เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วิธีเลือกซื้อทองรูปพรรณคุณภาพดี ต้องดูอย่างไร ทองรูปพรรณคือทองคำที่ผ่านการขึ้นรูป และเพิ่มเติมลวดลายเพื่อความสวยงามมาแล้ว โดยมากจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับอย่างสร้อย ต่างหู และแหวนการซื้อทองรูปพรรณนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายเป็นราคาทองคำแล้ว ยังมีค่ากำเหน็จหรือค่าใช้จ่ายในการขึ้นรูปทองคำนั่นเอง

ซึ่งค่ากำเหน็จนี้อาจแตกต่างกันตามร้ายขายทอง และรูปแบบของทองรูปพรรณ การเลือกซื้อทองรูปพรรณให้ได้คุณภาพดีนั้นมีหลักการดังนี้ ทั้งราคาทองแท่งและทองรูปพรรณ ราคาซื้อ ราคาขาย

เพื่อให้ผู้ซื้อทราบข้อมูลเบื้องต้นที่จำเป็น และทางร้านควรมีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักทองที่ราคา 1 บาทเอาไว้ด้วย โดยต้องมีทศนิยมอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง มีการแจ้งค่ากำเหน็จให้ผู้ซื้อทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเอาไว้ด้วย

2.การแสดงตราสัญลักษณ์ของร้านให้เห็นอย่างชัดเจน รวมถึง %ความบริสุทธิ์ของทองคำ กรณีทองรูปพรรณการแสดงรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้จะแสดงด้วยป้ายและติดไว้กับตะขอ หรืออาจสลักไว้ที่ด้านหลังทองรูปพรรณ เป็นต้น

3.การชั่งน้ำหนักสินค้าให้ดูก่อนซื้อขายทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าลูกค้าจะได้สินค้าตามที่ต้องการ ทางร้านควรมีการชั่งน้ำหนักสินค้าให้ดูเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

ด้วยหลักการทั้ง 3 นี้ก็จะทำให้ผู้ซื้อได้แน่ใจว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน เพราะการเลือกซื้อทองรูปพรรณที่ดีผู้ซื้อไม่ควรใส่ใจรายละเอียดแค่เฉพาะลวดลาย หรือความสวยงามของทองรูปพรรณเพียงอย่างเดียว แต่ควรใส่ใจในคุณภาพที่ดีของทองรูปพรรณด้วย เพราะในโอกาสข้างหน้าหากต้องการขายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินก็จะได้มั่นใจว่าจะได้ราคาที่ดี คุณภาพของทองรูปพรรณเป็นที่ยอมรับของร้านที่รับซื้อไปอีกด้วย

การดูทองคำว่าเป็นของแท้ หรือ ปลอม อาจไม่ใช่ปัญหาของร้านทองทั่วไป แต่สำหรับผู้บริโภคที่ไม่มีประสบการณ์หรือความชำนาญอาจไม่รู้ว่ามีวิธีดูอย่างไร และนี่คือ 8 วิธี เบื้องต้นในการดูทองคำแท้

1.ดูจากขนาดของทอง วิธีนี้ต้องใช้การสังเกตให้ดี ต้องรู้ว่าทองคำหนัก 1 บาท หรือ 2 บาทนั้น ควรมีขนาดแค่ไหน น้ำหนักกับขนาดต้องสอดคล้องกัน ถ้าบอกหนัก 1 บาทแต่มีขนาดใหญ่มากก็ให้ระวังไว้เลยว่าอาจเป็นทองปลอมได้

2. วัดจากน้ำหนักของทองคำ วิธีนี้ถ้าไม่มีเครื่องชั่งก็ต้องมีทองคำแท้อีกชิ้นหนึ่งไว้เทียบกัน เพราะทองคำแท้ไม่ว่าจะเส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ถ้าน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอ

3. ดูที่ตราหรือโลโกร้าน ใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทอง ทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจนเพื่อเป็นการการันตี บอกแหล่งที่มา

หรือมีการตอกตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทองไว้ด้วยเช่น 14k 18k 22k 24k ถ้าตรานั้นเบลอๆไม่ชัดเจนก็ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นของปลอม ให้หลีกเลี่ยงการซื้อ

4. หยดด้วยน้ำกรดไนตริก ทองคำแท้เมื่อหยดด้วยกรดไนตริก จะไม่เกิดปฏิกิริยา ไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลาย แต่ถ้าทองคำนั้นมีโลหะอื่นผสม เช่น ทองแดง ก็จะละลายไปอย่างเห็นได้ชัดเจน วิธีนี้คงต้องทำที่ร้านทองเพราะกรดไนตริก หาซื้อไม่ได้ตามร้านค้าทั่วไป

5. ทดสอบโดยใช้แม่เหล็ก ถ้าใช้แม่เหล็กแล้วดูดติดทันทีทองเส้นนั้นเป็นทองปลอมแน่นอนเพราะใส่เหล็กในปริมาณมาก แต่ถ้าเป็นทองคำแท้แม่เหล็กจะดูดไม่ติด

6. ดูจากรอยต่อหรือจุดที่ทองเสียดสีกัน วิธีนี้สามารถใช้แว่นขยายดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอก หรือเปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม ตามรอยต่อเหล่านี้จะเกิดการลอกหรือถลอก

7. ทดสอบโดยการกัด ทองคำแท้จะมีความแข็งไม่มาก ถ้ากัดก็จะเกิดรอยบุ๋มเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นทองปลอม ทองผสมเหล็กหรือทองแดง หรือทองชุบ จะแข็งมาก กัดแล้วไม่เกิดรอยบุ๋ม

8. โยนลงบนกระจก ทองคำเป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม ไม่แข็งเหมือนเหล็กหรือทองแดง ถ้าโยนไปกระทบกับกระจกจะได้ยินเสียงกระทบกันแบบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลม ดัง แต่ถ้าเป็นทองปลอมเสียงจะดังแก๊งๆอย่างชัดเจน

นี่คือ 8 วิธีดูทองคำแท้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเบื้อต้น อย่างไรก็ดีการซื้อทองคำจากร้านทองที่เชื่อถือได้ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด

แต่ถ้ามีคนเอามารับจำนำหรือรับซื้อทองคำจากใคร ควรนำไปให้ร้านทองตรวจสอบก่อนตัดสินใจเสมอ

มื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ราคาทองคำวันนี้” โดยสมาคมค้าทองคำ ได้เผยแพร่ราคาทองไทย ครั้งที่ 1 เมื่อเวลา 09.25 น.

โดยราคาทองยังไม่ขยับ ส่งผลให้ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,200 ขายออกบาทละ 28,300 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,697.32 ขายออกบาทละ 28,800 บาท.