เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (โฆษก กทม.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า คณะกรรมการเห็นชอบในหลักการให้ผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ แต่อยู่ระหว่างให้รัฐบาลสรุปวันเวลาว่าจะเป็นเมื่อใด โดยรอกำหนดอีกครั้ง ส่วนเรื่องการยืดเวลาห้ามขายสุรานั้น จะรอสัญญาณจากรัฐบาลว่ามีนโยบายอย่างไร ถ้ารัฐบาลมีนโยบายขยายยืดเวลาออกไป กทม.จะดำเนินการตาม

สำหรับทั้ง 8 สถานที่จะเป็นการให้เปิดแบบมีเงื่อนไข แต่ยังคงมาตรการปิดสถานที่อื่นๆ ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ส่วนร้านอาหารบุฟเฟต์ห้ามทำเอง ห้ามหยิบเอง ต้องสั่งแล้วให้พนักงานเสิร์ฟ ส่วนห้างสรรพสินค้ายังไม่อนุญาตให้เปิด

สำหรับ 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด ได้แก่

1. ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2. ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3. สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟต์บอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4. สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และเฟซชิลด์ด้วย

6. ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัวเท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง

7. โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8. สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 8 ประเภทต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด วัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลก่อนเข้าไปใช้บริการ และต้องจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5-2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที