เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“หนูเล็ก ก่อนบ่าย” เซ็งหนัก! ถูกคนขายไก่ทอดหลอก หลัง “น้องวิน” กินแล้วแพ้แป้งที่ผสมมา ทั้งๆ ที่ถามแล้ว “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ทรมานใจ! “น้องวิน” ผื่นขึ้นทั่วตัว หลังกินไก่ทอดแล้วแพ้แป้งสาลีที่ผสมมา ทั้งที่ถามคนขายแล้ว มีเรื่องให้ทรมาจใจอีกแล้วสำหรับคนเป็นแม่ อย่าง “หนูเล็ก ก่อนบ่าย” ที่ล่าสุดได้ออกมาโพสต์ภาพลูกชาย “น้องวิน” ที่กำลังร้องไห้และมีผื่นขึ้นตามลำตัว กินน่องไก่ที่ผสมแป้งสาลี ทั้งที่ถามคนขายแล้ว แต่คนขายบอกไม่ผสมแป้ง

โดยทาง “แม่หนูเล็ก” นั้น ได้เผยว่า “น้องวินชอบกินน่องไก่ทอดมาก ๆ ทุกครั้งถ้าจะซื้อกินต้องถามย้ำและซ้ำหลายรอบว่าไม่มีส่วนผสมแป้งสาลีใช่ไหม แต่ครั้งนี้เกิดจากพนักงานขายพูดด้วยความมั่นใจทุกรอบว่าไม่มีแป้งสาลี แม่เลยกล้าให้ลูกกิน ผ่านไป 20 นาที ก็เป็นแบบนี้เลยจ้า ต่อไปจะกินไก่แค่ของป้าจูนคนเดียว และแม่จะฝึกทอดให้อร่อยเหมือนของป้าจูนเองเลย #เก็บไว้ให้วินดู”

และล่าสุดทางด้าน “แม่หนูเล็ก” ก็ได้ออกมาอัปเดตอาการของลูกชายว่า ตอนนี้ได้หายดีแล้ว และเธอนั้นได้ตัดปัญหาด้วยการซื้อหม้อทอดไร้น้ำมัน มาเพื่อทำอาหารให้ลูกกินเองซะเลย

รู้ทันโรค “อาการแพ้แป้งสาลี” อาหารหลายอย่างเดี๋ยวนี้มีสัญลักษณ์ Gluten free (กลูเตนฟรี) เป็นอาหารที่ปราศจากกลูเตน คนที่มีประวัติแพ้อาหาร เช่น แพ้แป้งสาลี แพ้นม แพ้ไข่ ก็จะรู้จักเจ้ากลูเตนเป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ แต่คนที่ไม่รู้จักกลูเตนก็มีอยู่ไม่น้อย วันนี้เรามาทำความรู้จักกับกลูเตนกัน มันคืออะไร คนไทยแพ้เยอะหรือไม่ มาหาคำตอบกันค่ะคนไทยแพ้ “แป้งสาลี” ในประเทศไทยมีคนแพ้แป้งสาลีทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เกิดจากภูมิคุ้มกันที่ไวต่อแป้ง เมื่อรับแป้งสาลีเข้าไปก็จะมีอาการแพ้เฉียบพลันขึ้นมาได้ ภายในเวลาไม่กี่นาที หรือไม่เกิน 2 ชม. จะมีอาการผื่นคัน ลมพิษ อาจมีอาการบวมที่ตาและริมฝีปากร่วมด้วย ถ้าแพ้รุนแรงจะมีอาการหายใจไม่ออก หลอดลมตีบ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หน้ามืด เป็นลม ความดันตก และช็อคถึงขั้นเสียชีวิตได้ คนที่มีอาการแพ้ไม่ควรรับประทานแป้งสาลีเลยจะดีกว่านะคะ

การรักษาอาการแพ้แป้งสาลี ถ้าเผลอทานแป้งสาลีเข้าไปแล้วเกิดผื่นคัน เป็นอาการแพ้แบบไม่รุนแรง ก็สามารถทานยาแก้แพ้ได้ แต่ถ้ามีอาการแพ้รุนแรงต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที คนที่แพ้แป้งสาลีควรพกยาแก้แพ้ติดตัวไว้เสมอ เพราะอาหารบางอย่างอาจมีแป้งซ่อนอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวคะ เมื่อสงสัยว่าอาจจะแพ้แป้งสาลีให้มาพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยว่าแพ้จริงหรือไม่ จะมีการทดสอบโดยการสะกิดที่ผิวหนัง หรือเจาะเลือดไปตรวจค่ะ

ข้อควรระวังสำหรับคนที่แพ้แป้งสาลี แป้งสาลีไม่ได้มีเฉพาะในขนมปัง บะหมี่ และพาสต้าเท่านั้น แต่อาจมีซ่อนอยู่ในอาหารต่างๆ มากมาย ได้แก่ ซอส เช่น ซอสหอยนางรมย์ ซีอิ๊วขาว อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก ปูอัด หรือในเบียร์ก็มีแป้งสาลีอยู่เช่นกัน ฉะนั้นก่อนทานอะไรควรศึกษาให้ดีทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแพ้ค่ะ

ใครที่แพ้แป้งสาลีก็ควรเลี่ยงซะ ไม่ควรฝืนทานแล้วทานยาแก้แพ้ตามนะคะ การทำแบบนี้บ่อยๆ ไม่ดีต่อร่างกายแน่ รู้ตัวว่าแพ้อะไรก็ไม่ควรทาน จะทานอะไรก็ต้องรอบคอบ ตรวจสอบส่วนผสมในอาหารเสมอ อดทนเป็นคนเยอะหน่อยก็ดีกว่าแพ้จนต้องหามส่งโรงพยาบาล โดยเฉพาะเด็กๆ ที่แพ้อาหาร ผู้ปกครองควรพาไปตรวจอย่างละเอียดว่าแพ้อะไรบ้าง และควรบอกให้เด็กรู้ตัวว่าแพ้ เวลาไปโรงเรียนจะได้พูดถูก และเลี่ยงไม่ทานอาหารที่แพ้ได้ค่ะ