เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
รวบ 2 ไอ้มืดตัวแสบแชตเฟซบุ๊คอ้างตัวเป็นนายพลกองทัพสหรัฐ ตุ๋นสาวไทยนักธุรกิจระหว่างประเทศ คุยโวมีบารมีให้การช่วยเหลือขยายกิจการโรงแรมได้ เผยทำกันเป็นขบวนการ ส่งเพื่อนร่วมแก๊งสวมอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลฯ หลอกมีของส่งมาให้ด้านในเป็นธนบัตรดอลลาร์ แต่ต้องเสียค่าภาษี ตรวจสอบการฟอกเงิน เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ มารู้ตัวอีกทีสูญไปเกือบล้านโร่พึ่งตำรวจให้ช่วย ด้าน ผบช.สตม.ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คโดยเฉพาะเฟซบุ๊ค ระวังชาวต่างชาติหน้าตาดี อ้างมีฐานะร่ำรวยเข้ามาตีสนิทด้วย อาจตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว
images
  เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 มิ.ย.59 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ พ.ต.ท.วุฒิชาติ บุตรศรีภูมิ สว.กก.1 และเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงผลจับกุมตัวนายอาโล ซูกวูดิ พอล อายุ 26 ปี สัญชาติไนจีเรีย และนายแพททริก แบนดา อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบีย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจำนวน 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือจำนวน 15 เครื่อง แท็บเล็ตจำนวน 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 2 เล่ม หลังจากก่อเหตุใช้เฟซบุ๊คสวมรอยเป็นนายพลสัญชาติอเมริกันหลอกเหยื่อสาวชาวไทยสูญเงินกว่า 836,500 บาท
  สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาก น.ส.นก (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี นักธุรกิจทำธุรกิจระหว่างประเทศ ให้การว่าเมื่อหลายเดือนก่อน ตนได้รู้จักกับชายคนหนึ่งทางเฟซบุ๊ค อ้างตัวว่าเป็นนายพล ในกองทัพอเมริกันชื่อนายแรนดี้ เฟรดเดอริกส์เซ่น (Mr.Randi Frederiksen) โดยได้พูดคุยกันประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งต่อมา นายแรนดี้ ได้เอ่ยปากขอแต่งงานกับตน พร้อมทั้งเสนอจะช่วยเหลือเรื่องการขยายกิจการโรงแรมของผู้เสียหาย ต่อมา น.ส.นก ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร แจ้งว่ามีสิ่งของส่งมาถึงตน โดยแสดงภาพถ่ายธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ จำนวนมากอัดแน่นในกระเป๋าเดินทาง และเอกสารของศุลกากร พร้อมทั้งแจ้งว่าผู้เสียหายต้องชำระค่าธรรมเนียมค่าภาษี เป็นเงินจำนวน 35,000 บาท จึงจ่ายเงินในส่วนนั้นไป
  ต่อมาชายที่อ้างชื่อว่านายแรนดี้ ได้ติดต่อมาอีกครั้งก่อนจะให้ตนโอนเงินเป็นจำนวน 193,500 บาท อ้างว่าเป็นค่าตรวจสอบก่อนฟอกเงิน ให้ น.ส.นกโอนเงินไปให้นายแรนดี้จัดการ ต่อมาก็ได้รับการติดต่อมาอีกว่าให้จ่ายเงินค่าประกัน จำนวน 608,000 บาท ด้วยความที่ น.ส.นก เชื่อใจจึงโอนเงินให้นายแรนดี้ไป ซึ่งเป็นเงินทั้งสิ้น 836,500 บาท หลังจากโอนไปแล้วไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกสูญเงินไปเกือบล้าน จึงได้มาร้องทุกข์กับตำรวจ
news_vetbGDOZJJ002337_173
  จากการตรวจสอบข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์และเส้นทางการโอนเงินพบการถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็มใน จ.นครศรีธรรมราช โดยมีภาพของหญิงไทยพรางใบหน้าด้วยผ้าคลุมมาทำการกดเงินออกไปและมีการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลอื่นอีกด้วย และพบการเชื่อมโยงข้อมูลถึงผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Mr.Randi Frederiksen ในการหลอกลวงผู้เสียหาย เป็นชายชาวแอฟริกัน มีแหล่งหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ และพบนายอาโลพร้อมของกลางจำนวนหนึ่ง ค้นพบสมุดบัญชีธนาคารเปิดในนามของหญิงไทย ซึ่งข้อมูลทางการสืบสวนทราบว่าเป็นภรรยาของนายอาโล ซึ่งมีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นตัวการร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้ และตรวจสอบหนังสือเดินทางแล้ว ไม่พบรอยตราประทับอนุญาตเข้าราชอาณาจักร และไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าราชอาณาจักร
  จากแนวทางการสืบสวนพบผู้ร่วมขบวนการเป็นชายแอฟริกันอีก 1 ราย มีแหล่งกบดานที่ อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ย่านหลักสอง เขตบางแค กทม.ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบนายแพททริกอยู่ในห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุม จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้วเมื่อ 20 พ.ค.59 ทั้งยังมีการเปิดเฟซบุ๊คชื่อ Fabien Jeff Jeff (ฟาเบียร์ เจฟ เจฟ) ใช้ภาพฝรั่งหน้าตาดี อ้างว่าเป็นนักบิน เป็นรูปประจำตัว โดยนาย แพททริก ยอมรับว่าใช้เฟซบุ๊คดังกล่าว ในการแชตหลอกลวงหญิงไทย และรับว่ารู้จักกับนายอาโล เป็นอย่างดี และจากการตรวจสอบข้อมูลในบัญชีธนาคารต่างๆ พบว่ามีเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท สำหรับผู้ร่วมขบวนการที่เป็นคนไทยอีกจำนวนหนึ่งโดยแบ่งหน้าที่กันทำงานทั้งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร คนเปิดบัญชี และคนกดเงิน ขณะนี้ทีมสืบสวนมีข้อมูลหมดแล้วอยู่ระหว่างขยายผล และขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการต่อไป
  พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนที่ใช้ โซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะ เฟซบุ๊คในการติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ หรืออยู่ๆ มีชาวต่างชาติหน้าตาดี มีฐานะร่ำรวย เป็นนักธุรกิจ นายทหารระดับสูง นักบิน วิศวกรน้ำมัน ที่ท่านไม่รู้จักเข้ามาทักทายสนทนาด้วย ขอให้ท่านเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง Romance Scam ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากได้ ทั้งนี้หากใครตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว สามารถติดต่อมาที่ สตม. ผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือเดินทางมาด้วยตนเองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งเดียวกันหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในขบวนการนี้ต่อไป
ที่มา – http://www.banmuang.co.th/