เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นับเป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้ว ที่ทั่วโลกต้องต่อสู้กับเจ้าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด – 19 ที่ได้แพร่ระบาดกระจายไปทั่วโลกและคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 778,102 ราย

แต่ล่าสุดกลับมีเรื่องที่ต้องให้เฝ้าระวังหนักอีกหน เมื่อ มาเลเซียตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดกลายพันธุ์แบบ D614G ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม 10 เท่า จากผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3 คน จากทั้งหมด 45 คน ที่ติดเชื้อจากเจ้าของร้านอาหารรายหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอินเดีย และไม่ได้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน

นอกจากนี้ยังพบไวรัสแบบกลายพันธุ์ดังกล่าวจากแหล่งแพร่เชื้ออีกแหล่ง ที่ได้รับเชื้อมาจากคนที่เดินทางกลับจากฟิลิปปินส์ด้วย

ด้าน นายนูร์ ฮิสฮัม อับดุลเลาะห์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ดังกล่าวอาจกำลังบอกว่า การศึกษาวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้อาจยังไม่ครอบคลุม หรือทำให้วัคซีนที่กำลังจะผลิตออกมาใช้กับไวรัสที่กลายพันธุ์ไม่ได้

เหตุนี้นายนูร์ ฮิสฮัม อับดุลเลาะห์ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กเตือนให้ชาวมาเลเซียระมัดระวังมากขึ้น เพราะขณะนี้เชื้อโรคแบบกลายพันธุ์พบได้ในประเทศแล้ว และบอกอีกว่าขณะนี้ความร่วมมือจากประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญในการหยุดยั้งเชื้อ

มาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่เคยพบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างหนัก แต่ก็ผ่านมาได้ และยังเลี่ยงการระบาดรอบ 2 ได้ด้วย แต่ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากการพบผู้ติดเชื้อในแหล่งระบาดใหม่ๆ เหล่านี้

ส่วนการกลายพันธุ์แบบ D614G นี้พบได้ทั่วไปในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งองค์การอนามัยโลกกลับเผยว่าไม่มีหลักฐานว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอาการหนักกว่าผู้ที่ได้รับเชื้อแบบไม่กลายพันธุ์

TV Pool OnlineTV Pool Online