เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สืบเนื่องจากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพส.ส.ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (1)  กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ส.ส.เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ราชการจากการนำเจ้าหน้าที่รัฐไปตรวจสอบที่ดินใน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขณะนั้นบุกรุกป่า หรือไม่

และสมาชิกภาพส.ส.ของน.ส. ศรีนวล บุญลือ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) จากกรณีถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยขณะเป็นส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าไปพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอให้จัดสรรงบประมาณให้โรงพยาบาลในพื้นที่จ.เชียงใหม่ หรือไม่

โดยศาลเห็นว่า ตามคำร้องและคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของน.ส.ปารีณา และน.ส.ศรีนวล มีพยานหลักฐานที่เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพส.ส.ของน.ส.ปารีณา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7)  ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด สมาชิกภาพของส.ส.ของน.ส.ศรีนวล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด โดยนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติในวันพุธที่ 23 ก.ย. 63 เวลา 09.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

 

ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ว่า น.ส.ปารีณา ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) และ น.ส.ศรีนวล ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) เหตุไม่ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.แทรกแซงเพื่อผลประโยชน์

ก่อนหน้านั้น นางศรีนวล กล่าวว่า ได้ยื่นคำชี้แจงต่อศาลในกรณีนี้ไปแล้วว่าเป็นกรณีที่ขณะนั้นโรงพยาบาลจอมทอง เชียงใหม่ มีเหตุไฟไหม้อาคาร ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลจอมทอง เห็นว่าตนจะต้องเดินทางไปประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่กรุงเทพฯอยู่แล้ว จึงฝากจดหมายให้ตนช่วยนำไปให้กับนายอนุทิน รมว.สาธารณสุข เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งตนก็คิดว่าท่านก็จะมาประชุมที่สภาฯอยู่แล้วจึงรับมา แต่เมื่อจะนำจดหมายไปให้ปรากฏว่าโทรศัพท์ไปสอบถามพบว่าท่านอยู่ทำเนียบ และตนก็จะรีบกลับไปจ.เชียงใหม่ จึงเดินทางนำจดหมายดังกล่าวไปให้ที่ทำเนียบ ตนทำหน้าที่เป็นเพียงไปรษณีย์เท่านั้น ไม่ได้ไปคุยเรื่องของบประมาณอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่กังวลที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรื่องนี้ เพราะตนก็ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online