เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ไมค์ พิรัชต์” ส่งทนายถอนฟ้องเผยเหตุผล ชี้ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู

เป็นประเด็นที่ทุกหลายคนจับตามอง หลังจากที่ซาร่า คาซิงกินี” ได้ไปเปิดใจในรายการ โหนกระแส พูดถึงสาเหตุที่ไม่ยอมให้ไมค์ พิรัชต์” ได้มีสิทธิ์ปกครองลูกร่วมกัน เนื่องจากอีกฝ่ายจะขอลดคุณภาพชีวิตของลูกลง ในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา จนเกิดความไม่ตรงกันของทั้ง 2 ฝ่าย แถมเคยถูกไล่ออกจากคอนโด สุดท้ายกับหอบลูกกลับไปอยู่ภูเก็ตบ้านเกิด ต่อมาทางด้านไมค์ พิรัชต์” ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ซึ่งหลังจากที่ไมค์ตัดสินใจยื่นฟ้องอดีตคนรัก ซาร่า คาซิงกินี” เพื่อขอสิทธิ์ดูแล “น้องแม็กซ์เวลล์” ลูกชาย ในฐานะผู้ปกครองร่วมกัน ด้วยน้ำตาซึม

ล่าสุด ซาร่า และทนายได้ออกมาเปิดใจสัมภาษณ์ พร้อมเผยตอนนี้ยกเลิก 6 ข้อเรียกร้องเดิมไปแล้ว พร้อมเผยข้อเรียกร้องใหม่ 4 ข้อ ซึ่งนางสาวศิรินทรา หรือ ศิริญญญ์รดา เลืองวัฒนะวณิชทนายผู้คัดค้านของสาวซาร่า ซึ่งยื่นคำร้องขอคัดค้านไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ได้เผยว่า…

ข้อ 1 ที่เราเรียกร้องไป คือ เราเลี้ยงลูกมาโดยตลอด และก็ให้โอกาสฝ่ายชายมาเยี่ยมตลอด โดยเวลาอบรมสั่งสอนควรจะเป็นอำนาจในการปกครองของเรา

ข้อ 2 คือ ทางฝั่งฝ่ายชายทำงานที่จีนเป็นหลัก 3-4 เดือน ก็กลับมาเมืองไทยทีนึง หรืออยู่เมืองไทย 1-2 สัปดาห์ เจอลูกนิดๆ หน่อยๆ เพราะทุกครั้งที่เขากลับมา เราก็ไม่เคยกีดกัน มันลำบาก ถ้ามีอะไรที่ต้องใช้อำนาจปกครองร่วมกัน หรือว่าเร่งด่วน ต้องเข้าโรงพยาบาล และฝ่ายชายอยู่ทางเมืองจีนมันจะลำบาก

ข้อ 3 เมื่อเขากลับมาเมืองไทย เขาเป็นนักแสดง งานค่อนข้างรัดตัว ลักษณะการทำงานเขาอาจจะไม่ค่อยมีเวลา ไม่มีเวลาเลี้ยงเด็ก สมมติถ้าเขามีอำนาจปกครอง และเอาลูกที่ยังเล็กอยู่ไปเลี้ยงเอง เด็กอาจจะต้องอยู่กับพี่เลี้ยงเป็นหลัก ซึ่งดีกว่าไหมถ้าให้อยู่กับแม่ที่เป็นคนให้กำเนิด

ข้อ 4 ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกัน ไม่ได้อยู่ร่วมกันฉันท์สามี ไม่ได้อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ซึ่งเวลาใช้อำนาจการปกครอง ซึ่งคนที่ใช้อำนาจปกครองสามารถกำหนดได้ ให้ลูกอยู่ที่ไหน กำหนดถิ่นที่อยู่ และถ้าทั้งคู่ใช้อำนาจปกครองร่วมกันล่ะ ทั้งคู่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจร่วมกัน และใครล่ะจะมีอำนาจในการตัดสินใจหลัก เพราะในเมื่อทั้งคู่มีคนละ 50 : 50 มันมีปัญหาแน่นอน เวลาหลักๆ พ่อแม่เลิกกัน ลูกต้องอยู่ฝ่ายไหน และต้องยินยอมให้อีกฝ่ายมาเยี่ยมตามสมควรนะ

ในส่วนของคำคัดค้าน เราไม่ได้เขียนลงรายละเอียดชัดเจน แต่หลักๆ เราจะคุยกันตอนไกล่เกลี่ย เราต้องแยกกันบิดาชอบโดยกฎหมายกับอำนาจปกครองบุตร 2 สิ่งนี้ที่ต้องแยกกัน เขาเป็นพ่อที่แท้จริง เขาเป็นพ่อตามสายเลือด ที่นี้การใช้อำนาจการปกครองตามกฎหมาย มันมีปัญหาตามที่เรียกร้องไป 4 ข้อ ที่ไม่ควรใช้อำนาจปกครองร่วม โดยที่ผ่านมาไม่ได้กำหนดขนาดนั้น ซึ่งต่อไปนี้การกำหนดหลังจากนี้จะดีต่อทั้งคู่ไหม แต่เท่าที่คุยกับฝ่ายหญิง ฝ่ายหญิงก็พร้อมที่ให้ฝ่ายชายเจอลูกได้เหมือนเดิม

คืบหน้าล่าสุด ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถนนกำแพงเพชร แขวงและเขตจตุจักร กทม. ทนายสนิท ปัจจายา เจ้าของคดีซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากไมค์ พิรัชต์ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอถอนสิทธิ์เรื่องการรับรองบุตรและเรื่องสิทธิ์ในการปกครองร่วมกับอดีตภรรยา

ทนายสนิท กล่าวว่าในวันนี้ตนเป็นตัวแทนมายื่นถอดสิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากทางซาร่า คาซิงกินี ได้ยื่นคำร้องคัดค้านในเรื่องการขอจดทะเบียนการรับรองบุตรร่วมจากไมค์ พิรัชต์ อดีตสามี ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมายนั้นตนในฐานะทนายความเจ้าของคดีจะต้องส่งคำร้องนี้ไปยังทางซาร่า อีกครั้งว่าจะคัดค้านคำร้องขอถอนสิทธิ์อีกหรือไม่ แต่การอนุญาตในครั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยจะนัดสั่งพิจารณาคดีอีกครั้งซึ่งคาดว่าไม่เกิน 7 วัน

สำหรับไมค์ พิรัชต์ ได้ตัดสินใจขอถอนสิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากอยากให้เรื่องทั้งหมดจบลงโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจของน้องแม็กซ์เวลล์ ส่วนแนวโน้มในทางคดีหลังจากนี้หากอีกฝ่ายไม่มีการคัดค้านเกิดขึ้นทางศาลอาจอนุมัติคำสั่งให้เพิกถอนได้ในทันที โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการพบเจอกันระหว่างบิดาและบุตรชาย ซึ่งอยู่ที่ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันแต่จะต้องนึกถึงสภาพจิตใจของเด็กเป็นที่ตั้งเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนกรณีเรื่องผลประโยชน์ที่ได้รับกับตัวเด็กนั้น ต้องขอชี้แจงว่าตามกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายทางไมค์ พิรัชต์ ไม่ใช่บิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ความผูกพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อมีอยู่แล้วโดยสายเลือด ส่วนเรื่องค่าเลี้ยงดูเป็นรายเดือนนั้นขึ้นอยู่ที่ไมค์ พิรัชต์ จะตัดสินใจและไม่มีหน้าที่จะต้องโอนให้กับอดีตภรรยา แต่รายละเอียดเบื้องต้นที่ทราบจากไอจีของเจ้าตัวนั้นระบุว่าจะโอนเข้าบัญชีให้บุตรชายโดยตรงและจะถอนได้ตอนบรรลุนิติภาวะ แต่หากทางฝ่ายหญิงมีการฟ้องร้องให้ส่งเสียเลี้ยงดูตามเดิมก็เป็นสิทธิ์ของเค้าเช่นกัน