราต้องกลัวเขามากกว่านะ เพราะเขาตำแหน่งใหญ่กว่าเรา เราไม่มีตำแหน่ง”

ลั่นงานของตน “บี๋” ไม่เคยได้ดูเพราะเสร็จวันต่อวัน เสียใจรู้สึกเหมือนโดนกลั่นแกล้งอะไรลบๆ มาลงที่ตนหมด

“คุณบี๋ไม่เคยได้ดูเลย เพราะว่าละครมันทำเแทบจะวันต่อวัน อะไรลบๆ มาลงที่เรา เราเสียใจนะ เรารู้สึกว่าโดนกลั่นแกล้ง โดนกระทำ เรารู้สึกว่าละครเราไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย ให้คนอื่นมาทำ ทำแบบเราได้ไหม ก็ไม่ได้ เพราะมันยากนะ เสื้อผ้า ดารา ภูมิอากาศ ทุกคนทำงานด้วยใจมากๆ แต่เราโดนด่าอยู่คนเดียว ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำCG เลย”

“แล้วเราก็บอกกับทางช่อง 3 ว่าจะเอา CG ที่ถูกด่าไปขอทำใหม่ เอาไปจ้างที่อื่นทำ คนอื่นอาจจะรับจ้างทำ เพราะมันไม่ได้ออกอากาศแล้วนี่ เราจะเอามาออนแอร์ทางยูทิวบ์ เห็นเอาไว้เป็นอนุสรณ์ของเราว่าครั้งนึงได้ทำละครเรื่องนี้ เราก็อยากทำให้มันสมบูรณ์ ทำให้มันสวย”

ตกใจเห็นข่าวว่าตนเป็นสาเหตุทำให้อีกฝ่ายต้องออก ยันไม่ใช่ผู้จัดเส้นใหญ่ ตรงกันข้ามตนเกรงใจอีกฝ่ายมากๆ

“ตกใจ โดนด่าขนาดนี้ เป็นผู้จัดละครเส้นใหญ่ตรงไหน เป็นไปไม่ได้หรอก เราเกรงใจเขาจะตาย เขาเป็นนายเรา แต่เรารู้สึกตกใจนะ

ที่ข่าวลงว่าเป็นเพราะเรา เขาถึงได้ออก ทำไม เราไปทำอะไรให้เขา เรามีสิทธิ์อะไรขนาดนั้น ที่เขาออกไม่ได้เกี่ยวกับเรา”

“เราไม่รู้ เขาไม่ถูกชะตากับเราหรือเปล่า แต่เราเจอเขาไม่เกิน 5 ครั้งนะ ครั้งแรกเจอที่งานเปิดตัวกับช่อง 3 กับพวกผู้จัด ครั้งที่ 2 เรียกประชุม ครั้งที่ 3 เรียกเราไปคุยเรื่องละคร แค่นั้นเอง ครั้งที่ 4-5-6 เจอตามงาน ยกมือไหว้ สวัสดีกัน แค่นั้นเอง”

แต่ไม่ตกใจที่ “บี๋” ยื่นจดหมายลาออกจากช่อง 3 เพราะไม่ได้สนิทกัน
“ไม่ได้ตกใจอะไรเลย เพราะไม่ได้ใส่ใจเรื่องพวกนี้ เพราะตอนนี้ละครเรากำลังออกอากาศอยู่ เราก็ตรวจละคร ตัดแก้จนหัวหกก้นขวิด มีข่าวแบบนี้ออกมาอีกเราท้อใจมาก เรารู้สึกเสียสูญมากๆ เลยว่า เตือนเราแล้วเราไม่ทำแล้วยังไปขอให้ผู้ใหญ่ทางมาลีนนท์ให้ออกอากาศ ถ้าของไม่ดีก็ต้องแก้ไข ก็ต้องยอม ถ้าเขามาพูดกับเราเพราะเขาเป็นนายเรา แต่นี่เขาไม่ได้มาพูดอะไรเลย ถ้าบอกเราก็ต้องยอม จะไปดื้อเหรอ เราต้องดีใจเสียอีกว่ามีโอกาสได้แก้ไขงานเรา ไม่ต้องเร่งรีบ นี่เราต้องเร่งตัดไปออนไปเพื่อออกอากาศ”

เราก็ไม่ได้สนิทกับเขา เราไม่กล้าสนิทกับเจ้านาย (หัวเราะ) และเขาก็เป็นนักเรียนนอก และเราเป็นคนทำงาน เราก็รู้ว่าเราแค่ไหน เราเด็กกว่าเขาเยอะในตำแหน่ง ผู้จัดละครกล้ามีเรื่องกับเจ้านายเหรอ มีก็ไม่ได้ทำงานแน่อยู่แล้ว เราก็ต้องเจียมตัวอยู่แล้ว ถามว่าเราดุด่าใครไหม ก็ดุด่าลูกน้อง แต่คนระดับเขาจะกล้าไปดุด่าไปว่าเขาเหรอ ไม่ใช่เลย ไม่ใช่ เราไม่ใช่คนอย่างนั้น”

ชี้ถ้าอีกฝ่ายมาเตือนไม่ให้ออกอากาศตนจะดีใจมากด้วยซ้ำ จะได้มีเวลาแก้ไขงาน
“ถ้าเขามาบอกว่าละครอย่าเพิ่งออกนะ CG ไม่ดี เขายังไม่รู้เลยว่า CG คนที่เอามาทำให้เรามันเสร็จทีละนิด มันไม่ได้เสร็จก่อน เสร็จแล้วออกอากาศเลย ใกล้เคียงเวลาออกอากาศมาก แก้แล้วแก้อีก ถึงได้ออก ถ้าเขาเตือนเราจะดีใจมากจะได้เอามาแก้ให้สบายใจ ให้คนได้ดูตอนหมดโควิด-19 ภาพสวยงาม สบายใจเลย เราก็ไม่ถูกด่า อันนี้เราถูกด่าทั้งขึ้นทั้งล่องเลย มันทำให้เรารู้สึกเหมือนหมดอาชีพในการทำงาน เราโดน 2 เรื่องติดและในยุคของเขาเลย”

“คือคุณสมรักษ์ (สมรักษ์ ณรงค์วิชัย) แจ้งว่าละครต้องออกอากาศแล้วนะ ตอนแรกละครเรื่องนี้ต้องไปฉายเมืองจีน แล้วจีนไม่ซื้อ ก็ถูกเร่งให้ออกอากาศตอนเดือนกุมภาพันธ์ เราก็ตกใจ เพราะเลื่อนขึ้นมา เป็นคำสั่งช่อง เราก็ต้องทำตาม แล้วมาบอกว่าเตือนเราไม่ให้ออก แล้วดึงดันจะออกยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลย ทำไมเขาต้องทำร้ายเราขนาดนี้ เขาใหญ่กว่าเรานะ ตอนนี้เรารู้สึกแย่มากนะ หมดกำลังใจนะ ละครไม่ดี เราควรจะถูกไล่ออกมากกว่าไหม ละครไม่ดี เราคือคนทำ เขาไม่ใช่คนทำ”