เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งงกับระบบกฎหมายไทยเลยทีเดียวเมื่อ “รัศมีแข” บอกได้รับหมายศาลแล้ว เตรียมรับทราบข้อกล่าวหา ก.พ. ปีหน้า ยอมรับงงเป็นฝ่ายที่โดนแก้วฟาดหน้าแหก แต่กลับโดน “ไฮโซแชมป์” ฟ้อง ลั่นไม่รู้ภาษาไทย ไม่รู้กระบวนการกฎหมายของไทย โยนให้เป็นหน้าที่ทนาย ไม่รู้สึกอะไรถูกอีกฝ่ายโพสต์เหยียด ลั่นสตรอง โดนมาทั้งชีวิต เรื่องแค่นี้ทำอะไรตนไม่ได้

เป็นฝ่ายถูกกระทำแท้ๆ แต่ทาง “รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น” กลับถูกคู่กรณีอย่าง “ไฮโซแชมป์ จิรัฏฐ์ เพชรนันทวงศ์” ฟ้องกลับในข้อหาหมิ่นประมาท รวมไปถึงอีกหลายๆ คนที่โดนเหมือนกัน ได้แก่ แทค ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม, หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ, หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย, มดดำ คชาภา ตันเจริญ, ชาย อานันท์ทวีป และเพจต่างๆ ที่นำเสนอข่าว รวมไปถึงสำนักข่าวบางสำนัก ซึ่งตอนนี้บางคนก็ได้รับหมายศาลในกรณีนี้แล้ว

ล่าสุดได้เจอตัวรัศมีแขในงานประกวด Miss Universe Thailand 2020 รอบ Preliminary ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร เจ้าตัวก็เผยว่าที่รุ่นพี่คนสนิทอย่าง “ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์” ออกมาโพสต์ #saveรัศมีแข เพราะตนได้รับหมายศาลนี้แล้วเช่นกัน แต่ไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทย เลยต้องให้คนรอบข้างและทนายช่วยดูให้

“คือตอนนี้แขก็มีคดีที่โดนฟ้องมาเหมือนกัน และจะมีวันที่ขึ้นศาลก็น่าจะเป็นปีหน้า จริงๆ ก็ไม่คาดคิดว่าเราจะเจอหมายศาล เพราะว่าเราอยู่ต่างประเทศด้วย และแขแทบไม่รู้กระบวนการทางกฎหมายของประเทศไทยเลย เพราะฉะนั้นเรื่องทั้งหมดก็เลยจะต้องโยนให้เป็นหน้าที่ของทนาย เพราะด้วยภาษาไทยของแขที่มันสื่อสารได้แค่นี้จริงๆ และความเข้าใจของแขมันมีแค่นี้จริงๆ ก็ขอบคุณพี่ทนายเจมส์มากที่ทุ่มเทและต้องทำงานหนักตรงนี้

ถามว่าตอนที่ได้รับหมายศาลเราวิตกกังวลไหม คืออ่านไม่ค่อยออก งง ภาษาราชการเนอะ ก็ต้องไปให้คนที่เรารู้จักอ่าน ก็ให้พี่ต้นหอมดูให้ว่ามันมีหมายนี้มา ก็ให้ทนายดูว่ามันแปลว่าอะไร เขาฟ้องคดีอะไรบ้างเหรอ อันนี้จำไม่ได้ เดี๋ยวไว้ถามทนายดีกว่า เพราะว่าพูดไปเดี๋ยวมันจะผิด เพราะภาษาที่แขเข้าใจตอนนี้เดี๋ยวมันจะเพี้ยนไป แต่ต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาปีหน้าครับ น่าจะเดือนกุมภาพันธ์ ถ้ามีโอกาสแขคงออกมาบอกพี่ๆ นักข่าวอีกที”

ยอมรับว่างงที่อยู่ดีๆก็โดนหมายศาล แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าเรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้
“ถามว่างงไหม เพราะเราเป็นผู้ถูกกระทำ แต่กลับโดนฟ้อง ตอนแรกก็งงครับ แต่ทนายก็ได้บอกว่าจริงๆ แล้วเรื่องการฟ้องร้องมันสามารถเกิดขึ้นได้ ทนายก็อธิบายให้เราเข้าใจ และเราก็เข้าใจกระบวนการทางกฎหมายมากขึ้น ยอมรับกับสิ่งที่เขาฟ้องไหม ก็ด้วยหลักฐาน ณ ตอนนี้ที่ดูๆ กันก็อย่างที่บอกว่าพูดยังไม่ได้ ก็เอาไว้ไปดูกันหน้างานดีกว่าว่าที่สุดแล้วจะออกมาเป็นยังไง

เรื่องไกล่เกลี่ย จริงๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ไกล่เกลี่ยคืออะไรนะ (ถามนักข่าว) คือการคุยกันแล้วจบด้วยดีเหรอ ก็คงต้องปรึกษาทนายอีกทีว่าเขาว่ายังไง เพราะเรามาพูดตรงนี้ เรายังไม่รู้เลยว่าความหมายของไกล่เกลี่ยมันคืออะไร เดี๋ยวให้ทนายเป็นคนจัดการดีกว่า กับพี่มดดำที่โดนฟ้องเหมือนกัน ก็คุยบ้างครับ แต่เราทำงาน ก็เลยยังไม่ได้คุยกัน 100%”

บอกตนไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทย ขอให้ทนายออกมาพูดแทนดีกว่า
“ถามว่าความรู้สึกเราคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกไหม เอาจริงๆ แขว่าด้วยทั้งหมดแขก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะอย่างที่บอกว่าแขก็อ่านหมายไม่ได้เข้าใจ 100% ว่ามันคืออะไร ยังไง เพราะฉะนั้นตอนนี้แขก็ยังให้คำตอบไม่ได้ 100% ว่าเราทำถูกหรือว่าทำผิดยังไง สุดท้ายคงแล้วแต่ทนายว่าสามารถสื่อสารเจตนาของแขที่ออกไป ถามว่าทนายให้ความมั่นใจหรือแนะนำยังไงบ้าง ไม่หรอกครับ เราคุยกันปกติ เรามองให้เป็นเรื่องปกติ เพราะเรื่องการฟ้องร้องก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว

ส่วนที่คนจะมองว่าเป็นเพราะไปถ่ายรูปแล้วพูดเหน็บแนมคู่กรณีหรือเปล่า แขว่าเรื่องนี้มันแล้วแต่วิจารณญาณ สมมติถ้าแขมีคู่กรณีถ่ายรูปที่ภูเขา ทะเลหรือว่าที่ไหนต่างๆ แขก็ไม่มีสิทธิถ่ายรูปตรงนั้นเหรอครับ ก็แล้วแต่”