เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำหรับ บท “เฮียหมู” จากซิทคอมชื่อดังเมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่ในความรุ่งเรืองก็มีเรื่องที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่า “เฮียหมู สมเจต พยัฆโส” นั้นไม่มีเงินเก็บเลย จนถึงวันที่ตรวจเจอว่าลิ้นหัวใจรั่ว เจ้าตัวถึงกับบอกภรรยาว่าจะยอมตาย เพราะอยากเก็บเงินให้ลูกได้เรียน

โดยในรายการต้มยำอมรินทร์ได้มีการสัมภาษณ์เปิดใจ ถาม ทุกคนเขาเรียกเฮียหมู แต่จริงๆ เฮียหมูชื่ออะไร

เฮียหมู : สมเจต เขาจะเรียกกันเวลาจะจ่ายเงินภาษีเขาก็จะเรียก “นายสมเจต พยัคฆโส

ถาม จริงๆ ไม่มีชื่อเล่น แต่ว่าเฮียหมูมาจากซิทคอม ทำไมไม่มีชื่อเล่น

เฮียหมู : เกิดมาเป็นลูกคนสุดท้องลูกคนที่ 9 บ้านนอกก็เรียกไอ้เจตๆ เรียกกันอย่างนี้

ถาม เล่นลิเก แล้วอยู่ๆ เข้าสู่วงการตลกได้ยังไง

เฮียหมู :  พอดีเข้ามาในกรุงเทพฯ มาเล่นลิเกปิดวิกแถวถนนตก ไปเล่นอยู่กับ “คมขำลูกพ่อขุน” เป็นน้องชายของ “น้ากล้วย เชิญยิ้ม” น้ากล้วยลูกพ่อขุนนี่แหละ น้ากล้วยก็เล่นตลกอยู่ในคมขำลูกพ่อขุน แล้วตอนหลังเขาก็มาเล่นตลก มาตั้งทีมเอง เราก็ไปเล่นตลกอยู่กับน้ากล้วยก่อน น้ากล้วยก็เห็นนั่นนี่ก็เลยเขาก็ไปเล่นประจำซิทคอม เขาก็แนะนำ

ถาม ทำไมตอนนั้นถึงได้ฉายาว่า “จิ้งจก เชิญยิ้ม”

เฮียหมู : รูปร่างแบบนีั้จะให้ชื่ออะไร “ณเดชน์” เหรอ “พ่อณเดชน์” ฮาไหม ชื่อ “จิ้งจก เชิญยิ้ม” เขาเห็นผมผอม ตัวเล็กๆ เดินก๊องๆแก๊งๆ เขาก็เรียก จิ้งจก เชิญยิ้ม

ถาม ซิทคอมตอนนั้น มันดังมาก ชีวิตเราเปลี่ยนไหม

เฮียหมู : เปลี่ยน ดัง มีงานรับเชิญไปอะไรไปเรื่อยไป สมัยก่อนเล่นตลกด้วย

ถาม เล่นตลกและละคร มีงานจ้าง มี Event เพียบใช่ไหม แล้วเราได้เก็บเงินเก็บทองไว้ไหม

เฮียหมู : ตอนนั้นยังไม่ได้คิดอะไรหรอก เพราะว่าเราเล่นตลก แล้วก็มาถ่ายละคร เราคนบ้านนอก เพิ่งเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ บ้านก็เช่า  รถก็ต้องเช่า ไหนรายจ่ายลูกเต้าอีก

ถาม ใช้ไม่ได้เก็บ

เฮียหมู : ไม่ได้เก็บ ได้มาก็ใช้วนไป ลูกก็เยอะ เมียก็แยะ วุ่นวายไปหมด

ถาม เมียเยอะด้วย ลูกกี่คน เมียกี่คน

เฮียหมู : เมียคนเดียวจ้ะ

ถาม มีอยู่ช่วงนึงเนี่ยเฮียหมูป่วยหนัก ต้องเข้าผ่าตัดลิ้นหัวใจ ตอนนั้นเกิดวิกฤติในชีวิตขนาดไหน

เฮียหมู : ถ้าเป็นดาราคนอื่น เขามีเงินเก็บกันเยอะแยะใช่ไหม เราได้มาใช้ไป ลูกเรียนมั่งอะไรมั่ง

ถาม จริงๆ ตอนนั้นที่ไม่มีเงินเก็บ เพราะเราใช้จำเป็นหรือใช้ฟุ่มเฟือย

เฮียหมู : บ้านเช่าใช่ไหม อยากได้ตู้เย็น ก็ซื้อตู้เย็น ซื้อทีวี ใช้ไปวันๆ ผ่อนรถผ่อนอะไรไป แล้วอยู่ๆ มาเล่นละครเวที ละครเวทีมันเหนื่อย มันต้องวอร์ม ถ้าช่วงศุกร์เสาร์เนี่ยเล่น 2 รอบ พอเล่นไปปั๊บ พอหมดฉาก ต้องมีเด็กวิ่งถือถังออกซิเจนมาเลย มารอข้างหลังเลย ไปนั่งแอบหายใจ เดี๋ยวฉากต่อไปจะถึงอีกแล้ว หายใจๆๆ ฉากต่อไปมาอีก โดดเข้าไปอีก เลิกแล้วคนอื่นเขาขึ้นห้องนอนนะ นี่นอนตรงบันไดข้างเวทีเลย

ถาม แปลว่าเราป่วยมาก่อนหน้านั้นแล้วเปล่า

เฮียหมู : เราไม่รู้ ไม่เคยตรวจ ไม่เคยอะไร เป็นคนที่ไม่ชอบเข้าไปเช็กไปอะไร พอเล่นละครเวทีเสร็จปั๊บ มันเหนื่อยมากเลย บอกแฟน “แม่พ่อเหนื่อยจังเลย” “ตรวจไหม” ก็เลยไปตรวจ ไปตรวจปั๊บหมอบอก “คุณลิ้นหัวใจรั่วรูใหญ่แล้วนะ” ถ้ารั่วรูเล็กๆ ไม่เป็นอะไร เพราะว่านิ้วเราไม่เป็นสีนี้นะ ออกเขียวๆ แล้วนะ เพราะว่ามันรั่วไง ออกซิเจนมันรั่ว หมอเขาก็บอกว่า “คุณจะอยู่ก็ได้นะ แต่ผมไม่รับประกันว่าคุณจะอยู่ได้กี่เดือน เต็มที่เลยคงไม่เกิน 4 เดือน”

ถาม แปลว่าตายเหรอ

เฮียหมู : ใช่ คุณต้องไปแน่ แรงมากแล้ว นิ้วเริ่มดำหมดแล้ว ก็ปรึกษาแฟน ลูกเต้าก็หลายคน เราต้องส่งเสีย รถราอีกยังไ ถ้าเราไปผ่า เอาเงินที่ไหน ไม่ใช่น้อยๆ นะเงินผ่าหัวใจ ไม่รู้กี่แสน ทำไงดี เอางี้ เก็บเงินไว้ให้ลูกเรียนเถอะ เดี๋ยวพ่อตายดีกว่าง่ายดี พูดจริงเลย พูดกับเมียเลย ตายดีกว่า เพราะว่าเราไม่มีปัญญาหรอก ด้วยเดชะบุญ หมอมาบอกว่า ไม่ต้องตกใจไปเฮียหมู มีโครงการจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านจะผ่าหัวใจให้คนทั้งหมด 80 ดวง เราได้ดวงที่ 70 กว่าๆ เฮียยังอยู่ในโควต้านั้นอยู่ ขนลุกยกมือไหว้ท่วมหัวเลย

ถาม กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมแล้ว แต่ว่าชีวิตช่วงซิทคอมซบเซา ก็ทำให้เรากลายเป็นคนตกงาน ว่างงานในวงการ

เฮียหมู : คือเดี๋ยวนี้รุ่นใหม่ก็มีเยอะไง มันแข่งขันกันสูงนะ ถ้าไม่แน่จริง อะไรจริง อยู่กันยาก แล้วมาเจอเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย งานน้อยลง แต่ผู้หลักผู้ใหญ่เขาเมตตา เพราะว่าตอนนี้ทุกอย่างเขาก็ต้องเซฟเขาเหมือนกัน ทุกอย่างต้องประหยัดหมด

ถาม แต่อย่างน้อยก็ยังเจอหน้ากันที่ช่องอมรินทร์ของเราด้วย กับ “บ้านเคียงเรียงเบอร์” ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน

เฮียหมู : ช่วงรางวัลที่ 5 มันจะยาวหน่อย เขาจะขานเป็นร้อยๆ รางวัลเลย ก็เริ่มมีซิทคอม มีวิลลี่ มีน้าหอย มีลูกสาวเล่นด้วย ก็เป็นความรู้ของกองสลาก

ถาม ในช่วงที่ผ่านมา งานเยอะแล้วเงินผ่านมือเยอะ เราไม่ได้วางแผนการใช้ชีวิตไหม มองย้อนกลับไปแล้ว เรารู้สึกผิดพลาดยังไงไหม พูดแชร์ประสบการณ์ตรงนี้สำหรับหลายๆ คนสักนิดนึง

เฮียหมู : ใช่ คือเราไม่ได้เก็บใช่ไหม ได้มาใช้ไป ลูกคนนั้นเรียน แฟนท้องออกคนนี้มา ก็มาอยู่กรุงเทพ มีเงินมีทอง วันไหนไม่ได้ถ่าย อยากจะพาลูกไปกินโน้นนี่ เขาอยากจะไปภูทับเบิก อ้าวไป อยากไปโน้นไปนี้ ไปเพชรบูรณ์ ไปอะไรก็ไปกัน อยากไปเที่ยวไหนก็ไป ไหนๆ เราก็มีรถเป็นของตัวเอง

ถาม แกไม่ได้ฟุ่มเฟือยนะ แกใช้ชีวิตพอดีแล้ว แต่ก็ต้องย้อนกลับมาดู ทุกคนนะไม่ใช่แค่เฮียหมู บางทีเราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเราไม่ได้ฟุ่มเฟือยนะ แต่ถ้าเรารู้อยู่แล้วว่าเราเดือนชนเดือน สมมตินะมันก็ต้องตัดในส่วนที่ตามใจตัวเองออกไปบ้าง

เฮียหมู : ถ้าคนใช้เป็น เขามีแน่ อันนี้เก็บไว้ก่อน ก้อนนี้เก็บไว้เลย ใส่แบงก์ไว้ อันนี้เราไม่ได้เก็บสิ ได้มา เฮ้ยเดี๋ยววันนั้นก็อัด ก็คงได้มา ต้องแบ่งไว้เลยนะ เพื่อครอบครัวในยามที่เราไม่มีงาน เรามานึกได้ก็ปลายฤดูกาลแล้ว