เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกโซเชียลพากันติดแฮชแท็ก #แบนเป๊กผลิตโชค จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 จากประเด็นเรื่องอาหารกล่องจากร้านสะดวกซื้อชื่อดัง และเรื่องการเป็นทูตขององค์กรด้านเด็กของ เป๊ก ผลิตโชค ทำเอาหลายคนตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น โดยกระทู้นี้จะพาไปเกาะติดดราม่าที่เกิดขึ้น พร้อมสรุปว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้ชาวเน็ตวิจารณ์กันสนั่น แถมแตกเป็น 2 ฝั่งอีกด้วย

ดราม่าเชิญชวนซื้อข้าวกล่อง

– เป๊ก ผลิตโชค ทวีตข้อความโฆษณาผ่านทวิตเตอร์ peckpalit เชิญชวนคนมาร่วมโครงการซื้อข้าวกล่องของร้านสะดวกซื้อ โดยจะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปสมทบทุนมอบอาหารให้กับเด็ก เพียงซื้อสินค้าครบ 1 ล้านชิ้น ก็ช่วยให้น้อง ๆ ในมูลนิธิเด็กและทั่วประเทศ อิ่มท้องในมูลค่า 1,000,000 บาท

– ดราม่าปะทุขึ้นมาทันที เนื่องจากมีคนตั้งคำถามว่า ข้าวกล่องราคา 30-45 บาท แต่หักเงินไปบริจาคแค่ 1 บาท น้อยไปหรือไม่ แถมยังเชิญชวนให้ซื้อครบ 1 ล้านชิ้น เพื่อจะได้เอาเงินไปบริจาค 1 ล้านบาท จากรายได้ทั้งหมดประมาณ 30-45 ล้านบาท อย่างนี้เงินที่เหลืออีกหลายสิบล้านก็เข้านายทุนเต็ม ๆ ซึ่งมองว่าไม่สมเหตุสมผลกับเงินที่ได้รับ

– เรื่องนี้ชาวเน็ตอีกด้านมองว่า ทุกอย่างมีต้นทุน ตั้งแต่ค่าเสื่อมของเครื่องจักร ค่าแรงงาน ค่าขนส่ง แพ็กเกจ ค่าแอร์ ตู้แช่อาหาร ค่าวัตถุดิบต่าง ๆ หากคิดถึงต้นทุนเหล่านี้แล้วก็มองว่า 1 ล้านบาทที่หักไปบริจาคนั้นไม่น้อยเลย มีร้านข้าวกล่องที่ไหนบริจาคเยอะ ๆ แบบนี้บ้าง และถึงไม่ออกมาเชิญชวนให้ซื้อ เขาก็ขายได้เป็นปกติอยู่แล้ว ได้กำไรเต็ม ๆ แต่ครั้งนี้อุตส่าห์จะช่วยทำบุญกลับมีดราม่าขึ้นมาได้ คนที่ซื้อข้าวกล่องก็ได้กิน ได้ทำบุญด้วย เขาไม่ได้บังคับให้ซื้อ และการที่เขาจะนำเงินไปทำบุญเท่าไร ก็เป็นเงินของเขา ทำไมถึงไปตัดสินว่าเงินทำบุญจะมากหรือน้อย

– นอกจากนี้ยังมีคนที่มองว่าหน้าที่การช่วยเหลือคนจนเป็นหน้าที่ของรัฐบาล นายทุนกำลังเอาเรื่องนี้มาใช้เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเองในลักษณะ CSR จึงมองว่ามีผลดีต่อนายทุนหลายต่อ เพราะนอกจากได้หน้าแล้ว ยังได้กำไรอีก

– อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่มองว่าชาวเน็ตกำลังแบนผิดคนหรือไม่ เพราะ เป๊ก ผลิตโชค เป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่ได้เป็นนายทุนที่คิดโครงการนี้ ควรไปแบนนายทุนมากกว่า ขณะที่อีกฝ่ายก็มองว่า เป็นพรีเซ็นเตอร์ก็เหมือนเป็นส่วนของสินค้านั้น ๆ เพราะถ้าพรีเซ็นต์ออกมาดีก็ขายได้ และไม่มีทางที่พรีเซ็นเตอร์จะไม่รู้ที่มาที่ไปของนายจ้าง

ดราม่าทำงานให้องค์กรด้านเด็ก

– เป๊ก ผลิตโชค ทวีตรูปขณะลงพื้นที่ทำงานให้กับองค์กรด้านเด็ก เป็นภาพเป๊กเดินอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารแห่งหนึ่ง พร้อมระบุว่า หมดเวลาเพลิดเพลินแล้ว วันนี้มาทำงานให้องค์กรเด็กต่อเลย

– ชาวเน็ตดราม่าด้านการทำงานให้องค์กรด้านเด็กของเป๊ก โดยมองว่าพื้นที่ที่ไปทุรกันดารมาก ไม่ว่าเป๊กจะไปกวาดใบไม้ อ่านนิทานให้เด็กฟัง บริจาคเงิน บริจาคสิ่งของ หรือไปเลี้ยงอาหารสักกี่มื้อ พื้นที่นั้นก็ไม่เจริญขึ้นหรอก เพราะจริง ๆ แล้วมันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องไปสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ จึงมองว่าเป็นการช่วยเหลือแบบปลอม ๆ ไม่ได้ช่วยให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นจริง ๆ เป็นการสร้างภาพให้เห็นว่ามีความรับผิดชอบต่อสังคมเท่านั้น

– ถ้าเป๊กอยากช่วยเหลือจริง ๆ ควรใช้ตัวเองเป็นกระบอกเสียงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้ดีขึ้น ไม่ใช่แค่เอาเสื้อองค์กรไปใส่ลงพื้นที่แล้วถ่ายรูปโพสต์แค่นั้น

– นอกจากนี้ยังถูกโยงไปถึงดราม่าเรื่องการเมือง เนื่องจากมองว่าเป๊กทำงานด้านองค์กรเด็ก แต่ไม่ออกมาแสดงจุดยืนหรือปกป้องการชุมนุมของเด็กนักเรียนและนักศึกษาเลย อย่างน้อยช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ก็ยังดี

– อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตอีกฝั่งมองว่า เป๊ก ผลิตโชค เป็นดาราศิลปินที่ต้องหารายได้จากการทำงานเหล่านี้เป็นอาชีพ ถ้าจะด่าหรือแบน ก็ควรไปแบนองค์กร แบนสินค้า ไม่ใช่มาด่าศิลปินกับแฟนคลับที่ติดตาม การพาลไปด่าศิลปิน ด่าผลงานของเขานั้นไม่น่ารักเลย ควรถกปัญหากันด้วยปัญญา ไม่ใช้อารมณ์เพียงอย่างเดียว

**หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563

TV Pool OnlineTV Pool Online