เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี แหม่มโพธิ์ดำ เปิดข้อความจากทีมอาสาดับไฟป่า ฝากถึง “ฌอน บูรณะหิรัญ” โดยมีการตั้งข้อสงสัยปมเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด แฟนเพจ Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ โพสต์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า สรุปยอดบริจาคที่ฌอน บูรณะหิรัญ ได้รับจากแฟนเพจที่ไว้วางใจ เพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤตมี 2 วาระคือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัส Covid-19

แจกแจงรายละเอียดในช่วงการรับบริจาค
ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.2563 จนถึง 1 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา

ทุกกระบวนการมีการตรวจสอบตั้งแต่เดือนที่แล้ว ฌอน บูรณะหิรัญ ได้แสดงหลักฐานพร้อมความบริสุทธิ์ใจ
ต่อเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่
ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา
ยอดบริจาคจากผู้ติดตามตั้งแต่ 30 มี.ค.- ปิดรับบริจาค 1 พ.ค เป็นจำนวนเงิน 875,741.53 บาท

แนวทางการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
โดยครอบคลุมทั้ง 3 ส่วนคือ กำลังสมอง กำลังคน และ กำลังทรัพย์ ดังนี้

1.เรียนรู้ ทำความเข้าใจปัญหาจากราก จากทุกฝ่าย ทั้งทางเอกชน หน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กรมป่าไม้ ชาวเผ่าประกาเกอะญอ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ (ระยะเวลาในการดำเนินการคาดว่า 2 ปีขึ้นไป ใช้งบประมาณส่วนตัวในการดำเนินการ และเดินทางมาโดยตลอด)

2.ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ยูทูบ ฌอน บูรณะหิรัญ

 

(ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมตโพสต์ มูลค่า 254,516.53 บาท สำหรับ 2 คลิปที่เกี่ยวข้องกับการบริจาค) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเชิงนโยบายมาลงพื้นที่ เกิดความตระหนักรู้ในวงกว้าง อันจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผู้รับชมได้นำไปต่อยอดเรียนรู้ ช่วยเหลือปัญหาในแบบของตัวเอง

(ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ใช้พลังทรัพย์ส่วนตัวในการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ให้ผู้ชมได้รับชมกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาตลอดระยะเวลา 4 ปี และยังจะทำต่อเนื่องแม้ว่าปิดการรับบริจาคแล้ว)

ส่วนช่วงท้ายของการชี้แจง ฌอน ยังระบุด้วยว่า สำหรับสื่อที่นำเสนอข่าวนี้ ผมเข้าใจคุณ ผมรู้ว่าคุณก็กำลังทำเพื่อสังคมเช่นกัน หากมีโอกาสในอนาคตที่เราจะร่วมมือกันในทางใดทางหนึ่งได้ ผมยินดีเสมอและไม่ถือสาใดๆ ครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดการตั้งคำถามตามมามากมายถึงประเด็นที่ฌอน บูรณะหิรัญ นำเงินบริจาค 254,516.53 บาท จากทั้งหมด 875,741.53 บาท มาใช้ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แยกเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมตโพสต์ โดยเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ยูทูบ ฌอน บูรณะหิรัญ เป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ โดยชาวเน็ตได้ตั้งคำถามว่า วัตถุประสงค์ของการบริจาคคือช่วยดับไฟป่าและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ แต่มีการนับเงินบริจาคเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมดมาทำสื่อ โดยโปรโมตในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ยูทูบของฌอนเอง