เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บีบีซีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์สหรัฐพยายามปลูกถ่ายอวัยวะมนุษย์ในหมู โดยจะใช้วิธีฉีดสเต็มเซลล์มนุษย์ลงไปในตัวอ่อนหมู เพื่อให้เกิดตัวอ่อนระหว่างคนและหมูที่เรียกว่าไคมีรา โดยตัวอ่อนนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอวัยวะมนุษย์ให้ผู้คนทั่วโลก

การสร้างคิเมรามี 2 ขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนแรกจะใช้เทคนิคตัดต่อยีนแบบ “คริสเปอร์” ในการกำจัดดีเอ็นเอสำหรับสร้างอวัยวะบางอย่างในตัวอ่อนหมูที่เพิ่งปฏิสนธิใหม่ออก เพื่อให้ตัวอ่อนรับดีเอ็นเอของมนุษย์ได้ จากนั้นจึงฉีดสเต็มเซลล์จากการเหนี่ยวนำร่างกายของมนุษย์เข้าไป แล้วจึงนำไปฝังในครรภ์ของแม่หมู

Image

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากยูนิเวอร์ซิตี ออฟ แคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า แม่หมูนั้นจะมีลักษณะและพฤติกรรมเหมือนหมูปกติทั่วไป แต่อวัยวะหนึ่งในร่างกายจะประกอบด้วยเซลล์ของมนุษย์ ทั้งนี้ ตัวอ่อนไคมีราระหว่างคนและหมูนี้ จะพัฒนาขึ้นใน 28 วันหลังจากที่แม่หมูตั้งท้อง ซึ่งนักวิจัยจะนำเนื้อเยื่อดังกล่าวมาทำการวิเคราะห์ต่อไป โดยนักวิจัยหวังว่าตัวอ่อนหมูนี้จะมีการพัฒนาอย่างปกติ และคาดหวังว่าตับอ่อนจะมีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์และสามารถปลูกถ่ายได้

อย่างไรก็ตาม ความกังวลหลักของวิจัยนี้คือ เซลล์มนุษย์อาจมีการเคลื่อนที่ไปยังสมองของตัวอ่อนหมู และทำให้หมูมีลักษณะคล้ายมนุษย์มากขึ้น

2015101309530192