เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอทวีศิลป์ ขอ ปชช.ติดตามมาตรการปีใหม่แต่ละพื้นที่ ชวนทุกคนสวดมนต์ ภาวนาให้ผ่านพ้นเรื่องร้าย

 

วันนี้ (29 ธันวาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวถึงมาตรการควบคุมป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า

คงเห็นภาพประกาศของบางจังหวัด ปีใหม่ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปลี่ยนแปลงไป เพราะมีอัตราการติดเชื้อขึ้นมา โดย กทม. มีประกาศสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค คือ สนามม้า สนามชนไก่ สนามชนโค สนามปลากัด สถานอาบอบนวด สถานบริการ และสถานที่มีลักษณะเดียวกัน ขณะที่สถานที่เคร่งครัด คือ โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ กำหนดให้นั่งเว้นที่นั่ง ยกเว้นครอบครับเดียวกันหรือผู้ที่มาด้วยกัน สถานที่จำหน่ายสุรา อาหาร ยังขายได้แต่มีรายละเอียดที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนทั่วไปจะต้องดูตามประกาศ เช่น จ.สมุทรสาคร จะต้องเปลี่ยนไป เพราะยังมีเคอร์ฟิวอยู่ จ.ระยอง ก็จะต้องรอผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ประกาศ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่มีคุณภาพชีวิตต่างกัน แต่ใน 45 จังหวัดที่มีการติดเชื้อ ขอให้เข้มงวด โดยที่เหลือพื้นที่เฝ้าระวังก็จะต้องเข้มด้วย ปีใหม่นี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตอนนี้อัตราติดเชื้อ 2-3 หลักขึ้นมา เราต้องปรับตัวเองขึ้น วันนี้มีการประชุมที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. เป็นประธานการประชุม ก็อยากให้เราช่วยกันมากขึ้น แต่ไม่ให้กระทบเรื่องเศรษฐกิจ เราไม่ล็อกดาวน์แน่นอน ยกเว้นพื้นที่ที่จะประกาศออกมาในพื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่น สมุทรสาคร

“ใกล้ปีใหม่นี้ หลายคนดูแลสุขภาพกายและจิต ด้านหนึ่งคือ การสวดมนต์ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ไม่มีการจัดใหญ่ แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ เช่น สวดมนต์ออนไลน์ ทุกคนทำได้ นอกจากกายดีและจิตก็ต้องดี โดยหลายคนบอกว่า การสวดมนต์มีผลต่อร่างกายได้ด้วย ความสงบของจิตทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายสูงขึ้น ความเครียดลดลง และจิตใจผ่อนคลาย ฝากทุกคนใช้วิธีนี้ผ่านปีใหม่อย่างมีความสุข ในที่ไม่ควรไป ก็ไม่ต้องไป และภาวนาให้พวกเราผ่านพ้นเรื่องร้ายที่มีการติดเชื้อ และเป็นข่าวดีที่เราคุมได้ในช่วงปีใหม่ไปด้วยกัน” นพ.ทวีศิลป์กล่าว