เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกว่าเป็นข่าวเศร้าสะเทือนวงการบันเทิงไทยวันนี้ เมื่อคนสนิทออกมาเป็นเผยว่านาธาน โอมาน อดีตนักร้องชื่อดังเสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยดร.ไพบูลย์ บุตรเลียบ เจ้านายและรุ่นพี่คนสนิทออกมาโพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของนักร้องดัง ระบุ 

“ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผมอบรมและกล่อมเกลาคนๆหนึ่งไม่ให้ทำร้ายใครได้อีกในสังคม แม้ผมต้องสูญเสียทรัพยากรไปมากมาย 3 ปีที่แล้วผมได้เห็นคนๆหนึ่งซึ่งปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นคนดี และเขาบอกกับผมว่า….เจ้านายครับ ต่อไปนี้ “นาทาน”จะเป็นคนดี และขออยู่กับพี่ จนตายได้มั้ย…ไม่คิดว่าคำพูดมันจะเป็นจริง…วันนี้ผมขอให้คนทั้งประเทศ อโหสิกรรม ให้กับ นาทาน โอมาน ที่ทุกคนไม่เคยเชื่อว่า จะเป็นคนดีได้ แต่วันนี้เป็นคนดีแล้ว…และเขาก็จากไปแล้ว ในวันนี้….หลับให้สบายไอ้น้องรัก….Dr.m

ล่าสุด ครอบครัว ทำพิธีฝั่งร่าง นาธาน โอมาน”อดีตศิลปินชื่อดัง ตามหลักพิธีทางศาสนาอิสลาม ที่กุโบร์หลังมัสยิดฯในซอยประชาอุทิศ 69 หลังเสียชีวิต ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ด้วยวัย 44 ปี  มีครอบ ครัว เพื่อร่วมงาน ร่วมไว้อาลัย เป็นครั้งสุดท้าย

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการจัดพิธีศพโดยทั่วไปของคนอิสลาม

โดยทั่วไปแล้วการจัดงานศพของคนที่นับถือศาสนาอิสลามนั้น ไม่มีอะไรยุ่งยากหรือซับซ้อนแม้แต่น้อย แต่จะมีการแบ่งประเภทของศพที่นำมาทำพิธีเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ศพที่ตายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และศพของทหารที่ตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

1. ศพที่ตายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ศพประเภทนี้เป็นศพที่พบเห็นโดยทั่วไป ซึ่งเป็นศพที่ตายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง จากอุบัติเหตุหรือชราภาพตายก็ตาม ศพเหล่านี้จะต้องถูกนำร่างมาชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดตัวอยู่ นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องรีดท้องเพื่อนำสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในออกมาด้วย จากนั้นให้ชำระล้างร่างกายภายนอกให้สะอาดเอี่ยมอ่องทั้งตัว หลังจากชำระล้างร่างกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้นำศพมาวางไว้บนผ้าขาว 3 ชั้น โดยจัดวางมือของศพให้มือขวาทับบนมือซ้าย แล้วเริ่มห่อศพ โดยปิดผ้าให้มิดชิด ไม่ให้มีส่วนใดของร่างกายเล็ดรอดออกมา

งานศพอิสลาม - ห่อด้วยผ้าขาว

 

ขั้นตอนต่อไปคือ การนำเอาศพไปบรรจุลงโลงหรือหีบห่อที่เตรียมไว้ ซึ่งเป็นขั้นตอนมาตรฐานทั่วไป แต่หากเป็นศพยากไร้ ที่ไม่มีทุนทรัพย์หรืออยู่ในที่กันดาร ก็ไม่จำเป็นต้องใช้โลงหรือหีบห่อ แต่สามารถนำไปฝังลงในหลุมที่ขุดไว้ได้เลย แต่ก่อนฝังศพลงหลุม ควรขุดหลุมให้ลึกพอสมควร เพื่อหลีกเลี่ยงจากการขุดคุ้ยของสัตว์ต่างๆ หรือเพื่อป้องกันไม่ให้ศพส่งกลิ่นเหม็นขึ้นมา ในส่วนของการจัดวางท่าศพ ควรให้ศพนอนตะแคงข้างขวาแล้วหันหน้าไปทางทิศตะวันตก และหลังจากการฝังลงหลุมไปแล้ว ให้กลบพื้นที่บริเวณหลุมให้มิดชิด และมั่นใจว่าไม่มีช่องหรือรูที่สามารถมุดลงไปยังตัวโลงหรือตัวศพได้ ซึ่งพึงตระหนักไว้ว่า เมื่อฝังศพใดศพหนึ่งแล้ว จะไม่มีการขุดศพนั้นกลับขึ้นมาใหม่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

พิธีศพอิสลาม