เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้อาจจะจบไม่สวยถ้ายังมีคนคิดไม่ถี่ถ้วน “ทนายเจมส์” เผย “ซาร่า-ไมค์” คุยไลน์กันเล็กน้อย ไม่ได้จริงจัง ชี้คนฝั่ง ซาร่า ขุดไมค์เยอะแยะก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องคดี เบาได้เบา สงสาร “น้องแม็กซ์เวลล์” มั่นใจศาลจะให้การรับรองบุตร ลั่น 2 ต.ค. อยากให้จบ เพื่อประโยชน์น้องแม็กซ์เวลล์

ทั้งคนสนิทและแฟนคลับสองฝั่งออกมาขุดคลิปฟาดกันรัวๆ สำหรับกรณี “ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล” ยื่นคำร้องต่อศาลขอมีอำนาจปกครองบุตรร่วมกับ “ซาร่า คาซิงกินี” งานนี้ “ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต” ทนายฝั่งไมค์เผยว่าเรื่องขุดไม่เป็นผลดีกับเด็ก เบาได้เบา พร้อมเผยความคืบหน้า สองฝ่ายคุยไลน์กันบ้างเล็กน้อย จากที่ก่อนหน้านี้ซาร่าอ่านแต่ไม่ตอบ

“น้องไมค์ก็สบายดี ตอนนี้มีคนขุดคุ้ยอะไรขึ้นมาเยอะแยะมากมาย ผมก็ไม่ว่าอะไร ก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่เขาจะชี้แจง ถามว่าเอาไปใช้ในศาลได้ไหม มันก็เป็นได้ในอนาคต ถึงการเลี้ยงดูของแม่ ที่เอาใจใส่มากน้อยขนาดไหน หรือว่าคุณปล่อยให้ใครดูแลแทน มันก็เป็นเหตุผลได้ แต่ ณ วันนี้คำร้องที่เราขอ คือขอจดทะเบียนรับรองบุตร กับขอใช้อำนาจปกครองร่วม แค่นั้นเอง ถ้าศาลมองว่าการขอปกครองร่วมเป็นอุปสรรคในการเลี้ยงดูบุตร ศาลจะไม่ให้ แล้วก็ให้ใครคนใดคนหนึ่งปกครองไป

แต่ ณ วันนึงเราจะมีเอกสารที่กำหนดไว้ชัดเจนเลยว่า ใครจะมีอำนาจปกครองบุตร ใครมีหน้าที่ในการเลี้ยงดู , ส่งเสียค่าเทอม , ค่าอุปการะ ที่สำคัญที่ไมค์ต้องการเลยก็คือมีระยะเวลาในการติดต่อเยี่ยมบุตร วันเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงปิดเทอม อันนี้เราจะมีลายลักษณ์อักษรเลย ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาที่ไมค์อุปการะมา ไมค์ไม่มีสิทธิ์ในตัวเด็กเลยนะ ถ้าแม่บอกไม่ให้เยี่ยม จบเลย ทำอะไรไม่ได้ แต่ ณ วันนี้ถ้ามีลายลักษณ์อักษรปรากฎขึ้น มันก็สามารถที่จะไปบังคับใช้ได้ ถ้าในอนาคตสมมติแม่เด็กกีดกัน ก็จะสามารถที่จะบังคับได้”

ถามว่าสิ่งที่เขาขุดจะเป็นผลดีต่อไมค์ไหม เท่าที่ผมเห็นมันจะทั้งคลิป และอะไรหลายอย่าง ผมขอเรียนว่ามันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการฟ้องคดีนี้เลย แต่ผมเป็นห่วง เบาได้ก็เบานะ สงสารเด็ก เรื่องคดีงอก สำหรับฝั่งไมค์ไม่มีแน่นอน เพราะเขาต้องการแค่ความชัดเจนที่จะได้เยี่ยมบุตร สมมติเขาว่างเราไม่ว่าง มันไม่ตรงกัน ก็ตกลงกันไม่ได้ ถ้ามันมีวัน เวลา ชัดเจน คงดีกว่า แต่ถ้าไม่ว่างก็เคสบายเคสไป แต่หากทำบ่อยๆ มันก็เหมือนเป็นการกีดกัน หรือการกลั่นแกล้งหรือเปล่า”

รับสองฝ่ายคุยไลน์กันสองคน แต่ไม่ได้จริงจัง ไม่เกี่ยวกับข้อตกลง

“มีเล็กๆ เป็นการคุยไลน์กันของสองคน แต่แค่เล็กน้อยยังไม่ได้จริงจัง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับข้อตกลงอะไรเลย แค่คุยถึงเรื่องลูก ถามว่า 2 ตุลาคมนี้จะไกล่เกลี่ยกันลงตัวไหม จริงๆ แล้วผมอยากให้ไกล่เกลี่ยจบลงโดยเร็ว ไม่ต้องถึงวันที่ 2 ด้วยซ้ำ แต่ ณ วันนี้พอทั้งสองฝั่งมีแฟนคลับ ต่างขุดคุ้ยอะไรกันขึ้นมา สุดท้ายคนที่รับผลเสียไม่ใช่ไมค์ หรือซาร่า แต่เป็นเด็กที่เขาจะโตมาเห็นอะไรก็ไม่รู้”

มีการคุยเรื่องให้เจอลูก แต่ไม่มีความชัดเจน

“ก็มีนะ แต่ว่ามันยังไม่มีความชัดเจน สมมตินะ บอกว่ามาเยี่ยมเมื่อไหร่ก็ได้นะ แต่พอถามวันก็ไม่ตอบ มันคือการแสดงความจริงใจที่จะให้ไปเยี่ยมไหม ไปแล้วไม่เจอทำไง เพราะกรุงเทพฯ กับภูเก็ตก็ไกลเหมือนกันนะ พอเวลาเขาไป ไม่ได้ไปคนเดียว เขายกทีมไป อันนี้คือความกังวลที่มันจะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นในระหว่างนี้ผมก็เลยบอกว่าในฐานะที่น้องมอบอำนาจให้ดูแลคดีนี้แล้ว น้องไปทำงานเถอะ

เรื่องแพลนเจอกัน มีอยู่ แต่ผมยังไม่แน่ใจว่าเขาจะไปก่อนวันที่ 2 หรือยังไง แต่ที่แน่ๆ เขาแคนเซิลงานไป 2-3 งานแล้ว เพื่อจัดการเรื่องนี้ คือทุกวันนี้มันไม่มีข้อตกลงไง สมมติฝ่ายหนึ่งไม่ให้เยี่ยม คุณทำยังไงกับเขาล่ะ เขามีสิทธิ์เต็ม อันนี้พูดถึงครอบครัวโดยทั่วไป”

เผย 6 ข้อเรียกร้องจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ อยู่ที่การตกลง

“ในข้อเสนอ 6 ข้อ มันเป็นเพียงแค่คำขอท้ายคำคัดค้าน ซึ่งไม่ได้มีสภาพบังคับ ไม่ได้เป็นการฟ้องแย้งกลับมา เพื่อให้จ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดู เพราะงั้นการขอมาแบบนั้น เราจะให้ก็ได้ ไม่ให้ก็ได้ มันอยู่ที่การตกลง อย่าลืมผมขอแค่ 2 อย่าง เป็นพ่อโดยกฏหมาย กับปกครองร่วม ถ้าไม่ได้อำนาจปกครองร่วม ก็ทำอะไรให้มันชัดเจนในการเยี่ยมเยียนบุตร ในอนาคตถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลจะได้มีตรงนี้ไปบังคับใช้”

เผยนักกฎหมายหลายรายบอกไมค์มีโอกาสชนะสูง เพราะไม่มีอะไรปฏิเสธได้ว่าอีกฝ่ายไม่ใช่พ่อ เชื่อศาลจะให้การรับรองบุตร เพื่อประโยชน์ลูก

“ในมุมของการจดทะเบียนรับรองบุตร อย่างเดียวที่ผมมองว่าจะเป็นประเด็นใหญ่ก็คือไม่ใช่พ่อ แล้วไปขอจดรับรองบุตร เพราะมันเคยเกิดแบบนี้นะ ไม่ใช่พ่อโดยสายเลือดแล้วไปขอรับรองบุตร เพื่อไปเอามรดกของเด็ก กฏหมายกลัวแบบนั้นเลยตั้งเงื่อนไขไว้ค่อนข้างสูง ใครที่จะรับรองบุตร ไม่ใช่ว่าสมมติยื่นคำร้องเพื่อรับรองบุตร ฝ่ายแม่ไม่คัดค้าน ศาลไม่ได้อนุญาตทันที ต้องมีการไต่สวน ไม่เหมือนคดีโดยทั่วไป ที่ฝ่ายหนึ่งไม่มาก็พิพากษาให้บังคับคดีเลย ต้องมีการไต่สวนเพื่อให้ศาลเชื่อว่าคนๆ นี้เป็นบิดาที่แท้จริง ตอนนี้ผมมีผลตรวจดีเอ็นเอแล้ว ยืนยันชัดเจน แล้วก็การส่งเสียเลี้ยงดู การลงชื่อในสูติบัตร มีชื่อในทะเบียนบ้าน แล้วก็พฤติกรรมที่แสดงออก ไม่มีอะไรปฏิเสธเลยว่าไมค์ไม่ใช่พ่อ เพราะงั้นผมค่อนข้างเชื่อว่า ศาลจะให้การรับรองบุตร เพราะเด็กได้ประโยชน์ล้วนๆ ถามว่าจะตรวจดีเอ็นเออีกรอบไหม ถ้าจะตรวจคือต้องมีการคัดค้านเข้ามา อันนี้ไม่มีครับ โอกาสจึงน้อย ไม่มีเลยดีกว่า “