เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่รื้ออาคารบอมเบย์ เบอร์มา อายุ 131 ปี ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำยม ชุมชนเชตวัน อ.เมืองแพร่ ถูกผู้รับเหมาที่จ้างมาปรับปรุง ทุบทำลายอาคารพังเสียหายทั้งหมด สร้างความเสียใจและเสียดายให้กับประชาชนอย่างมาก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า โบราณสถานจังหวัดชัยภูมิ ก็โดนทำลายเช่นเดียวกัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ตา ตีบ ได้โพสต์ภาพโบสถ์เก่า (สิม) ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว ถูกปรับปรุงทาสีชมพูใหม่ทั้งหลัง ชาวบ้านต่างรู้สึกเสียดาย เสียใจ และเสียความรู้สึกมาก โดยโบสถ์เก่าแห่งนี้อยู่ในรายชื่อรวบรวมของกรมศิลปากร แต่ยังไม่ขึ้นทะเบียน

ด้าน ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “กรณีทำลายโบราณสถานและวัตถุ..ด้วยเจตนาดีแต่ไม่มีความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม…มีมานานและมีหลายแห่งในเมืองไทย…น่าจะเป็นวาระแห่งชาติ ที่ควรมีคณะกรรมการกลาง จากหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สำรวจกันให้ทั่วประเทศเสียที และติดป้ายห้ามบูรณะกันเองอีกต่อไป…ถ้าไม่รีบแก้ไข…. ประเทศเราจะมีแต่ของใหม่ถอดด้าม สีชมพูแปร๋นทั่วประเทศ…”

โดยพี่ดี้ ได้แชร์โพสต์ของ ตา ตีบ ที่ได้โพสต์ภาพโบราณสถานดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า “ก่อนและหลังบูรณะเป็นไงบ้างครับสวยไปเลยใช่ไหมครับ
เบิดคำสิเว้า #อย่าหาทำ … วอนผู้มีความรู้ด้านอนุรักษ์ลงมาดูด้วยครับ เสียดาย ความงามของโบราณที่ควรค่าแก่การเก็บรักษาให้ลูกหลานได้ศึกษาโบสถ์เก่า (สิม) ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 36110

มีรายชื่อรวบรวมโดยกรมศิลปากร แต่ยังไม่ขึ้นทะเบียน ขอความกรุณาใช้คำสุภาพในการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ผู้โพสต์ไม่ได้มีเจตนาจะติเตือนใคร แค่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวของกับโบราณวัตถุโบราณสถานหรือผู้หลักผู้ใหญ่ลงมาดูแล ใส่ใจ มาสอดส่องดูแลบ้าง และให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษา จะได้มีโบราณสถานไว้ให้ลูกหลานดูศึกษาสืบไป”

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก Chaiyaphum City : ชัยภูมิ เมืองต้องห้ามพลาด ได้แชร์ภาพดังกล่าวพร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลด้วย เนื่องจากโบสถ์เก่าแห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่มีอายุร่วม 100 ปี มีร่องรอยสถาปัตยกรรมอีสาน รูปเหลี่ยม มุมโค้ง แต่มาถูกทาสีใหม่ กลบความงดงามดั้งเดิมไปจนหมดสิ้น เห็นแล้วรู้สึกเสียดายมาก