เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

Screenshot_88

รู้หรือเปล่าลูกเดือยมีทั้งพันธุ์ข้าวเจ้าและข้าวเหนียว
ลูกเดือยเป็นพืชในตระกูลเดียวกับข้าว ลักษณะต้นคล้ายข้าวโพดแต่ใบสั้นกว่า ขึ้นเป็นกอ ออกรวงยาว ภายในรวงมีเมล็ดรูปกลมคล้ายหยดน้ำจำนวนมาก พันธุ์ที่กินได้จะมีเปลือกหุ้มเมล็ดนิ่ม ซึ่งมีทั้งพันธุ์ข้าวเจ้าและข้าวเหนียว
พันธุ์ข้าวเจ้า จะมีเมล็ดกลม ขนาดใหญ่ สีเหลืองนวลถึงน้ำตาล เนื้อหนานุ่ม กลิ่นหอม
พันธุ์ข้าวเหนียว จะมีเมล็ดกลมค่อนข้างรี ขนาดเล็ก สีเทาอ่อน เนื้อเหนียว กลิ่นหอม
ส่วนพันธุ์ที่กินไม่ได้ เรียกว่า เดือยหิน เปลือกหุ้มเมล็ดจะแข็ง นิยมนำไปร้อยเป็นสร้อยประดับหรือปักลายบนกระเป๋าผ้า

ลูกเดือยทำอะไรก็อร่อย
แล้วธัญพืชชนิดนี้นำไปทำอาหารอะไรได้บ้าง อาจารย์นิพนธ์ ฉิมเฉลิม นักโภชนาการอิสระ จะตอบคำถามนี้ให้ฟังค่ะ
“ลูกเดือยใช้ทำอาหารได้หลากหลายทั้งคาวและหวาน เพราะลูกเดือยมีรสจืด จึงเข้าได้กับอาหารแทบทุกชนิด โดยเฉพาะอาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำเป็นส่วนผสม

“อาหารหวาน เช่น เปียกลูกเดือย เต้าทึง นำไปอบกรอบ ส่วนอาหารคาว สามารารถทำน้ำเกรวี่ ผสมในน้ำซอสต่างๆ ใส่ในลาซานญ่าแทนเนื้อสัตว์ ใส่ในราดหน้าซึ่งจะทำให้อาหารดูน่ากินเพราะลูกเดือยมีเท็กซ์เจอร์ (Texture) ที่เป็นเอกลักษณ์”

เคล็ดลับหุงลูกเดือยให้อร้อย…อร่อย
นอกจากนี้ เรายังสามารถหุงลูกเดือยผสมกับข้าวกล้องได้อีกด้วยค่ะ อาจารย์นิพนธ์แนะนำวิธีทำดังนี้

1.แช่ลูกเดือย(เลือกพันธุ์ตามชอบ) ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง หรือ 1 คืน เพื่อให้เมล็ดดูดซับน้ำไว้จนอิ่มตัว (ถ้าไม่แช่น้ำ เวลาต้ม เมล็ดจะสุกยาก หรือแข็งเป็นไต)

2.เทน้ำแช่ทิ้ง เติมน้ำสะอาดลงไป นำไปต้มจนลูกเดือยสุก โดยสังเกตว่าเมล็ดจะใส หรือ ตักเมล็ดขึ้นมาบี้ดู เนื้อจะนิ่ม หากต้องการลดระยะเวลาในการต้ม สามารถใส่เบกิ้งโซดาเล็กน้อยลงไปในน้ำต้ม จะช่วยให้เมล็ดสุกเร็วขึ้น

3.ปิดไฟ ใช้กระชอนตักเมล็ดขึ้น แล้วแช่ลงในน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็นเพื่อให้เมล็ดกระจายตัว ไม่เกาะกันเป็นก้อน จากนั้นยกกระชอนขึ้น สะเด็ดน้ำ ตักลูกเดือยใส่ถุงพลาสติกในปริมาณที่จะกินแต่ละวัน มัดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปแช่ในตู้เย็น ช่องแช่แข็ง

4.เมื่อจะหุงข้าว นำลูกเดือยออกจากตู้เย็น หลังซาวข้าวกล้องเรียบร้อยแล้ว ใส่ลูกเดือยแช่แข็งลงไป ปิดฝาหม้อ กดปุ่มหุงข้าวได้ทันที ลูกเดือยจะกระจายตัวผสมรวมกับข้าวกล้อง และไม่ทำให้ข้าวกล้องแฉะ

กินลูกเดือยสลับกับกินธัญพืชชนิดอื่นๆ รับรองว่า ความฉลาด หุ่นดี อ่อนเยาว์ อายุยืน อยู่ไม่ไกลแน่นอนครับ

 

ขอบคุณ-http://www.cheewajit.com/