เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“พ่อรอง” เปิดใจ เผยฝันเห็น “แม่ทุม” มาให้โชคถึงหน้าบ้าน เหมือนเขาคงรู้ว่าเงินทองแทบไม่เหลือแล้ว

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเสียใจ เมื่อแม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี” ได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากรักษาอาการป่วยไทรอยด์เป็นพิษ และโรค ALS มานานกว่าหลายปี ในขณะที่สามีอย่างพ่อรอง เค้ามูลคดี” ก็เพิ่งจะออกจากโรงพยาบาล หลังจากมีอาการวูบ หมดสติ ที่บ้านพัก อีกทั้งในปีนี้ก็ถือเป็นปีที่ครบครอบ 52 ปี ในการแต่งงานที่ยาวนานของ พ่อรองแม่ทุม ล่าสุดพ่อรอง เค้ามูลคดี ได้ออกมาเปิดใจกับวันนี้ที่ไม่มี แม่ทุม ปทุมวดี แล้ว

แม่ทุมอยู่โรงพยาบาลยาวนานมาก ?

“8 ปีกว่า แรกๆ เป็นไทรอยด์ แต่ต่อมาเอ๊ะ ทำไมทรุดลงๆ เวลาไปหาหมอ เราก็บอกหมอว่าเขาเป็นไทรอยด์ อาจเป็นเพราะเราก็ได้ เพราะหมอไม่ทันวินิจฉัยโรค เราบอกเลยว่าเขาเป็นไทรอยด์ เลยไม่ได้ดูแลโรคอื่น ดูแค่ไทรอยด์อย่างเดียว วันดีคืนดีเขาทรุดลงๆ ปวดเมื่อยไปหมด เดินเหินไม่ได้ บอกว่าพ่อ ทุมปวดจนทนไม่ไหวแล้ว จนเขาช็อกเอาไปโรงพยาบาลหลายโรงพยาบาลมาก จนสุดท้ายบอกเขาว่าแม่เวลานี้หมอบอกว่าต้องอยู่ยาวนะ ถ้าเข้าๆ ออกๆ ก็ไม่หายซะที เลยเอาเข้าเจริญกรุงประชารักษ์ หมอวินิจฉัยว่าเป็นโรค ALS กล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดร้ายแรง แต่เขาไม่มั่นใจนะ เอาเป็นว่าส่งไปตรวจดีกว่า มีเครื่องใหม่มาที่โรงพยาบาลรามาฯ ก็ส่งไปตรวจก็ขึ้นมาเลยว่า ALS ระยะสุดท้าย

ได้พูดอะไรกับแม่ทุมในวินาทีนั้น ?
ทุกครั้งที่ไปหา จนวินาทีสุดท้ายก็บอกว่าพ่อรักแม่นะ เขาน่าจะรับรู้นะ มีอะไรอย่างนึงที่ทุกคนไม่ได้สังเกต แต่พ่อสังเกตเห็น ตอนบอกว่าพ่อรักแม่ น้ำตาข้างซ้ายเขาไหล

แม่ทุมเคยพูดสั่งเสียอะไรไหม ?
ไม่เลย เขาก็ไม่รู้ว่าวันหนึ่งเขาเป็นแบบนี้ ทุมเป็นโรคแปลกเวลาเป็นอะไรเขาไม่เคยไปหาหมอ วิเคราะห์เอง รักษาเอง ให้คนไปซื้อยามาให้ หมอบอกว่านี่ก็อาจเป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้เขาเกิดโรค ALS ขึ้นมา เรามั่นใจว่าเขาต้องได้กลับบ้าน เขาก็คิดว่าเขาต้องได้กลับ ไม่ได้คิดว่าเขาจะไม่ได้กลับ ลูกก็คิด จนปีหนึ่งแล้ว สองปี สามปี สี่ปี จนปีที่ห้า ถามคุณหมอที่ดูแลเขาว่าหมอครับ เขาจะมีทางได้กลับบ้านไหม หมอบอกว่าคงจบที่นี่แหละ

ตอนแม่ทุมจะเสีย เห็นว่าช่วงหนึ่งพ่อรองล้มเข้าโรงพยาบาล ?

เดินอยู่ในห้องพระ เอื้อมมือไปจะเอาพวงมาลัยถวายพระ แล้วรู้สึกว่าจะล้ม ไม่ไหวแล้ว พยายามจะให้ถึงข้างฝาให้ได้ ช่วงนั้นร่วงพอดี ที่บ้านโดดรับทัน ช่วงนั้นเป็นช่วงทุมทรุด เขาก็ส่งโรงพยาบาล

วันนี้ไม่มีแม่ทุมแล้ว ชีวิตเป็นยังไงบ้าง ?

มันเหงา พอทุกคนขึ้นนอนกันหมดก็นอนไม่หลับแล้ว นั่งมองหน้าต่าง มองฟ้า ตอนนี้ก็นอนไม่หลับ บางวันหลับคาเก้าอี้

เห็นว่าตั้งแต่แม่ทุมเสีย เขามาหาพ่อรองด้วย ?

เขาไม่ได้มาหาพ่อหรอก ฝันคืนวันที่ 15 .. เขามายืนอยู่หน้าบ้าน ในฝันก็ถามว่ามายืนทำไม เขาก็สูบบุหรี่ รั้วมีบ้านเลขที่ 381 เราก็บอกว่าเข้ามาเร็วๆ พ่อจะไปอาบน้ำทำงานแล้ว เราก็สะดุ้งตื่น เราไปดูที่เขายืน เห็นบ้านเลขที่ วันรุ่งขึ้นลอตเตอรี่ออก เราก็ซื้อทุกวิถีทางที่จะซื้อได้ ไม่เคยซื้อมากขนาดนั้น แต่คราวนั้นซื้อมากแล้วก็ถูกด้วย เราคิดว่าเขาคงรู้ว่าผัวเขาเงินทองแทบไม่เหลือแล้ว มาให้โชค

ทุกวันนี้เวลาคิดถึงแม่ทุม จะใช้วิธียังไงสื่อสาร ?

สวดมนต์ แล้วอุทิศส่วนกุศลให้เขา บุญกุศลใดๆ ที่พ่อทำไว้ดีแล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พ่อยกให้แม่ทั้งหมด