เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สรุปแล้ว!! 2 มาตรการลุ้น “แจกเงินเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าหลัง ททท.หารือกับกระทรวงการคลังได้ข้อสรุป 2 มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคมตุลาคม 2563 โดยเตรียมนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้านี้”

สำหรับ 2 แพ็กเกจ สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยว มีดังนี้

  • แพ็กเกจกำลังใจ

เพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) โดยผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

  • เที่ยวปันสุข

บัตรกำนัลดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4,000,000 คน โดยเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัลสำหรับเป็นค่าห้องพักแล้วเมื่อประชาชนนำบัตรกำนัลดังกล่าวไปเช็กอินห้องพัก ทางรัฐบาลจะโอนเงินคืนให้กับประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และ ร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป

 

ทั้งนี้ รายละเอียดของวงเงินยังไม่ได้ข้อสรุป โดยแพ็กเกจแรกคือแพ็กเกจฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งวงเงินจะเป็นเท่าไรยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนแพ็กเกจที่สอง ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทีเดียวประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท

หากข้อเสนอผ่าน จะรีบเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้นำมาใช้ทันในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป หรือในช่วงตั้งแต่เดือน .. เป็นต้นไป เนื่องจากมีข่าวออกมาว่าเดือน .. จะมีวันหยุดยาวซึ่งเป็นการหยุดทดแทนวันสงกรานต์ในเดือน เม..นี้ ดังนั้นจึงอยากให้มาตรการออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับทั้ง 2 หน่วยงานกำลังทำการบ้านว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีข่าวที่ภาคเอกชนจะเสนอให้แจกเงินคนละ 2,000-3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีสุดว่าเอกชนต้องการอะไร และควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท. ส่วนกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาเรื่องนี้ เพราะเรื่องเงินแจกไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการที่ออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด