เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์” เกิดวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2525 มีผลงานที่สร้างชื่อเสียงจากละครเรื่อง “ระบำดวงดาว, ขุนศึก, มาดามดัน, สามีตีตรา และภาพยนตร์เรื่อง บุปผาราตรี, รักแห่งสยาม, ชั่วฟ้าดินสลาย, สี่แพร่ง, คิดถึงวิทยา” และ “ความรักครั้งสุดท้าย”

“พลอย” เริ่มเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 13 ในละครเรื่อง “เงาราหู” รับบทเป็นนางเอกวัยเด็ก ซึ่งเรื่องนี้ “นุ่น-ดารัณ บุญยศักดิ์” พี่สาวแท้ๆ ของเธอแสดงเป็นนางเอกคู่กับ “พีท ทองเจือ” และลงนามสัญญาเป็นนักแสดงช่องสามในปี พ.ศ. 2549

ปี 2550 “พลอย” แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “รักแห่งสยาม” ในบท “จูน” และ “แตง” ซึ่งจากบทบาทนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากหลายเวทีอย่าง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17, รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16 และ สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2007 ครั้งที่ 6

ปี 2551 “พลอย” ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง “สี่แพร่ง” ในตอนเที่ยวบิน 224 ในบทพิม โดยได้รับรางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 6 สาขานักแสดงหญิงในบทสมทบจากภาพยนตร์ไทยแห่งปี

ปี 2553 “พลอย” แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “ชั่วฟ้าดินสลาย” คู่กับ “อนันดา เอเวอริ่งแฮม”  และในปีถัดมาก็แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” โดยแสดงคู่กับ “อนันดา” เช่นเดิม

ปี 2557 “พลอย” เป็นเมนเทอร์ 1 ใน 3 คนของรายการ เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 1 ในปีเดียวกัน เธอยังได้รับบท “กั้ง” ในละครเรื่อง “สามีตีตรา” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนั้น และรับบท “ครูแอน” ในภาพยนตร์โรแมนติกเรื่อง “แฟ”

ปี 2560 “พลอย” หมดสัญญากับทางช่อง 3 ประกาศตัวชัดเจนพร้อมผันตัวเองเป็นนักแสดงอิสระ ประเดิมรับงานกับบท “รส” ในรื่อง “ความรักสุดท้าย” โปรเจกต์ The Writer ทางช่อง GMM25 เป็นที่แรก

ปี  2561 “พลอย” ก็ยังมีทั้งงานหนัง งานละคร ที่เด่นๆ ก็ อาทิ “Love Bipolar เลิฟนะคะ รักนะครับ” ช่อง จีเอ็มเอ็ม25, “Club Friday the series10 รักนอกใจ ตอน รักร้าย, Sleepless society ตอน แพ้กลางคืน” ช่องวัน ส่วนทางภาพยตร์ก็มีทั้ง “Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” และ “โฮมสเตย์” และยังคยให้ สัมภาณ์กับนักข่าวของเดอะสแตนดาร์ดว่าเธอเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าในช่วงอายุ 19 ปี และกลับมาป่วยอีกครั้งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ปี 2563 หลังจากเป็นสาวโสดมาพักใหญ่ ในที่สุดหัวใจของคุณมัม พลอย-เฌอมาลย์” ตอนนี้ก็ไม่ว่างแล้วจ้า ซึ่งเจ้าตัวได้บอกว่ากำลังคุยกับหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนน้องสาวของนักร้องนักแสดงสาว ลีเดีย ศรัณย์รัชต์” โดยทั้งคู่เจอกันในงาน Baby Shower “น้องเดมี่” ลูกสาวของ “ลีเดีย” นั่นเอง