เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกได้ว่าเป็นคุณแม่สุดแซ่บอีกคนหนึ่ง สำหรับอุ้ม ลักขณาที่วันนี้จะมาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บSHOW ทางช่องวัน 31 ที่มีธัญญ่า ธัญญาเรศ, หนิง ปณิตา และชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร พร้อมเปิดตัวลูกสาว น้องดิสนีย์ ครั้งแรก เห็นบอกว่าเพื่อลูกคนนี้ยอมทุกอย่าง จากหุ่นเซ็กซี่ น้ำหนักขึ้นเกือบ 20 กิโล อีกทั้งเรื่องคุณสามีเคืองเพราะเรื่องบนเตียง

อุ้มถือเป็นตัวท็อปเรื่องเซ็กซี่เลยก็ว่าได้?

อดีตค่ะ

วันนี้ต้องเปลี่ยนโหมดมาเป็นแม่เป็นยังไงบ้าง?

ชีวิตเปลี่ยน เมื่อก่อนปาร์ตี้สนุกสนาน ใช้ชีวิตแบบเต็มที่ แต่ว่าเป็นคนที่อยากมีลูกอยู่แล้ว ใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กๆ อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น อยากมีลูกสาว

เคยนึกภาพไว้ไหมว่ามีลูกมันจะต้องเหนื่อยขนาดนี้?

ไม่เคยรู้เลยว่าจะเหนื่อยขนาดนี้ คิดว่ามันสนุก เพราะว่าอุ้มเลี้ยงน้องมา 2 คน ทั้งน้องนิวเคลียร์ น้องจูเนียร์ ก็รู้สึกว่าเลี้ยงเป็นแล้ว จนพอมีลูกเอง อุ้มไม่มีพี่เลี้ยง ชีวิตคือแบบลำบากมาก เหนื่อยมากสุดๆ

อันนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ลาออกจากวงการ ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่ อันนี้จริงไหม?

ใช่ค่ะ อุ้มอยากเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ไม่อยากพลาดสักโมเมนต์เลยในการเลี้ยงลูก ก็เลยขอทำหน้าที่แม่ให้ดีที่สุด เริ่มจากคลอด อุ้มก็คลอดเอง เบ่งเองเลยไม่ได้ผ่า

เพราะอะไรถึงเลือกวิธีคลอดธรรมชาติ?

อยากรับรู้ถึงความเป็นแม่ อยากรับรู้ถึงความเจ็บปวด ตอนนั้นพยายามเบ่งเท่าไหร่ก็เบ่งไม่ออก จนสุดท้ายเกือบจะบอกหมอว่าไม่ไหวแล้ว หมอก็บอกว่ากลั้นใจอีกนิดเดียว ก็เลยเบ่งสุดพลัง แล้วก็มาหายเจ็บเลย แต่ว่าตอนเจ็บนี่ที่สุดในชีวิตเลย

ลูกออกมาหนัก 1.8 กิโล?

ใช่ค่ะ แม่ขึ้นมา 20 โล แต่ลูกได้แค่ 1.8″

ตอนนั้นกังวลขนาดไหนพอรู้ว่าลูกน้ำหนักน้อย?

เครียดมาก จริงๆ เครียดตั้งแต่ก่อนลูกคลอด หมอบอกว่าน้ำคร่ำน้อย อาจจะต้องโดนผ่าก่อน แล้วถ้าเกิดน้ำคร่ำมีน้อย เด็กก็อันตราย น้ำหนักน้อยตั้งแต่อยู่ในท้อง ก็ให้เรากินๆ พอลูกได้ 1.8 โล หมอบอกโอเคก็ยังไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน มันทำให้เราคลอดเองง่าย ถ้าน้ำหนักตัวเยอะจะคลอดเองไม่ได้ พอเข้าโรงพยาบาลไป 3 วันแรก อุ้มไม่มีน้ำนมให้เลย เขาน้ำหนักลงไป 1.6 ตอนนั้นเครียด เข้าเต้าทุก 2 ชม. แต่พอวันที่3 น้ำนมก็เริ่มมานิดๆ แต่เราก็กังวลเพราะน้ำหนักเขาลง กลายเป็นว่าเราต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น บางคนเอาลูกเข้าเต้า 3 ชม.ที แต่ของอุ้มทุก 2 ชม. เอาลูกเข้าเต้าเสร็จปุ๊บต้องนั่งปั๊มนมต่ออีก 30 นาที คือไม่ได้นอนเลย ก็พยายามเอาเขาเข้าเต้าเยอะๆ หลังจากนั้นน้ำนมก็มา เขาก็อ้วนๆ เลย

ตอนนี้กี่ขวบแล้ว?

“1 ขวบ 5 เดือน ตอนนี้หนัก 11 โล ทุกอย่างปกติ

มีแววเข้าวงการบันเทิงตามคุณแม่ไหม?

จริงๆ ถ้าอยู่ด้วยกันไม่ได้มีคนอื่น เขาพูดเยอะมาก ชอบเต้น ร้องเพลงก็เป็น แต่พอเจอคนเยอะๆ เขาจะเขิน

ลูกขวบกว่าๆ แต่หุ่นคุณแม่เข้าที่เป๊ะตั้งแต่ลูกไม่กี่เดือน?

อันดับแรกมันเหนื่อย เราเลี้ยงลูกเอง แล้วก็ช่วงนั้นก็กินเยอะนะ เพราะต้องบำรุง น้ำหนักขึ้นมา 20 กิโล พอคลอดลูกออกไปก็ลงไป 10 กิโล แล้วก็ลงไปเรื่อยๆ ตอนหลังมันเริ่มค้าง 5-6 โล ก็เลยเปลี่ยนวิธีการกินอาหารมาทานคลีนแทนตอนนี้ผอมเท่าเดิมแล้ว ออกกำลังกายด้วย ชม. นึง อาทิตย์ละ 3-4 วัน

เห็นว่าตอนไปเที่ยวต่างประเทศเกิดเหตุการณ์ช็อก เกิดอะไรขึ้น?

ตอนแรกอุ้มไม่รู้ว่าน้องดิสนีย์แพ้อาหาร แล้วก็ไม่รู้ว่าเขาแพ้อะไรบ้าง ตอนนั้นเริ่มทานอาหารเสริมแล้ว ก็ไปซื้ออาหารเสริมที่เป็นกระปุก พอทานเข้าไปสักพัก เขาก็เป็นผื่น ลมพิษขึ้นทั้งตัวเลย สักพักปากเริ่มม่วง

เกิดเรื่องที่ต่างประเทศด้วย?

ที่ญี่ปุ่นด้วยนะ เขาร้องๆ ตัวแดงไปหมดเลย เราก็รีบพาเขาส่งโรงพยาบาลตอนนั้นเลย พอไปถึงคุณหมอก็ให้ยาแก้แพ้แล้วก็ตรวจ หมอบอกว่าในส่วนผสมของอาหารมันมีส่วนผสมของข้าวสาลี นมวัว พอกลับมาเมืองไทยก็ไปเทสต์ทั้งหมด 20 ที่ เพื่อจะดูว่าเขาแพ้อะไรบ้าง สุดท้ายเขาแพ้ข้าวสาลี นมวัว แล้วก็เนื้อปู พอเราเทสต์เสร็จปุ๊บคุณหมอสอนวิธีการฉีดยาให้ลูกเพราะกลัวว่าเขาจะแพ้เฉียบพลันจนหายใจไม่ออก อุ้มก็ต้องฉีดยาที่ขาให้ลูกเอง ซึ่งผ่านไปดิสนีย์ก็แพ้ข้าวโอ๊ตอีก เราไม่รู้ว่าเขาแพ้ เขาก็เริ่มไอ สักพักหายใจไม่ออก หน้าบวม ปากบวม แพ้หนักมาก ตอนนั้นก็ทบทวนว่าหมอสอนยังไงก็ดึงขาลูกแล้วฉีดเลย หลังจากนั้นเขาก็หายใจได้ ถ้า ตอนนั้นไม่มีสติ เราไม่เรียนรู้วิธีการจากหมอมาดิสนีย์อาจจะถึงกับชีวิตได้

ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไง?

กลัวมาก กลัวเสียลูกไป ทุกวันนี้ทำอาหารเอง แล้วก็ถ้าไปข้างนอกบอกเขาไม่ปรุงรสอะไรเลย

ทุกวันนี้อุ้มห่วงลูกมาก เพราะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้?

ใช่ เพราะบางทีคนยื่นนู่นนี่นั่นให้ลูกเรากิน บางคนมองว่าเราเวอร์ทำไมต้องห่วงลูก คือเราไม่ได้ห่วงว่าใครจะมายุ่งกับลูกเรานะ แต่เรากลัวว่าเขาไม่รู้ว่าลูกเราแพ้อะไรบ้าง มันนิดเดียวคือมันถึงชีวิตได้เลย

มันก็เลยเป็นประเด็นดราม่าที่เขาเม้าธ์กันว่าอุ้มห่วงลูกสุดพลัง ห่วงลูกอย่างนี้อย่าเอาลูกออกจากบ้าน?

ก็นานาจิตตัง มีคนรักก็มีคนเกลียด ถูกแล้ว แล้วเขาก็ไม่ได้มารู้เรื่องราวลึกๆ เราก็ไม่เคยออกมาประกาศว่าลูกเป็นอย่างนี้ๆ ก็อาจจะมีบ้าง บางคนที่ว่าเราเว่อร์ แต่ก็อยากให้เข้าใจเราด้วยลูกเราแพ้ง่ายมาก บางทีเล่นๆ อยู่ พอไปอาบน้ำปุ๊บผื่นขึ้นเต็มตัวเลย ดิสนีย์ไม่สามารถกินเบเกอรี่อะไรได้เลย ขนาดตอนนี้ซอสมะเขือเทศก็ต้องเลือกยี่ห้อไม่มีส่วนผสมของข้าวสาลี มันยากจริงๆ ก็เลยอยากให้เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ ทุกวันนี้ต้องพกเข็มฉีดยาติดตัวด้วยตลอด คือเรากลัว

แล้วไทก้าแพ้ไหม?

ไทก้าเขาจะน้อยกว่า อุ้มอยู่เชียงใหม่ก็จริง แต่จะลงมากรุงเทพฯ ทุกเดือน เพื่อให้เด็กเรียนรู้กัน เป็นพี่น้องกัน

ทีนี้ก็มีคนมองอีกเห้ย..พี่น้อง แต่ว่าเป็นผู้ชายกับผู้หญิงนะ ให้สนิทกันเดี๋ยวจะมีดราม่าอีกหรือเปล่า?

ก็พี่น้องกัน เราก็ไม่รู้ว่าจะดราม่าอะไร เขาก็เล่นกันแบบเด็กๆ ไม่มีอะไร เป็นพี่น้องกัน

เวลาที่เราเจอชาวเน็ตมาช่วยเลี้ยงลูกรู้สึกยังไงบ้าง?

ขอบคุณค่ะ เราเข้าใจ เรารู้ว่าเราคือคนของประชาชน เราคือดารา ที่เราอยู่อะไรมันก็เป็นเป้าสายตาได้หมด เพราะฉะนั้นเข้าใจ ยอมรับ แล้วก็ไม่ต้องไปซีเรียส อ่านแล้วปล่อยผ่าน แค่นั้นเอง

คุณอุ้มเป็นสายแซ่บ เรียกได้ว่าการบ้านไม่ตก ก่อนหน้านี้บอกรักกันถี่ แต่ตั้งแต่มีน้องดิสนีย์ไม่เลย?

ไม่เลย อันนี้คือเรื่องจริงๆ มันเหนื่อย

คุณสามีว่าไง?

เขาเข้าใจว่าเราเลี้ยงลูกเอง เราเหนื่อยจริง ต้องแบ่งเวลาทุกอย่างเป็นลูก ตอนนี้ต้องแยกเตียงนอน ให้เขานอนฟูกกับพื้น แม่กับลูกนอนบนเตียง

คุณสามีไม่บ่นหรอ?

ก็มีบ่นบ้าง เขาก็บ่นว่าไม่ได้สวีตกันเลยนะ ไม่ได้กระหนุงกระหนิงกันเลย พอลูกหลับ เราก็หลับด้วย

คุณสองคนสายปาร์ตี้เหมือนกัน แต่พอมาทุกวันนี้วางมือ?

ก็เป็นชีวิตครอบครัวที่มีความสุข พี่บอลเขาก็เปลี่ยนไปเยอะมาก เขาเข้าใจว่าเราต้องทุ่มเวลาให้ลูก เขาก็มีชวนบ้างว่าถ้าลูกหลับแล้วลงมาดูหนังกับพี่บ้างนะ เราก็แบบโอเคๆ แต่บางทีก็เผลอหลับไป ก็ต้องนัดกันว่าวันนี้จะลงไปหาข้างล่าง ไปดูหนัง แต่ถ้าเกิดว่าจะจู๋จี๋กันต้องอาศัยช่วงชุลมุนไม่ได้นัดกัน ก็โอเค

ไม่ค่อยได้จู๋จี๋กัน แต่แพลนไม่มีลูกคนที่สองจริงไหม?

จริงค่ะ ไม่มีแล้ว พี่บอลมีลูกสาวอยู่แล้ว การ์ตูนก็ 15 แล้ว เราก็มีดิสนีย์อีกหนึ่งคนแล้ว ก็คิดว่าหรือจะมีลูกชายอีกคนดีพี่บอลอยากมีลูกชายไหม ก็คุยกัน มีดิสนีย์มาอีกคนแล้ว พี่บอลบอกว่าพี่ก็โอเคแล้ว พี่ก็แฮปปี้กับการมีลูก 2 คนแล้วดิสนีย์เขาไม่เหงาแล้ว เพราะเขามีพี่สาว ต้องพูดตรงๆ ว่าสมัยนี้โลกมันน่ากลัว โรคภัยก็เยอะ เรื่องสังคม เรามีลูกสาวด้วยเราก็ยิ่งกังวล เราคิดว่าเราอยู่กันแบบนี้เราก็แฮปปี้ดี

ทำหมันหรือยัง?

ยังค่ะ เดี๋ยวต้องคุยกันว่าใครจะเป็นคนทำ

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก คุยแซ่บSHOW