เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกาะกระแสการบ้านการเมืองเรื่องการชุมนุมที่คนเห็นด้วยก็คงจะคึกคักฮึกเหิมตามไปด้วย ขณะที่คนไม่เห็นด้วยก็คงจะอึดอัดขัดใจเป็นธรรมดา เรื่องแบบนี้ถ้าจะให้ดีก็เคารพเหตุและผลซึ่งกันและกันดีที่สุด จะได้ไม่มีเรื่องร้ายๆ ตามมา

เอาเป็นว่าหาหนังดูให้เข้ากับกระแสดีกว่า เพราะนอกจากจะได้ความบันเทิงความสนุกแล้วอาจจะได้เห็นมุมมองที่หลากหลายและกว้างไกลเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเองด้วย 9 เรื่องยอดเยี่ยมตลอดกาลก็มีดังนี้

 

1. 1984

หนังเมื่อปี 1984 งานกำกับของ “ไมเคิล แรดฟอร์ด” สร้างมาจากนวนิยายสุดคลาสสิคสะท้อนและเสียดสีการเมืองเรื่อง 1984 ของ “จอร์จ  ออร์เวลล์” นักเขียนชาวอังกฤษ เล่าเรื่องของเมืองสมมติแห่งหนึ่งในโลกอนาคตที่ประชาชนถูกสอดส่องเฝ้าจับตาโดยรัฐบาล ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของอภิสิทธิ์ชน ซึ่งพยายามครอบงำอิสรภาพและความคิดของประชาชนเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง โดยเล่าเรื่องผ่าน “วินสตัน สมิธ” เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งภายหลังมีความคิดอยากปลดแอกอยากต่อสุ้กับอำนาจรัฐซะอง นำโดย “จอห์น เฮิร์ท, ริชาร์ด เบอร์ตัน, ซูซานน่า แฮมิลตัน, ซีรีล คูแซ็ค”

 

2. Malcolm X

หนังเมื่อปี 1992 ของผู้กำกับที่ถนัดทำหนังต่อต้านการเหยียดผิว “สไปค์ ลี” เรื่องราวชีวประวัติชนิดละเอียดยิบ ความยาวเกือบๆ 3 ชั่วโมง ของ “แมลคัม เอ็กซ์” นักรณรงค์และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมและชาวอเมริกันผิวสี เล่าเรื่องตั้งแต่วัยเด็กที่ผู้เป็นพ่อถูกคนผิวขาวเหยียดผิวฆ่าตาย ช่วงวัยรุ่นที่ต้องติดคุกติดตาราง จนมาถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตสู่การเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามและต่อสู้เพื่อสิทธิของคนมุสลิมและคนผิวดำ นำโดยพระเอกรางวัลออสก้าร์ “แดนเซล วอชิงตัน, แองเจลล่า บาสเส็ตต์”

3. MILK

หนังเมื่อปี 2008 ของผู้กำกับ “กัส แวน แซงต์” เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ “ฮาร์วี่ มิล์ค” นักต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวเกย์ ที่ได้รับเลือก เป็นนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก การต่อสู้เพื่อสิทธิชาวรักร่วมเพศของ “มิล์ค” ได้พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของจนนำมาสู่การเป็นที่ยอมรับในสังคมอเมริกัน และนิตยสารไทม์ยกให้เขาเป็นหนึ่งในร้อยบุคคลสำคัญของโลกแห่งศตวรรษ นำโดย “ฌอนเพนน์, เจมส์ฟรังโก้, จอช โบรลิน”

4. V FOR VENDETTA

หนังปี 2005โดยผู้กำกับ “จอห์น แม็คเทียก” สร้างจากนิยายภาพของ “อลัน มัวร์” เรื่องราวในโลกอนาคตในยุคที่อังกฤษถูกปกครองด้วยอำนาจเผด็จการ ควบคุมประชาชนผ่านการโฆษณาชวนเชื่อตลอด 24 ชั่วโมงทางสื่อต่างๆ ซึ่งมีแต่ข่าวสารบิดเบือนโกหกใส่ร้าย แล้วยังมีการสอดแนมความเป็นส่วนตัวของประชาชน จนในที่สุดประชาชนทนไม่ไหวลุกขึ้นสู้กับอำนาจเผด็จการ โดยเล่าเรื่องผ่านตัวละครอย่าง “อีวี่” พนักงานหญิงในสถานีโทรทัศน์ และชายสวมหน้ากาก “กายฟอว์กส์” ผู้นำการต่อสู้เพื่อปลดแอก นำโดย “นาตาลี พอร์ตแมน, ฮิวโก้ วีฟวิ่งจอห์น เฮิร์ท, สตีเฟ่น เรีย”

5. Les Misérables 

หนังปี 2012งานกำกับของ “ทอม ฮูเปอร์” เป็นภาพยนตร์เพลงคุณภาพคับจอระดับคว้าลูกโลกทองคำ ถ่ายทอดเรื่องราวจากวรรณกรรมคลาสสิคตั้งแต่ปี 1862 ของ “วิคเตอร์ อูโก” เรื่องราวของการต่อสู้ของประชาชนในยุคปฏิวัติฝรั่งเศสโค่นล้มอำนาจศักดินาคืนเสรีภาพให้กับประชาชน นำแสดงโดย “ฮิวจ์ แจ็คแมน, รัสเซลล์ โครว์, แอนน์ แฮททะเวย์” เป็นภาพยนตร์ที่เข้มข้นทั้งเนื้อหาปลุกกำลังใจในการต่อสู้และเพลงเพราะๆ ที่นักแสดงโชว์คุณภาพทั้งการแสดงและการร้องเพลง

6.-9. The Hunger Games Film Series

ภาพยนตร์ซีรีส์ที่สร้างจากจากนวนิยาย The Hunger Games trilogy ของ “ซูซาน คอลลินส์” สร้างมาแล้ว 4 ภาค  The Hunger Games (2012) กำกับโดย “แกรี่ รอสส์” และ  The Hunger Games : Catching Fire (2013) The Hunger Games : Mockingjay – Part 1 (2014) The Hunger Games : Mockingjay – Part 2 (2015) ทั้ง 3 เรื่องกำกับโดย “ฟรานซิส ลอว์เรนส์” เรื่องราวของการลุกฮือขึ้นต่อสู้กับผู้มีอำนาจที่ปกครองบ้านเมือง ด้วยการแบ่งแยกแล้วปกครองให้คนในการปกครองต้องต่อสู้กันเอง เพื่อจะได้ง่ายต่อการปกครองจนในที่สุดก็มีผู้กล้านักสู้สาว “แคทนิสส์ เอเวอร์ดีน” ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิ์ตัวเอง จนจุดประกายให้คนหนุ่มสาวลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อปลดแอกจากผู้มีอำนาจที่โหดร้าย สนุกกับเรื่องราวเข้มข้นและฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ นำโดย “เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนส์, จอร์ช ฮัชเชอร์สัน, เลียม เฮมส์เวิร์ธ, วู้ดดี้ฮาร์เรลสัน, อลิซาเบธ แบงค์”