เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
จากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวสีชาวอเมริกัน วัย 46 ปี จอร์จ ฟลอยด์ผู้ถูกตำรวจผิวขาวฆาตกรรม ได้ปลุกกระแส #BlackLivesMatter กลับมาอีกครั้งและรุนแรงยิ่งกว่าเดิม โดยการประท้วงได้เกิดขึ้นทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้คนออกมารวมกันตัวในทุกหัวเมืองใหญ่เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์ที่ต้องจากโลกนี้ไปเพราะความโหดร้ายเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจจับที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา หลังจากร้านค้าโทร. เรียก 911 แจ้งว่าจอร์จ ฟลอยด์ซื้อบุหรี่ด้วยธนบัตรปลอม มูลค่า 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 630 บาท โดยคลิปวิดีโอหลายมุมจากกล้องวงจรปิดและผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา เผยให้เห็นว่าตำรวจนายหนึ่งเข้ารวบตัวจอร์จ ฟลอยด์ จากด้านหลังเพื่อใส่กุญแจมือ ซึ่งจอร์จ ฟลอยด์ไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด – เจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อ เดเรก ชอวิน กดตัวจอร์จ ฟลอยด์ จนอนคว่ำหน้ากับพื้นถนน และใช้เข่ากดด้านหลังคอของเขา ระหว่างนั้น จอร์จ ฟลอยด์ได้พูดว่า “ได้โปรด อย่าฆ่าผม” และพูดซ้ำ ๆ ว่า “ผมหายใจไม่ออก” โดยตำรวจกดจอร์จอยู่แบบนั้นเป็นเวลา 8 นาที 46 วินาที จนเขาแน่นิ่งไปและเสียชีวิต
จากเหตุการณ์นี้ สาว”มารีญา พูลเลิศลาภ” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ท็อป 5 นางงามจักรวาล แสดงจุดยืนชัดเจน “โลกต้องขับเคลื่อนด้วยความรักมากกว่าความเกลียดชัง” จากกรณีการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมจนทำให้ถึงแก่ความตาย ทำให้มีผู้คนออกมาประท้วงทั่วสหรัฐฯ ความรุนแรงทวีลุกลามกลายเป็นการก่อจลาจล
“มารีญา” โพสต์ไอจีด้วยข้อความของ “มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์⁣” นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวผิวสี ว่า “ความอยุติธรรมในที่ใดๆ ก็ตาม ยังคงส่งผลต่อความยุติธรรมในทุกๆ ที่ เราถูกกุมขังอยู่ในวงจรนี้ร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ส่งผลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยตรง มันยังคงส่งผลต่อทุกๆ สิ่ง ในทางอ้อม” มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์⁣ ⁣ “เราต้องหยัดยืนเคียงข้างกันถ้าหากเรายังต้องการไปสู่โลกที่ขับเคลื่อนด้วยความรักมากกว่าความเกลียดชัง เราต้องยืนเคียงข้างกันถ้าหากเรายังอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรม ท้ายที่สุดแล้วเราทุกคนต่างก็ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน วันนี้เราจะยืดหยัดเคียงข้างกับพี่น้องผิวสีของเรา”