เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไมค์ ภิรมย์พร วางแผนยึดอาชีพเกษตรกร ทำเกษตรผสมผสาน พัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ทุกวิกฤติผ่านได้เพราะคนไทยไม่ท้อไม่ถอยเชื่อมั่นเศรษฐกิจพอเพียง สืบสานพระราชปณิธานศาสตร์ของพระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พอเพียงเพื่อยั่งยืน
ในช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจหยุดชะงัก นักร้องลูกทุ่ง “ไมค์ ภิรมย์พร” มีโอกาสได้ไปทำเกษตรที่บ้านสวนเนื้อที่ 20 ไร่ ใน ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี อย่างมีความสุข เพราะเป็นช่วงที่ผลหมากรากไม้อย่างเช่นมะม่วงเก็บผลผลิตได้พอดี


ไมค์ในวัย บอกว่า วางแผนที่จะกลับมาใช้ชีวิตทำอาชีพเกษตรกรเต็มตัว หลังจากอยู่วงการเพลงลูกทุ่งมานานถึง 25 ปี เพราะมองว่าตัวเองอายุมากแล้ว นอกเหนือจากการทำเกษตรแล้ว ตั้งใจว่าจะจัดรายการเกี่ยวกับเรื่องเกษตรด้วย นอกจากนี้ตั้งใจจะทำสวนเป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงเกษตร ให้คนมาเที่ยว ร้านส้มตำแซบไมค์กลางทุ่งนา แต่คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี รอให้เศรษฐกิจดีกว่านี้ ส่วนธุรกิจน้ำปลาร้าก็ยังไปได้ดี

“งานเกษตรเป็นสิ่งที่ผมคุ้นเคยมาอยู่แล้วตอนเป็นเด็ก แต่พอมายุคนี้ก็ต้องทำเกษตรแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานด้วย ผมบอกได้เลยว่าเกษตรมันทำไม่ยากหรอก แต่ต้องขยัน และอดทนแค่นั้นเอง”

ในเนื้อที่สวน 20 ไร่ “ไมค์” เล่าว่า จัดสรรเป็นบ่อน้ำ 3 บ่อ บางบ่อประมาณ 1 ไร่ ส่วนบ่อที่เหลือประมาณ 2 งาน และ 3 งาน ที่เหลือก็ทำเป็นคลอง ทำเป็นร่องปลูกพวกมะนาว อีกส่วนหนึ่งทำเป็นสวนปลูกมะม่วง ปลูกไผ่ และพืชผักสวนครัว แบ่งพื้นที่ปลูกข้าวอยู่ประมาณ 5 ไร่ ทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ทำเป็นข้าวอินทรีย์ทั้งหมด

“ไมค์” แจงว่า กำลังเริ่มทำฟาร์มหอยเชอรี่ เพราะเป็นสัตว์น้ำที่เลี้ยงง่าย และตอนนี้คนเริ่มมาบริโภคหอยเชอร์รี่เยอะขึ้น ขณะที่แต่ก่อนคนมองว่าเป็นศัตรูข้าว เพราะชอบกัดต้นข้าว แล้วใช้ยาพวกฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ไปทำลาย แต่ในเมื่อคนนำมาบริโภคแล้ว ไม่อยากให้มองว่าเป็นศัตรูข้าว เลยชวนคนในชุมชนเลี้ยง โดยทำเป็นโมเดลขึ้นมา เลี้ยงในบ่อซีเมนต์ที่มีน้ำใสสะอาด แตกต่างจากหอยที่ชาวบ้านไปจับมาจากห้วยหนองคลองบึงในธรรมชาติ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online