เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ออกมาแชร์โพสต์ “เห็นด้วยนะ มุมนี้”

บุ่ม ปนัดดา ได้ออกมาแชร์โพสต์ของเพจดัง หลังมีกระแสดราม่าละครไทย และเพจดัง ดังกล่าวได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมุมมองละครไทย เรื่อง #เมียจำเป็น ที่ออกอากาศเป็น ep. ที่ 9  มีซีนข่มขืน ขัดขืนใจผู้หญิง และโลกออนไลน์ก็กระหน่ำ แบน โดยติดแอชแท็ก #แบนเมียจำเป็น #ข่มขืนผ่านจอพอกันที โดยเนื้อหาของโพสต์มีรายละเอียดดังนี้…..
เพิ่งเขียนไปเรื่องทำไมชอบซีรี่ย์เกาหลีไปหยกๆ ประเด็นละครไทยมาเลยค่ะ
“เมียจำเป็น”
ที่มันเป็นประเด็นเหตุเพราะในฉากที่ว่าด้วยนางเอกถูกทำร้าย แต่พระเอกเข้าใจว่าโดนข่มขืน พอมาหานางเอกที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลก็ทำท่าทางรังเกียจ รับไม่ได้ ไม่พูด พูดไม่ออก ไม่รู้จะพูดอะไร
ก่อนอื่นขอเน้นย้ำ ปีนี้ 2021 แล้ว ฉากพวกนี้มันยังสมควรเอามาใส่ละครอยู่อีกเหรอ?
ข้ามเรื่องแอคติ้งที่ส่วนตัวว่ามันน่าอึดอัดไปก่อน เอาเรื่องพล็อตโดยเฉพาะ คนเป็นเหยื่อสมควรได้รับการปฏิบัติจากคนใกล้ชิด คนที่ได้ชื่อว่าเป็นสามีตัวเองแบบนี้เหรอ?
แล้วสามีก็แบบอิหลั่กอิเหลื่อ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก อีกครั้งที่ต้องยอมรับว่าเป็นเพราะแอคติ้งด้วย มันทำให้เราหงุดหงิดแบบเฮ้ย เป็นอะไร ทำไมถึงทำท่ารังเกียจคนที่เจออะไรมาหนักขนาดนี้
มันยิ่งเป็นการผลิตซ้ำว่าเหยื่อข่มขืนเป็นที่น่ารังเกียจใช่หรือไม่คะ การถูกข่มขืนใครผิด เหยื่อผิดหรือคนทำผิด? เหยื่อที่ถูกทำร้ายทำไมต้องถูกตราหน้า ถูกรังเกียจว่าโดนเอาแล้วไง สกปรกแล้วแบบนี้เหรอ รู้มั้ยคะว่าทุกวันมีคนถูกล่วงละเมิดในโลกนี้ทุกนาที แต่คุณกลับเอาเรื่องพวกนี้มาตอกย้ำเข้าไปในใจของเหยื่อที่เคยเจอเรื่องพวกนี้ และแสดงผลพวงของมันอย่างเลวร้าย สื่อไม่ใช่หน้าที่ที่ต้องยกระดับคุณภาพ ความคิด จิตใจของสังคมเหรอคะ
สิ่งที่คุณเสพ มันก็สะท้อนตัวตนของคุณ หากคุณหัวเราะ สนุก และบันเทิงใจไปกับอะไรแบบนี้ได้ คุณก็มีส่วนทำให้วงการละครไทย และการพัฒนาด้านจิตใจของประเทศไทยมันไม่ไปไหนซักที ดีใจที่เห็นคนสาปฉากนี้เป็นวงกว้าง ดีใจที่เห็นหลายท่านเป็นกระบอกเสียงว่าฉากนี้มันเลวร้ายต่อจิตใจเหยื่อขนาดไหน และจะดีใจกว่าถ้าทางผู้จัดจะรับฟัง คิดตาม และเข้าใจว่าบทละครไทยทุกวันนี้ มันควรสอดแทรกความคิดเชิงบวก สร้างคุณภาพและประโยชน์ให้กับสังคมไทยให้มากเท่าที่จะทำได้
ถ้าคุณลองเปลี่ยนเป็น มีคนจะเข้ามาล่วงละเมิด นางเอกหนีออกมาได้ พระเอกเข้ามากอด แล้วบอกให้สู้ไปด้วยกัน ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ต่อด้วยแจ้งความ เสร็จแล้วปรึกษาทนาย ไปมูลนิธิเพื่อนหญิงพลังหญิงต่อ และพบจิตแพทย์คู่ ทั้งหมดนี้มันเหมือนสร้างความรู้ให้กับสังคมว่า เฮ้ย ถ้าเรามีคนในครอบครัวถูกล่วงละเมิดต้องทำยังไง มีแนวทางอย่างไรบ้างสอดแทรกในละคร ทั้งหมดนี้ต่อให้แอคติ้งน่าอึดอัดแค่ไหน แต่ก็จะชมหมดใจค่ะ เพราะถือว่าส่งต่อประโยชน์มหาศาลให้สังคม
2021 แล้วนะคะ เรามีไอโฟน 12 เข้าไปแล้ว แต่อย่าทำเหมือนเราใช้โทรศัพท์นิ้วหมุนอยู่เลยค่ะคุณ ข้างนอกพัฒนา ข้างในก็ต้องพัฒนาตามกันด้วยค่ะ
เพจ ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก