เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปัจจุบันปัญหาการจัดการเหล่าขยะจำพวกขวดพลาสติกทั้งหลายกำลังเป็นประเด็นที่โลกเรากำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะพลาสติกนั้นใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนานมาก จนทำให้สร้างมลภาวะให้กับธรรมชาติ

และวิธีการลดปัญหาขยะจำพวกพลาสติกนั้นก็คือการ ‘รีไซเคิล’ ซึ่งเป็นวิธีการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หลายวิธีเช่น นำขวดพลาสติดไปใช้เป็นกระถางต้นไม้ หรือนำไปบรรจุน้ำใหม่ก็ได้

และวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมไอเดียการรีไซเคิลสุดเจ๋งด้วยการนำขวดพลาสติกไปสร้างเป็นบ้านทั้งหลังเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันได้เลยจ้า…

 

โดยเค้าทำเป็นโปรเจ็คที่ชื่อว่า Plastic Bottle Village ที่สถานที่ก่อสร้างต่างๆ ในหมู่บ้านนี้จะสร้างด้วยขวดพลาสติกแทบทั้งหมด ตั้งอยู่ที่มือง Bocas del Toro ประเทศ Panama

1-446

โดยหมู่บ้านนี้มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 200 ไร่ ตั้งอยู่บนเกาะ Colón ที่แสนสวยงาม

7-160

ซึ่งการสร้างบ้าน 1 หลังนั้นใช้ขวดพลาสติกมากถึง 7,000 ขวดเลยทีเดียว และมีแพลนว่าจะสร้างทั้งหมด 120 หลังด้วยกัน

3-238

นอกจากที่พักอาศัยแล้วยังมีแพลนที่จะสร้างศูนย์กลางชุมชนอย่าง ศาลาไว้สำหรับเล่นโยคะ และสวนสำหรับปลูกผลไม้และผักอีกด้วย

4-218

และที่สำคัญคือเจ้าขวดพลาสติกทั้งหลายนี้สามารถใช้เป็นฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังทำให้บ้านเย็นขึ้นอีกต่างหาก

5-189

วัดให้เห็นกันจะๆ เลยว่าอุณภูมิภายในบ้านที่สร้างด้วยขวดพลาสติกนั้นมีอุณหภูมิที่ต่างจากข้างนอกบ้านอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลยแม้แต่นิดเดียว

desktop-1464296820

Bezeau คือชื่อทีมที่เป็นผู้คิดค้นการสร้างหมู่บ้าน Plastic Bottle Village ได้กล่าวถึงเป้าหมายของพวกเขาว่า “เรามีเป้าหมายที่จะใช้วัสดุพวกนี้มาสร้างเป็นสิ่งก่อสร้างที่ดูโมเดิร์น มีสไตล์ และ มีคุณภาพ เราต้องการที่จะอาศัยอยู่ในบ้านที่ทำมาจากสิ่งที่เราเคยใช้งานแล้วและก็ทิ้งมันไป”

2-247

นอกจากนี้พวกเขายังมีเป้าหมายที่จะทำอะไรกับหมู่บ้านนี้อีกมากมาย และพวกเขาก็หวังว่า จะนำไอเดียนี้ไปใช้ในการสร้างศูนย์พักพิงเพื่อผู้ประสบภัยพิบัติทั้งหลาย อีกด้วย

 

ที่มา – viralnova

เรียบเรียง – เหมียวหง่าว