เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช็อคกันทั้งวงการบันเทิงแตกตื่นกันหมด จากกรณี ดีเจมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้คนใกล้ชิดรวมถึงเพื่อนๆในวงการที่ร่วมงานรีบกักตัวและสังเกตอาการตัวเอง พร้อมทั้งย้อนรอยไทม์ไลน์ 14 วันที่ว่าไปไหนมาบ้าง

และเรื่องนี้ถึงขนาดทำให้ หมอก้อง สรวิชญ์ สุบุญ ถึงขั้นสายแทบไหม้กันเลย เพราะเพื่อนๆในวงการต่างแห่กันโทรไปขอคำปรึกษา  ซึ่งหมอก้องก็ได้ให้ข้อมูลว่า “ก่อนที่จะไปตรวจเชื้อควรจะรู้ตัวเองก่อนว่าเป็นผู้เสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ ซึ่งผู้เสี่ยงสูงนั้น คือคนที่สัมผัสกับตัวผู้ป่วยโดยตรง ทันทีที่ทราบว่าตนเองเป็นผู้เสี่ยงสูงควรเดินทางไปตรวจก่อน 1 ครั้ง เพื่อเช็คว่ามีเชื้อโควิด-19 หรือไม่ หากไม่ติด หลังตรวจครั้งแรกให้ทำการกักตัวอีก 14 วัน แล้วไปตรวจใหม่อีก 1 ครั้ง เพื่อความชัวร์ จากนั้นจะทราบว่าติด หรือไม่ติด”
“ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำนั้น หมายความว่า ผู้ที่ไม่ได้ไปใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรง แต่ไปใกล้ชิดกับบุคคลที่ไปสัมผัสผู้ป่วยมา ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำก็คือ รอติดตามผลตรวจของคนที่ไปใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรงมา หากบุคคลที่ใกล้ชิดติดโควิด-19 ผู้ที่มีความเสียงต่ำก็ควรเดินทางไปตรวจทันที พร้อมกักตัว 14 วัน และตรวจอีกครั้งหลังครบ 14 วัน แต่ถ้าคนใกล้ชิดกับผู้ป่วยไปตรวจมาแล้วไม่ติดนั้น แสดงว่าผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำก็จะไม่ติด”

ส่วนวิธีการป้องกัน มี 3 วิธี โดยการใช้หน้ากากอนามัยแบบหนึ่งร้อยเปอร์เซ็น เลี่ยงการสัมผัส และที่สำคัญมากๆ คือการเว้นระยะห่างทางสังคม….