เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกว่ายังคงเป็นประเด็น ร้อนระอุ กระแส ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ที่หลายคนยังจับตามอง หลังจาก เฟซบุ๊ก Artytus By jarunnapat ของศิลปินท่านหนึ่งได้เผยแพร่ภาพผลงานจิตรกรรมฝาผนังที่วัดหนองเต่า ต.หนองฉาง จ.อุทัยธานี

ที่เจ้าตัวได้จับเอาเรื่องราวสุดฮิตในโลกออนไลน์อย่าง “ตำนานส้มหยุด” ของ แม่สิตางศุ์ บัวทอง มาสอดแทรกในภาพพุทธประวัติ พร้อมระบุข้อความว่า

“ตำนานส้มหยุด หยุดโดยไม่มีไรกั้น ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่ทุกคนต้องจดจำ แม่สิตางศุ์ บัวทอง อีก 30-50 ปี ข้างหน้ากลับมาย้อนดู ทุกคนจะได้รู้ว่านี่คือยุคที่แม่สิตางศุ์ ปังมากกก #ตำนานส้มหยุด 2563 วัดหนองเต่า ต.หนองฉาง จ.อุทัยธานี”

โดยภาพดังกล่าวเป็นเรื่องราวพุทธประวัติในตอนที่ พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาโปรดพุทธมารดา และทรงเปิดโลกทั้ง 3 อันได้แก่ เทวโลก ยมโลก และมนุษยโลก ซึ่งในภาพนั้นจะเห็นแม่สิตางศุ์ สั่งให้ส้มหยุดอยู่ไกลๆ ขณะรอรับเสด็จพระพุทธเจ้า

ต่อมาทางด้าน คุณแม่สิตางศุ์ ได้ควงสามีชื่อ “ตี๋” มาเปิดใจผ่านรายการ คุยแซ่บSHOW ยอมรับไม่คิดว่าผู้หญิงตลาดล่างอย่างตนจะไปอยู่ในพุทธประวัติได้

ล่าสุด นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภาพจิตกรรมฝาผนังโบสถ์ดังกล่าว

พบเป็นภาพขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3.30 เมตร กลุ่มคนที่มารอรับเสด็จพระพุทธเจ้าตามพุทธประวัติ ซึ่งได้แอบซ่อนภาพของ สิตางศุ์ ขนาดเล็กๆ กว้าง 15 ซม. สูง 11 ซม.และมีผลส้ม ตามเรื่องเล่าส้มหยุดไว้ แต่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณ์

โดยอากัปกิริยามีความไม่เหมาะสม อาจจะเป็นการบิดเบือน เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ตั้งตารอคอยภาพต้องมีความเหมาะมากกว่านี้

แต่ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม ซึ่งได้คำแนะนำกับทางศิลปินว่าให้แก้ภาพให้เป็นลักษณะยกมือไหว้จะเหมาะสมกว่า ซึ่งทางศิลปินได้แก้ไขภาพจากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทนแล้ว

และเหตุที่สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ถูกใจสิ่งนี้ โดยนักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี และเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภาพจิตรกรรมฝาผนังดังกล่าวแล้ว บอกว่าอิริยาบถมีความไม่เหมาะสม อาจจะเป็นการบิดเบือน

เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ตั้งตารอคอยภาพต้องมีความเหมาะมากกว่านี้ แต่ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม ซึ่งได้คำแนะนำกับทางศิลปินว่าให้ดูถึงความเหมาะสม ภาพจะเป็นภาพของสิตางศุ์ บัวทอง ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ได้แนะนำให้แก้ภาพให้เป็นลักษณ์ยกมือไหว้ก็จะเหมาะสมกว่า

ขณะที่โลกโซเชียลสงสัยว่า การที่มองว่าภาพส้มหยุดของสิตางศุ์ไม่เหมาะสมนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาอาจจะไม่รู้จัก “จิตรกรรมเชิงสังวาส” เสียแล้ว

TV Pool OnlineTV Pool Online