เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รายงานความสำเร็จในการผ่าตัด “ปากที่สอง” บนใบหน้าของเด็กหญิงวัย 6 เดือน ชาวเมืองชาร์ลส์ตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดยความผิดปกติดังกล่าวถือเป็น “โรคไดโปรโซปุส” โรคสองหน้าสุดพิสดารที่เกิดขึ้นได้ยากมนมนุษย์ แต่พบเห็นได้บ่อยในสัตว์หลายชนิด ทั้งแมว แพะ และวัว ซึ่งในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาพบคนป่วยที่เข้ารับการรักษาเพียง 35 คนเท่านั้น

ข้อมูลรายงานกรณีการแพทย์ของวารสารบีเอ็มเจระบุว่า แพทย์พบสิ่งผิดปกติตั้งแต่เด็กหญิงยังอยู่ในท้องแม่ แต่สันนิษฐานว่าอาจเป็นซีสต์หรือเนื้องอก กระทั่งคลอดออกมาจึงพบว่าเด็กหญิงมีปากที่สองปรากฏอยู่ด้านล่างช่วงคาง เบี่ยงไปทางขวา

ปากที่สองนี้มีขนาด 0.8 นิ้ว เป็นปากที่เกือบสมบูรณ์ มีริมฝีปากบน-ล่าง ลิ้น ฟัน และบางครั้งจะมีน้ำใสๆ คล้ายน้ำลายไหลออกมา โดยปากที่สองไม่ได้เชื่อมต่อกับปากหลักของเด็กหญิง จึงไม่กระทบต่อการรับประทานอาหารและหายใจ

ถึงอย่างนั้นครอบครัวตัดสินใจผ่าตัดปากที่สอง รวมถึงตัดกระดูกขากรรไกรส่วนเกินออก ซึ่งการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี แม้เริ่มแรกจะมีอาการเนื้อบวมช่วงแก้มและคางด้านขวา แต่ต่อมาก็ยุบลง และเด็กหญิงไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพิ่มเติม

ต่อมา 6 เดือนให้หลังการผ่าตัดพบว่าเด็กหญิงมีปัญหาเล็กน้อยไม่สามารถขยับริมฝีปากล่างด้านขวาลง เป็นเพราะกล้ามเนื้อในบริเวณดังกล่าวใช้งานไม่ได้ แต่โดยรวมไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน