เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในหลวง พระราชทานรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ฯ รพ.ศิริราช คุณหญิงพจมาน เฝ้าฯ

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่24 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสร็จออกณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยสาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นำคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิไทยคม และคณะผู้บริหาร เฝ้าฯน้อมเกล้าฯ ถวายรถรักษาอัมพาต เคลื่อนที่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ที่ได้จากการร่วออกแบบและจัดสร้างโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัทอาร์เอ็มเอ ออโตโมทัฟ จำกัด จำนวน 1 คัน

โดยภายในรถได้ติดตั้งเครื่องเแ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์สมอง (CT) ทำให้การวินิจฉัยและและการรักษาถูกต้องแม่นยำ และรวดเร็ว ซึ่งจากการดำเนินการโดยรถคันแรกในช่วง2ปีที่ผ่านมา รักษาผู้ป่วยได้ จำนวน339 ราย สามารถลดระยะเวลา ในการให้ยาสลายลิ่มเลือดเหลือ20นาที และร้อยละ60หายจากความพิการ อันเนื่องจากภาวัอัมพฤกษ์อัมพาต

โคลงการดังกล่าวนี้ จึงขยายผลจัดสร้างรถคันที่สองโดยพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีกว่ารถคันแรก เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

ในโอกาสนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ รองศาตราจารย์ นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิวิราช เฝ้าฯรับพระราชทานรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ฯ แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเพื่อใช้ในการบรการประชาชนต่อไป