เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
“ครูชลธี ธารทอง” แจ้งจับ “เสรี รุ่งสว่าง” ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน ยันแม้เป็นเสรี รุ่งสว่าง ลูกศิษย์แต่ไม่ขอก่อน ถือว่าทำผิดกฎหมาย หากเสรี รุ่งสว่าง ติดต่อมาให้คุยกับทนายอย่างเดียวนายสมนึก ทองมา อายุ 83 ปี หรือที่วงการเพลงรู้จักกันในนาม “ชลธี ธารทอง” นักแต่งเพลงและศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงปี 2542 พร้อมด้วยนายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกูล ทนายความ ได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.สมศักดิ์ ทองกร พนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีอาญากับนายเสรี รุ่งสว่าง นักร้องลูกทุ่งชื่อดังและเป็นอดีตลูกศิษย์ของครูชลธี ในนาม เสรีเรคคอร์ด บริษัท เคที เมจิกไลน์ จำกัด กรณีเสรี รุ่งสว่าง ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงที่ตนเองแต่งไว้
ครูชลธี กล่าวว่าตนเองได้เดินทางมาที่ จ.ลพบุรี ระหว่างอยู่ที่บ้านใน ต.ป่าตาล อ.เมืองลพบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของคนสนิทกัน ได้เปิดโทรศัพท์มือถือชมยูทูป ปรากฏว่านายเสรี รุ่งสว่าง ลูกศิษย์ของตนเอง ได้นำเพลงที่ตนเองแต่งไว้หลายเพลงไปดัดแปลงดนตรีและทำซ้ำลงในช่องยูทูบ หลายบทเพลง โดยเฉพาะเพลงที่ตนเองแต่งให้นักร้องดังในอดีต เช่น “พบรักปากน้ำโพ” ที่แต่งให้ สายัณห์ สัญญา “ล่องเรือหารัก” ที่แต่งให้ ยอดรัก สลักใจ แม้กระทั่งเพลง “เทพธิดาผ้าซิ่น หนุ่มทุ่งกระโจมทอง คนกล่อมโลก อเมซิ่งสุพรรณ ร้องเพลงเพื่อแม่” ที่ตนเองแต่งให้แก่ เสรี รุ่งสว่าง ขับร้องจนโด่งดังเมื่อหลายปีก่อนก็ตาม รวมทั้งเพลงอี่นๆอีกมากมาย ทำให้ตนซึ่งเป็นผู้แต่งเพลง และเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวได้รับความเสียหาย จึงต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญา พร้อมเรียกค่าเสียหายเสรี รุ่งสว่างไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท
นายเสรี รุ่งสว่าง ได้ตั้งโต๊ะแถลงถึงเรื่องดังกล่าวโดยเผยว่า..”เมื่อบ่าย3โมง วันที่3 ส.ค ที่ผ่านมา ตนได้รับข่าวว่าครูชลธีไปแจ้งความ เรื่องลิขสิทธิ์เพลง ว่าตนนั้นไปละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งตนนั้นงงมากๆ เพราะตอนแรกก็ไม่เชื่อว่าครูชลธีจะแจ้งความจับตนเรื่องลิขสิทธิ์เพลง และจะเป็นไปได้ยังไง เพราะว่าครูเปรียบเสมือนพ่อและตนก็เป็นลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดมากที่สุด ไปมาหาสู่ตลอด ไม่นึกไม่ฝันว่ครูกูจะมาฟ้อง แต่พอมาเช็คข่าวในโซเชี่ยล ก้ถึงทราบ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าครูคิดยังไง คิดแบบไหน เพราะว่า 40 ปีที่ตนกับครูได้รู้จักกัน ก็เปรียบเหมือนเป็นลูกศิษย์ เป็นเหมือนพ่ออีกคนหนึ่งในวงการ ซึ่งพ่อที่ให้กำหนดคือพ่อยุ้ยและพ่อที่ให้ชื่อเสียงในวงการก็คือ ครูชลธี ธารทอง และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางอะไรกับครูเลยสองวันตั้งแต่แรกที่รู้ข่าวก็งงมากๆ แล้วก็ไม่ทันได้ให้ข่าวใคร เพราะก็กำลังดูทีท่าว่าทางด้านครูจะเอาอย่างไรต่อ แต่ที่ออกมาพูดตรงนี้เพราะอยากอธิบาย ยกตัวอย่างสมมุติ ตนซื้อ เพลงเทพธิดาผ้าซิ่น มาหนึ่งเพลง ซึ่งเมื่อในอดีตตนก็เคยร้องไว้เมื่อปีพ.ศ. 2529 ซึ่งปัจจุบันก็ได้ซื้อมาทำใหม่ คือการทำใหม่จะต้องนำมาเปลี่ยนดนตรีจากของเดิมนิดหน่อย แต่ว่าเนื้อร้องจะเป็นของเดิม สมมุติหากจะมีคนเอา เพลงเทพธิดาผ้าซิ่น ไปประกวดร้องเพลงก็จะกลายเป็นว่าตอนี้มีสองเวอร์ชั่น หากนักร้องประกวดเลือกเอาเวอร์ชั่นแรกไปก็ต้องใช้เวอร์ชั่นแรก แต่ถ้าจะเอาเวอร์ชั่นของตนที่ทันสมัยขึ้น ก็ต้องแยกให้ได้ว่าเนื้อร้องต้องไปซื้อกับครูชลธี แต่ซาวด์ดนตรีต้องมาซื้อกับต้น ซึ่งที่ตนทำ ก็ทำแบบนั้น ไม่เคยพูดว่าซื้อขาด คือซื้อมาแค่หนึ่งเวอร์ชั่นเท่านั้น และตนเชื่อว่าเพลงทุกเพลงที่ทาง ครูชลธี เอามาแจ้งความนั้น ครูได้ฟังหมดแล้วทุกเพลง เพราะว่ามันไม่ได้เพิ่งออก ณ ปัจจุบัน มันออกมานานแล้ว พอสมควร แล้วตอนที่เพลงออกมาใหม่ๆ ครูฟังแล้วก็ยังเฉยๆ ไม่ได้มีทีท่าจะแจ้งความ จนกระทั่งล่วงเลยมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็เลยทำให้ตนงง แต่ขอพูดให้ฟังได้เลยว่าหลักฐานในการซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากครูชลธีมีครบ ตนเป็นลูกศิษย์ ครูชลธี มา 40 กว่าปี ตนไม่กล้าที่จะละเมิด ไม่กล้าที่จะเอาเพลงมาทำส่งเดชหรอกตนไม่ทำเช่นนั้นแน่นอน ที่ตนออกมาบอกวันนี้ อยากให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั่วประเทศและสื่อมวลชนทุกแขนงได้รับทราบว่าตนมีหนังสือสัญญา มีการซื้อขายอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นอยากจะฝากถามครูว่า ครูคิดอะไร?
เสรี รุ่งสว่าง ยังบอกอีกว่า ระหว่างตนกับครูไม่เคยมีเรื่องอะไรกัน เวลาเจอกันตั้งแต่ตอนออกเพลงมานั้น เจอกันจะเป็น 100 ครั้ง ยังไม่ได้พูดอะไรกันเลย แต่อยู่ๆมาฟ้อง ไม่รู้คิดอะไรอยู่ อย่างล่าสุดที่เจอกันในวันเกิดของตนเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางครูชลธีก็มางานตน ซึ่งตนก็เคารพรักมากๆ ต้นรู้สึกเสียใจที่น่าจะบอกกันสักคำว่าเอาเพลงไปทำแบบนี้มันไม่ดี มันไม่ได้ ตนจะได้มีคำอธิบาย แต่นี่ไม่เคยมีการได้คุยกัน ที่ทางครบอกว่าน่าจะยกหูโทรหาแกสักนิดก็ไม่มีตนก็เลยไม่เข้าใจว่า เพลงของตนออกไปตั้งนานแล้ว จะไปยกหูตอนนี้ได้อย่างไร เพราะเพลงพี่ตนออกไปก็ผ่านหูครูชลธีทั้งนั้น และหลังจากที่ออกเพลงมาก็เจอกันบ่อยมาก งานที่นครสวรรค์ตนก็ไปช่วย และไม่ว่าจะเป็นงานอะไรที่ทางครูชลธีได้บัญชา ตนไปทุกงาน ไปช่วยทุกที่ ถึงแม้จะได้เงินบ้าง ไม่ได้เงินบ้าง และส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้เงิน ตนก็ไป จึงอยากจะยืนยันกับพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนทุกท่านว่าตนไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งตนมีหนังสือสัญญา (ที่วางอยู่ตรงหน้า) ซึ่งไม่ใช่แค่เพลงของครูชลธีเจ้าเดียวเท่านั้นที่ตนซื้อ แต่ตนซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลงของผู้หญิงหรือของผู้ชาย ตนก็ซื้อถูกต้องตามกฎหมายหมด และตนก็มีทนายสมภพ เป็นทนายส่วนตัวที่ดูแลมาโดยตลอด ส่วนเรื่องที่จะมีใครอยู่เบื้องหลังในการที่ทำให้ครูชลธีออกมาแจ้งความฟ้องร้องตนหรือไม่นั้น ตนไม่รู้เพราะด้านครูต้องรู้ตัวเอง ซึ่งอย่างที่บอกตนเป็นลูก ถ้าหากมีใครมายุแหย่ ท่านต้องบอก ไม่ได้ เสรี รุ่งสว่าง เป็นลูกฉันต้องเรียกมาคุยไม่ใช่ว่าไปแจ้งความจับ ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ก็ดีทุกสิ่ง ทุกอย่าง คุยกันดี เจอหน้าทุกครั้งก็ไม่ได้มีเรื่องบาดหมางอะไรกัน ตอนนี้ถึงได้เสียใจ ซึ่งพอผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้จะโทรเคลียร์หลังไมค์หรือนัดไกล่เกลี่ยหรือไม่นั้น นักร้องคนดังเผยว่าตนไม่ได้ผิดอะไร ทำไมต้อไกล่เกลีย อีกอย่างตนไม่รู้ว่าอีกฝ่าย ได้แจ้งความจับหรือไม่ รู้แค่ว่าลงบันทึกประจำวันเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ไว้ที่จัดลพบุรี

by TVPOOL ONLINE